วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554


กกต.กลับลำไม่ห้ามอ้างสถาบันหาเสียง


จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 12 ฉบับที่ 3040 ประจำวัน อังคาร ที่ 26 เมษายน 2011
         วุฒิสภาให้ความเห็นชอบกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 3 ฉบับแล้ว โฆษก “มาร์ค” คาดยุบสภาก่อนวันที่ 6 พ.ค. ประชาธิปัตย์เร่งเปิดตัวผู้สมัครทุกเขตภายในสัปดาห์นี้ กกต. ไม่ออกระเบียบห้ามอ้างสถาบันหาเสียง แต่กำหนดเป็นข้อควรปฏิบัติเพื่อขอความร่วมมือเท่านั้น เตือน “ทักษิณ” อย่าทำอะไรหมิ่นเหม่ต่อการถูกร้องยุบพรรคเพื่อไทย ประธาน ส.ส.ภูมิใจไทยฟุ้งอาจได้ ส.ส. ถึง 74 เสียง ชูนโยบายแก้ปัญหาปากท้องเป็นหลัก “มิ่งขวัญ” ยังไม่ชัวร์ตีจากเพื่อไทย

วุฒิสภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 3 ฉบับแล้ว โดยร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. ให้ความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 115 ต่อ 3 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง ร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 114 ต่อ 4 เสียง และร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองให้ความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 114 ต่อ 5 เสียง ขั้นตอนต่อไปเมื่อผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้วจะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา หากไม่มีความเห็นแย้งจะส่งร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่ามีกำหนดใดขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากไม่มีปัญหาจะนำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อมีผลบังคับใช้ต่อไป


กกต. ย้ำข้าราชการต้องเป็นกลาง


นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า กกต. มีความพร้อมจัดการเลือกตั้ง สิ่งที่ต้องการตอนนี้คือให้ข้าราชการทุกสังกัดวางตัวเป็นกลาง เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญ หากข้าราชการไม่เป็นกลางจะมีปัญหาเรื่องการยอมรับผลเลือกตั้ง และจะทำให้เกิดเรื่องยุ่งยากตามมา
ไม่ห้ามอ้างสถาบันหาเสียง
ส่วนความคืบหน้าเรื่องการออกระเบียบห้ามนำสถาบันมาหาเสียงนั้น นายประพันธ์กล่าวว่า จะพิจารณาในสัปดาห์นี้ เมื่อพิจารณาแล้วคิดว่าจะปรับจากการออกเป็นข้อห้ามเป็นข้อควรปฏิบัติแทน ซึ่งเป็นการขอความร่วมมือ ไม่มีบทลงโทษ เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากพรรคการเมือง เพราะใช้เฉพาะช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งเท่านั้น


เตือน “ทักษิณ” อย่าทำอะไรหมิ่นเหม่


ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อสงเรื่องการร่วมเปิดตัวนโยบายพรรคเพื่อไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองจะทำให้พรรคเพื่อไทยถูกยุบหรือไม่ นายประพันธ์กล่าวว่า หากว่ากันตามกฎหมายมีข้อกำหนดแค่ผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองห้ามเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง กรณีนี้จึงต้องไปดูว่า พ.ต.ท.ทักษิณทำในฐานะอะไร หากเป็นการแสดงความคิดเห็นคงไปห้ามไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งมีข้อห้ามชัดเจนอยู่แล้วว่าผู้ถูกตัดสิทธิห้ามทำอะไรบ้าง จึงควรหลีกเลี่ยงการกระทำที่หมิ่นเหม่ ส่วนกรณีเรื่องถือสัญชาติมอนเตเนโกร หากมีการนำประเด็นนี้มายื่นร้องยุบพรรคเพื่อไทยก็ต้องสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริงว่า พ.ต.ท.ทักษิณถือสัญชาติมอนเตเนโกรจริงหรือไม่


ภูมิใจไทยมั่นใจได้ ส.ส. เพิ่ม


นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ประธาน ส.ส.พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคพร้อมสำหรับการเลือกตั้งแล้ว โดยจะส่งผู้สมัครในภาคอีสานครบทุกเขต ส่วนภาคอื่นๆจะพิจารณาตามความพร้อม เรื่องตัวผู้สมัครจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า ขณะนี้พิจารณาแล้ว 90%
“พรรคมั่นใจว่า ส.ส. เดิม 58 คนจะได้กลับมาทั้งหมด และหากโชคดีอาจได้เพิ่มอีก 16 คน หรือถ้าเลวร้ายที่สุดคือไม่น่าจะต่ำกว่า 38 คน” นายประจักษ์กล่าวและว่า นโยบายหาเสียงนั้นพรรคยังเน้นการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นหลัก


“ประชา” เปิดตัวเข้าพรรคเพื่อไทย


ที่พรรคเพื่อไทยมีการเปิดตัวเข้าร่วมงานของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน และนายถิรชัย วุฒิธรรม ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน อย่างเป็นทางการ โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคหลายคนให้การต้อนรับ


นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวว่า หลังเปิดตัวนโยบายพรรคเพื่อไทยประชาชนตอบรับค่อนข้างดี และเป็นเรื่องแปลกที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมากล่าวหาว่าลอกนโยบาย


ยันไม่ได้ลอกนโยบายประชาธิปัตย์


“จะไปลอกทำไมในเมื่อต้นตำรับที่เคยทำสำเร็จมาแล้วอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนคิด ไม่เหมือนประชาธิปัตย์ที่ประชาชนบอกว่าลอกแล้วยังทำไม่เป็น” นายนพดลกล่าวและว่า วันที่ 30 เม.ย. นี้พรรคจะเปิดเวทีปราศรัยที่จังหวัดเชียงใหม่และขอนแก่น โดย พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินเข้ามาด้วย
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน จะไม่ลาออกจากพรรคอย่างแน่นอน เพราะนายมิ่งขวัญเป็นนักการตลาดที่เก่ง เมื่อพิจารณาผลการเลือกตั้งที่จะออกมาแล้วคงไม่ออกไปทำงานกับพรรคอื่น อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหากนายมิ่งขวัญลาออกจะมีผลกระทบต่อพรรคบ้าง


“มิ่งขวัญ” ยังไม่ตัดสินใจทางการเมือง


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงหลังการประชุมพรรคว่า ในที่ประชุมได้สอบถามเรื่องนายมิ่งขวัญ ซึ่ง ส.ส. ที่เป็นคนสนิทยืนยันว่านายมิ่งขวัญยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่านายมิ่งขวัญยังไม่ได้แจ้งความจำนงขอลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรค


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจาก กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จแล้วพรรคจะทยอยเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.เขตให้ครบภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งมี 4 จังหวัดคือ ชลบุรี สระบุรี สิงห์บุรี และสงขลาที่ต้องหาผู้สมัครใหม่ เพราะ ส.ส. เดิมแจ้งไม่ขอลงสมัครในนามพรรค ทราบว่าบางคนจะย้ายไปพรรคอื่น บางคนจะวางมือ ส่วนจังหวัดอื่นไม่มีปัญหา ส่ง ส.ส. เดิมลงสมัครทั้งหมด ส่วนกำหนดยุบสภานั้นคาดว่าจะมีก่อนวันที่ 6 พ.ค. ที่นายกฯจะต้องเดินทางไปประชุมอาเซียน


***************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น