วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

วัฒนธรรมการสร้างภาพและวาทะกรรมอันเป็นเท็จ

วัฒนธรรมการสร้างภาพและวาทะกรรมอันเป็นเท็จ                         
                ความรักคือสิ่งที่พึงปรารถนาของทุกคน  โดยเฉพาะความรักที่ผู้อื่นมอบให้ เพราะความรักเป็นเกาะป้องกันภัยจากมนุษย์ด้วยกัน  มนุษย์ที่มีความรักกับผู้ใดเขาจะไม่ทำร้ายคนที่เขารัก และยังจะช่วยป้องกันภัยมิให้คนที่เขารักได้รับอันตรายใดๆ เช่นบิดมารดาที่มีความรักต่อบุตรของตนเอง


                ประเทศไทยมีวัฒนธรรมและวาทะกรรมอันเป็นเท็จ ที่แตกต่างกว่าทุกประเทศในโลกใบนี้ จะคงมีอยู่บ้างก็ไม่มากกว่าสองหรือสามประเทศเท่านั้น วัฒนธรรมสร้างภาพและวาทะกรรมดังกล่าว คือการสร้างภาพอันเป็นเท็จ หลอกลวงประชาชนให้เชื่อว่าเป็นความจริง และประชาชนก็หลงเชื่อว่าเป็นความจริงโดยปราศจากความสงสัยใดๆทั้งสิ้น เป็นเวลาอันยาวนานมากกว่าหกสิบปี

              เวลาผ่านมาถึงปัจจุบัน  บัดนี้โลกมีการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตแบบดิจิตอล  โดยก้าวผ่านยุค อนาล็อค ประชาชนเข้าถึงความจริงมากยิ่งขึ้น เพราะการสื่อสารในปัจจุบันนี้ต่างกว่ายุคก่อนหน้า ซึ่งเป็นยุคที่ข้อมูลข่าวสาร นำเสนอโดยสื่อหลักเช่น ฟรีทีวี หนังสือพิมพ์ วิทยุ ไม่มีทางเลือกอื่นใดให้ประชาชน ซึ่งปัจจุบันประชาชนมีทางเลือกมากมากกว่าเดิมมีสื่อทีวีฟรี ทีวีผ่านดาวเทียม เคเบิ้ลทีวี วิทยุออนไลน์ หนังสือพิมพ์ออนไลน์  อินเตอร์เน็ต เฟสบุค อีเมลล์ Google Twitter และอื่นๆที่เป็นความลับเฉพาะใช้สำหรับสื่อสารบุคคลต่อบุคคล ดังนั้นข้อมูลที่เป็นความจริง ตามสื่อต่างเข้าถึงทุกๆคนอย่างเท่าเทียมกัน ด้วยเหตุนี้ทำให้ประชาชนจำนวนมากของประเทศ ได้ทราบข้อมูลที่เป็นจริงเท่าเทียมกัน และนับวันประชาชนที่จะเข้าถึงสื่อหลากหลายนี้มีจำนวนมากขึ้นๆอย่างไม่สิ้นสุด

                ดังนั้นวัฒนธรรมการสร้างภาพและวาทะกรรมอันเป็นเท็จ ก็จะกลายเป็นเรื่องตลกสำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งจะเห็นและรับทราบกันทั่วไปแล้ว่า วงไฟเย็น  ได้แต่งเป็นบทเพลงนำมาขับกล่อม นำเสนอต่อประชาชนจำนวนมากได้ทราบกันอย่างทั่วถึง สร้างความตลกขบขันเป็นที่สนุกสนาน เพราะทราบว่า วัฒนธรรมการสร้างภาพและวาทะกรรมอันเป็นเท็จ เป็นของการโกหกทั้งสิ้นเชื่อถือไม่ได้ และจะนำไปพิสูจน์เพื่อหาความจริงในด้านทางวิทยาศาสตร์หรือวิธีอื่นใด ก็ไม่จริงทั้งสิ้น  จึงทำให้ประชาชนซุบซิบ นินทาก่นด่ากันอย่างแพร่หลาบ และเชื่อว่าในเวลาอันสั้นก็คงกระจายไปยังทุกๆคนของประเทศอย่างแน่นอน

                ในขณะที่ประชาชนจำนวนมากรู้และไม่เชื่อถือวัฒนธรรมการสร้างภาพและวาทะกรรมอันเป็นเท็จ แต่กลุ่มคนพวกนี้หารู้ตัวไม่ยังคงใช้วัฒนธรรมการสร้างภาพและวาทะกรรมอันเป็นเท็จ อย่างต่อเนื่องไม่หยุดไม่หย่อน ในการกระทำเรื่องดังกล่าวนี้แต่ประการใด คนกลุ่มนี้หรือคณะนี้จะทราบต่อเมื่อวันที่จากโลกนี้ไปแล้ว พร้อมกับการโกหกตัวเอง

                มีคำถามว่าทำไมคนกลุ่มนี้หรือคนคณะนี้ จึงดำเนินการสร้างวัฒนธรรมสร้างภาพและวาทะกรรมอันเป็นเท็จไม่สิ้นสุด และยังคงความหนาไว้อย่างเหนียวแน่น คงดำเนินการกันอยู่วันแล้ววันเล่า ไม่หยุดไม่หย่อน ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเช่นนี้


                คำตอบมีอยู่ว่ากลุ่มคนพวกนี้หรือคณะนี้  ซึ่งมีจำนวนไม่เกินสองหมื่นคน เขามีอำนาจปกครองครอบงำประเทศมาเป็นเวลาอันยาวนานมากกว่าหกสิบปี ด้ายอำนาจการปกครองประเทศมายาวนาน พวกเขาได้ใช้อำนาจแสวงหาผลประโยชน์ทั้งที่ชอบและไม่ชอบด้วยกฎหมาย กอบโกยทรัพยากรของชาติ ไม่ว่าจะเป็นด้านพลังงานเช่นน้ำมัน แก๊ส เหมืองทอง เหมืองแร่ต่างๆ ที่ดินนึกอยากได้ตรงไหนก็ไปบุกรุกตรงนั้นตามอำเภอใจ จากที่ผิดก็ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทำให้ถูก และยังมีทรัพย์สินอื่นๆอีกมากมายบรรยายไม่หมด ในบทความพิเศษฉบับประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2555 เรื่องประชาธิปไตยภายใต้ทุนผูกขาดเหนืออำนาจรัฐ ได้แบ่งกลุ่มคนพวกนี้ว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์สูง กว่ากลุ่มอื่นๆราวฟ้ากับดินให้ การกระทำของกลุ่มคนคณะนี้ ประชาชนจำนวนมากทราบ แต่ทำอะไรกับคนกลุ่มนี้คณะนี้ไม่ได้  แม้กลุ่มคนเสื้อแดงมีเกือบทั่วแผ่นดิน ก็ได้เพียรพยายามเรียกร้องให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ ก็ยังไม่บรรลุตามเป้าหมาย แต่เชื่อว่าความอดทนในการต่อสู้ของกลุ่มคนเสื้อแดง จะทำการบรรลุเป้าหมายได้ในเร็ววันนี้ และวันนั้นความจริงที่ไม่มีใครเปิดเผยมาก่อนก็จะประจักษ์ต่อสายตาประชาชนและชาวโลกเสียที

                วัฒนธรรมสร้างภาพและวาทะกรรมอันเป็นเท็จ ของกลุ่มคนเพียงไม่เกินสองหมื่นคนนี้ กำลังจะเป็นวัฒนธรรมสร้างภาพแลวาทะกรรมลวงโลกครั้งยิ่งใหญ่เป็นประวัติศาสตร์ของโลกต่อไป สุดท้ายคนกลุ่มนี้หรือคณะนี้ก็จะจากเราไปพร้อมกับความเชื่อของพวกเขาคงติดตามไปสู่นรกขุมใดไม่ทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น