วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

ส.ส.ประชาธิปัตย์ หอบพวงหรีดป่วนสภา-วอล์คเอาท์ ไม่ลงมติวาระ 3


 ส.ส.ประชาธิปัตย์ หอบพวงหรีดป่วนสภา-วอล์คเอาท์ ไม่ลงมติวาระ 3


           วันที่ 28 กันยายน 2556 (go6TV) – การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ในประเด็นที่มาของ ส.ว. วาระที่ 3 ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 นาฬิกา และจะสิ้นสุดตามกรอบเวลาก่อน 13.00 นาฬิกา โดยมีบรรดา ส.ส.ฝั่งรัฐบาล และ ส.ส. ฝ่ายค้าน รวมทั้ง ส.ว. เข้าร่วมการประชุมอย่างคึกคัก

           ซึ่งบรรยากาศตั้งแต่เริ่มเปิดประชุม วิปฝ่ายค้าน ให้ความเห็นว่า ยังไม่ควรให้มีการลงมติในวาระ 3 และลุกขึ้นประท้วงอย่างต่อเนื่อง แต่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ระบุว่าสภาเข้าสู่วาระพิจารณาแล้ว เพราะฉะนั้นจะเสนอญัตติเลื่อนลงมติวาระ 3 ไม่ได้ แต่ตนดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น โดยขอความร่วมมือให้สมาชิกช่วยกันรักษามารยาทด้วย จึงทำให้กลุ่ม ส.ส.ฝ่ายค้านไม่พอใจและตะโกนต่อว่านายสมศักดิ์ ว่า “ไม่มีศักดิ์ศรี” “เผด็จการ” จากนั้นนายสมศักดิ์ได้ตัดเข้าสู่การขานชื่อลงมติทันที

         ต่อมาเมื่อเวลา 10.50 น. ในบรรยากาศของการลงมติ นายอรรถพร พลบุตร พร้อมด้วย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำพวงหรีดสีดำ มีข้อความระบุว่า “สภาทาส” ไปวางที่หน้าบัลลังก์ประธานในที่ประชุม ขณะเดียวกัน มี ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึง 40 ส.ว. เดินออกจากห้องประชุม เพราะไม่พอใจแต่ประธานในที่ประชุม ยังคงเดินหน้าขานชื่อ ตามลำดับหมวดอักษรต่อไป

        สุดท้ายที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว.ในวาระ 3 ด้วยคะแนนเห็นชอบ 358 เสียง ไม่เห็นชอบ 2 เสียง งดออกเสียง 30 ถือว่าเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่ง จากนั้นนายสมศักดิ์ สั่งปิดการประชุมไปเมื่อ 12.10น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น