วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

ผู้บริหารช่อง 9 เผยสาเหตุ แบน “คนค้นฅน” เทป “ศศิน เฉลิมลาภ”


ผู้บริหารช่อง 9 เผยสาเหตุ แบน “คนค้นฅน” เทป “ศศิน เฉลิมลาภ”





          วันที่ 29 กันยายน 2556 (go6TV) – คำภาษณ์พิเศษ นางกมลาสิริ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายดูแลสายงานโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 กรณี กระแสข่าวระงับออกอากาศ รายการ คนค้นฅน เทป นายศศิน เฉลิมลาภ วันนี้ โดย.. ผู้สื่อข่าว ภัทราพร ตั๊นงาม ไทยพีบีเอส ในวันที่ 28 ก.ย.2556


ถาม : สอบถามข้อเท็จริง กรณี ที่เรื่องเทป คนค้นคน ที่โดนระงับออกอากาศ

          นางกมลาสิริ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายดูแลสายงานโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์ ช่อง 9ระบุว่า อสมท.มีความเป็นกลาง เวลาออกข่าว ต้องออกให้บาล๊าซทั้ง 2 ด้าน และเราเพิ่งโดนคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองการมีส่วนร่วม และสื่อสารมวลชน สภาผู้แทนราษฎรฯ ที่มีนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ต่อว่า ว่าช่อง 9 ออกข่าวไม่เป็นกลาง ไม่บาล๊าซ

            ส่วนเทป คนค้นคนไปสัมภาษณ์ เขื่อนแม่วงก์ และมีวาจารุนแรง ทางเราบอกไปว่า เจ้าหน้าที่เราดูแล้วก็มาปรึกษา เราจึงขอให้คนค้นคน ช่วยไปสัมภาษณ์แก้ต่างกับอีกฝ่ายหนึ่ง และทางนักวิชาการ มาแก้ต่างว่า ทำไม จะสร้าง หรือไม่สร้าง น่าจะให้บาล๊าซสองฝ่าย เค้าบอกว่า เค้าไม่ทำ และทำไม่ได้ เลยบอกว่า ถ้าพร้อมทำเมื่อไหร่ และสองข้างบาล๊าซซึ่งกัน มีทั้งฝ่ายให้สร้าง ฝ่ายไม่ให้สร้าง โอเคเลยจบ เราจะออกอากาศให้
  • ถาม : เทป ที่สั่งระงับออกอากาศกำหนดเดิม ต้องเผยแพร่วันนี้ใช่หรือไม่
  • ตอบ: ถูกต้องค่ะ
  • ถาม : มีสัมภาษณ์ใครในเทปนั้น หรือ ว่า คนเดียว
  • ตอบ : เป็นพวกผู้ประท้วงค่ะ
  • ถาม : ที่บอกให้ไปปรับเพิ่ม จะต้องมีของฝ่ายไหนบ้าง
  • ตอบ : ก็ต้องให้บาล๊าซ ทั้งผู้ที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย
  • ถาม : ได้ชี้แจงกับทางคุณเช็ค สุทธิพงษ์ หรือใคร
  • ตอบ : ให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงกับ คุณเช็คโดยตรงมั้งคะ
  • ถาม : เค้าตอบกลับมาว่าอย่างไรบ้างคะ
  • ตอบ : ไม่ทำค่ะ จนกว่าทำมาสองข้าง เรายินดีออกให้ค่ะ
  • ถาม : ทีวีบูรพา ชี้แจงกลับมาว่าอย่างไร ที่บอกว่า ไม่ทำเพิ่ม
  • ตอบ : เค้าชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ พี่ก็ไม่ทราบ แต่เจ้าหน้าที่สรุปได้แบบนี้ ว่า ทำไม่ได้ หรือไม่ทำอะไรสักอย่าง แต่เราบอกว่า ถ้าพร้อมทำสองข้างมาเลยค่ะ ตอนนี้ เรามีข้อมูลบอกได้เท่านี้
  • ถาม : ถ้าทีวีบูรพา ไม่ทำเพิ่มจะออกอากาศเทปนี้ (ที่โดนระงับ) ได้หรือไม่
  • ตอบ : ออกไม่ได้ค่ะ แต่ขอคุยกับคุณเช็คก่อนนะคะ พี่ยังไม่ได้คุยกับทีวีบูรพา แต่ให้เด็กติดต่อ กะว่าวันเปิดทำงาน จะถามทีวีบูรพาว่า ช่วยปรับเทปให้ใหม่ได้ไหม เรายินดีทำให้หมด
  • ถาม : ช่อง 9 แจ้งทางคุณเช็คเมื่อไหร่ ว่าจะระงับออกอากาศ
  • ตอบ : เจ้าหน้าที่แจ้งไปตั้งแต่ เมื่อวาน (วันศุกร์) หรือยังไง ไม่ทราบ แต่เทปที่จะออกอากศ จะต้องตรวจสอบก่อน เหมือนไทยพีบีเอส ก่อนจะออกอากาศเทปก็ต้องตรวจหมด เราต้องตรวจเซนเซอร์ก่อนว่า เทป ที่ส่งมาล่อแหลมมั้ย เหมือนไทยพีบีเอส กฎระเบียบเดียวกัน เทปคนค้นคนเทปนี้ เข้าใจว่าช่อง 9 เซนเซอร์ แต่กฎระเบียบก็เหมือนกับทุกช่อง เราขอให้ช่วยปรับสองฝ่ายให้ ถ้ามีสองฝ่าย เราก็ไม่มีปัญหา ให้ออกอากาศได้ ส่วนตัวยังไม่ได้ดูเทปที่ระงับออกอากาศ
  • ถาม : ก่อนหน้านี้ มีเทป ลักษณะนี้ที่โดนช่อง 9 แบนบ้างหรือไม่
  • ตอบ : บ่อยไปค่ะ ถ้าไม่สมควร อะไรที่ไม่สมควร แต่รายการคนค้นคนยังไม่เคยโดนเลย จะมีบ้างก็ปรับแล้วยินดีออกให้ บางรายการเช่น รายการวู้ดดี้ วันไหนล่อแหลม ถ้าวู้ดดี้ ปรับให้ เราก็ออกให้ ทุกรายการที่มีปัญหา คิดว่าผิดต่อจรรยาบรรณ จริยธรรม ล่อแหลม เราจะขอให้เค้าปรับ ถ้าเค้าปรับได้ เราก็ออกให้ แต่ถ้าเค้าปรับไม่ได้ เราก็ไม่สามารถออกให้ได้ ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบของ อสมท.โดยเคร่งครัด อะไรเรายอมได้ เราก็ยอม
  • ถาม : การเมืองแทรกแซงหรือไม่
  • ตอบ : ไม่มีค่ะ ไม่มีแน่นอน
  • ถาม : ตามขั้นตอน ต้องแจ้ง กสทช. รับทราบหรือไม่ ว่าระงับออกอากาศ
  • ตอบ : ไม่จำเป็นค่ะ เพราะกระบวนการตรวจสอบกันเองของช่อง และเป็นเทป ที่ยังไม่ได้ออกอากาศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น