วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ย้อนรอยทหารเล็งปืนบนรางรถไฟฟ้าเหนือวัดปทุมวนาราม 19-20 พ.ค. 53


ภาพชุด: ทหารเล็งปืนบนรางรถไฟฟ้าเหนือวัดปทุมวนาราม 19-20 พ.ค. 53
นิวัต พุทธประสาท



ผู้สื่อข่าวอาสาสมัครส่งภาพเหตุการณ์ 19-20 พ.ค. ที่วัดปทุมวนารามมาให้เผยแพร่ ตะลึงมีผู้เสียชีวิตคาวัดกว่า 6 ราย พบทหารบนราง BTS ติดสติ๊กเกอร์แบบเดียวกับทหารที่เข้ามาสลายการชุมนุมเมื่อ 19 พ.ค. ด้าน ศอฉ. ยังไม่ยอมรับ ลั่นทหารอยู่แค่ BTS สยาม ผู้สันทัดกรณีเชื่อแม้ทหารทำจริงก็จะไม่ยอมรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เหตุการณ์วันที่ 19 พ.ค. 53
เหตุการณ์วันที่ 20 พ.ค. 53
สื่ออาสาสมัครส่งภาพทหารเล็งปืนเหนือวัดปทุมวนาราม
วานนี้ (26 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวอาสาสมัครส่งภาพเหตุการณ์ระหว่างวันที่ 19 ถึง 20 พ.ค. 53 มาให้ โดยภาพที่ถ่ายเมื่อวันที่ 19 พ.ค. มีทหารจำนวนมากประจำการบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส ใกล้กับสถานีสยาม และเล็งปืนไปทางด้านล่างคือบริเวณวัดปทุมวนาราม ซึ่งภายในมีผู้ชุมนุมหลายร้อยคนเข้าไปหลบภายใน
ขณะที่ภาพในเช้าวันที่ 20 พ.ค. หลังจากที่ตำรวจเข้าไปรับผู้ชุมนุมที่อยู่ภายใน ยังปรากฏภาพทหารยืนประจำการอยู่บนรางรถไฟฟ้า ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสยามอยู่ โดยผลจากการยิงเมื่อคืนทำให้มีประชาชนเสียชีวิต 6 ราย โดยศพอยู่ภายในวัดปทุมวนาราม
ทั้งนี้จากการตรวจสอบภาพถ่าย พบว่ากองกำลังบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสยามและรางรถไฟฟ้าที่ปรากฏในภาพ ตรวจสอบพบเป็นทหารที่เข้ามาปฏิบัติการกระชับพื้นที่เมื่อ 19 พ.ค. จริง สังเกตจากสติ๊กเกอร์สะท้อนแสงสีชมพู ที่ติดบริเวณหมวกเหล็ก ซึ่งเป็นสติ๊กเกอร์แบบเดียวกับที่ใช้ในหน่วยทหารที่ปฏิบัติการในวันดังกล่าว
ทหารยันอยู่แค่สถานีรถไฟฟ้าสยาม ไม่ได้เข้าไปในพื้นที่
ขณะที่ล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) ก่อนการประชุมประจำวันของ ศอฉ. ที่กองบัญชาการกองทัพบก ได้มีการประชุมภายในของหน่วยข่าว และฝ่ายยุทธการ เพื่อเตรียมข้อมูลในด้านการปฏิบัติการทางทหารที่มีการกระชับพื้นที่ เพื่อเตรียมจะชี้แจงต่อรัฐสภา โดยได้มีการให้หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการคุ้มครองการปฏิบัติการของกรมทหาราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31รอ.) ที่กระชับพื้นที่บริเวณจากแยกปทุมวันมาแยกราชประสงค์ โดยทางหน่วยรบพิเศษได้ชี้แจงเรื่องเหตุการณ์ปะทะที่บริเวณวัดปทุมวนาราม และยืนยันว่าไม่มีการยิงเข้าในวัดปทุมวนาราม เพราะเข้าไปถึงเพียงแค่สถานีรถไฟฟ้าสถานีสยามเท่านั้น เนื่องจากกำลังของ ร.31 รอ.ยังไม่ได้เคลื่อนเข้าไปในพื้นที่
กรรมการสิทธิลั่นหลักฐานไม่ชัด ระบุไม่ได้ว่าทหารยิง
นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวใน นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 26 พ.ค. 53 ว่า เหตุการณ์ยิงคนตาย 6 ศพหน้าวัดปทุมวนาราม ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าใครยิง แค่ภาพทหารขึ้นไปยืนบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอสอย่างเดียว ยังบอกไม่ได้ ต้องดูบริบทอื่นด้วย ส่วน น.พ.ชูชัย ศุภวงศ์ เลขาธิการ กสม. กล่าวว่า ภาพทหารยืนถือปืนบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส หน้าวัดปทุมฯ ยังระบุไม่ได้ว่าทหารเป็นคนยิง ต้องดูรายละเอียด ยังสรุปอะไรไม่ได้
สุเทพเตือนสื่อนำเสนอข่าว อาจตกเป็นเครื่องมือผู้ก่อการร้าย
ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยนำภาพและพยานออกมาชี้แจง กรณีการฆ่าประชาชนในวัดปทุมวนาราม โดยมีทหารถือปืนเล็งเข้าไปในวัดปทุมวนารามว่า อยากให้สื่อระวังการเสนอข่าว ไม่เช่นนั้นจะเป็นเครื่องมือของคนก่อการร้าย อย่าเพิ่งหลงเชื่อ หากย้อนดูตลอดเวลาที่เกิดเหตุ ฝ่ายที่โกหกอยู่สม่ำเสมอมีอยู่ฝ่ายเดียวเท่านั้น
ขณะที่มีรายงานว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุม ศอฉ. เมื่อ 25 พ.ค. แสดงความเป็นห่วงถึงเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิต 6 ศพจากการถูกยิงในวัดปทุมวนาราม โดยอยากให้ฝ่ายที่รับผิดชอบได้เตรียมข้อมูลข้อเท็จจริงได้ชี้แจง เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหวที่สามารถนำไปขยายผลได้
=======================================================
ปฏิบัติการขว้างงูไม่พ้นคอของ ศอฉ. ทหาร รัฐบาล และสุเทพ กำลังทำลายพวกเขา ความจริงเริ่มปรากฏ อย่างน้อยเราก็รู้ว่า มีทหารประจำอยู่สถานีรถไฟฟ้าตลอดทั้งคืนวันที่ 19 และเช้าวันที่ 20 พค. นั่นแสดงว่าถ้าจะมีคนแฝงกายมายิงได้ต้องเส้นใหญ่มาก ๆ เหมือนปฏิบัติการเด็ดหัวสนธิลิ้มไม่มีผิด
ถ้ามีผู้ก่อการร้ายจริง ผมเชื่อว่า ทหารและศอฉ. คงต้องการตัว การจับเป็นในที่เกิดเหตุพร้อมหลักฐานปืนยิงข้างกาย คงไม่ปล่อยให้ทำการลอยนวลออกไปจากพื้นที่ราวกับเป็นผีนินจาเช่นนี้ และผมก็เชื่อว่าถ้าท่านทำจริงท่านก็ต้องปฏิเสธ สิ่งที่เราเห็นมีแต่ประชาชนผู้บริสุธิ์ฃ้มตาย ข้างกายพวกเขามีเพียงมือเปล่า ข้อเท็จจริงนี้ช่างน่าขัน จนเราอยากจะร้องไห้ออกมาโดยไม่เป็นภาษาคน
แถมภาพพลแม่นปืนจากซีเอ็น ๆ ที่ถูกถ่ายได้ในค่ำคืนวันที่ 19 พฤษภาคม 2553
====================================
คอลัมน์ ชกไม่มีมุม

โดย…วงค์ ตาวัน
ไม่เพียงจำนวนคนตายถึงกว่า 80 ศพ จากเหตุปะทะระหว่างทหารกับม็อบ ซึ่งผู้นำรัฐบาลยังไม่แสดงท่าทีรับผิดชอบใดๆ ต่อการสูญเสียชีวิตประชาชนที่สูงสุดในประวัติศาสตร์การเมือง
อันจะเป็นปมปัญหาบานปลายต่อไปในอนาคตอันใกล้
เพราะคนตายมาก จนยากจะเอาใบบัวมาปิด
อีกทั้งปฏิบัติการทหาร มาจากคำสั่งของผู้นำรัฐบาล มีการใช้อาวุธร้ายแรงอย่างโจ่งแจ้ง
ในจำนวนนี้ จับภาพไปยังการสังหารหมู่ 6 ศพในค่ำวันที่ 19 พ.ค. ที่วัดปทุมวนาราม
เป็นเรื่องรุนแรง มากด้วยร่องรอย กระ ชากโฉมคนกระทำผิดได้ไม่ยาก!
ถือเป็นเหตุการณ์โหดเห*้ยมอำมหิต ไม่คำนึงถึงบาปกรรม ลงมือได้แม้กับประชาชนที่ลี้ภัยเข้ามาอยู่ในพื้นที่อภัยทาน
แม้ภายนอกวัดจะมืดมิด แต่ประกายไฟจากปากกระบอกปืนที่บริเวณรางรถไฟฟ้ามุมสูงหน้าวัด
ทั้งเข้ามายิงซ้ำจากพื้นราบ
ลงมือต่อหน้าคนจำนวนมาก พยานมากมายบอกได้เลยว่า กลุ่มที่ลงมือรัวปืนใส่นั้นแต่งกายในเครื่องแบบเช่นไร ใส่หมวกเหล็กอย่างไร
ขณะเดียวกันมีภาพถ่ายเป็นหลักฐานสำคัญ ที่ปรากฏในข่าวสด!!
ภาพถ่ายกลุ่มทหารบริเวณรางรถไฟฟ้า มีวิววัดปทุมฯอยู่เบื้องล่าง โดยบันทึกตั้งแต่เวลา 18.30 น. ของวันที่ 19 พ.ค.
หลังจากนั้นอีกไม่กี่สิบนาทีก็เริ่มมีผู้ระดมยิงจากบริเวณรางรถไฟฟ้าเข้าใส่ประชาชนในวัด!
ยิงทั้งคืน
ภาพถ่ายต่อมา ในเช้าวันรุ่งขึ้นราว 08.00 น. คณะมหาดไทย สาธารณสุข ตำรวจ เคลื่อนเข้ามาในวัดเพื่อช่วยเหลือคนเจ็บคนตายและอพยพประชาชนที่เสียขวัญ
ยังเห็นกลุ่มทหาร บนรางรถไฟฟ้า!
ก่อนหน้านี้นายทหารใหญ่ในนามศอฉ. แถลงปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงว่า ในคืนวันที่ 19 พ.ค. มีกำลังทหารกองพลที่ 1 รักษาพื้นที่แถวนั้น แต่ห่างจากวัดหลายร้อยเมตร
แต่ภาพที่ปรากฏ เป็นกลุ่มทหารอยู่บนรางรถไฟฟ้าหน้าวัดตั้งแต่ราว 18.30 น. จนถึงรุ่งเช้าก็ยังเห็น
ต่อมารองนายกฯ บอกว่า กลุ่มคนบนนั้นเป็นพวกโจรไม่ใช่ทหาร
แต่ก็ตอบคำถามนักข่าวไม่ได้ว่า ในเมื่อบริเวณรางรถไฟฟ้าทหารคุมไว้หมด พวกโจรจะขึ้นไปได้อย่างไร!?
ล่าสุดคนของประชาธิปัตย์เริ่มอธิบายอีกแบบว่า จากรูปภาพเห็นทหารตอนเย็นกับตอนเช้า
แต่ยิงกันตอนค่ำ จึงไม่เกี่ยวกัน!?!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น