วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554


ระบอบทักษิณกับ รัฐประหาร อะไรเลวกว่ากัน
ตอบ : ตรรกะ หรือทฤษฎีแนวคิด "ระบอบทักษิณกับ รัฐประหาร อะไรเลวกว่ากัน" ?
(หรือ ข้อกล่าวหานักการเมืองคอรัปชั่น กับรัฐประหาร อย่างไหนเลวกว่ากัน ?)


คำตอบสั้น และง่าย ๆ ได้ใจความที่สุด คือ ระบอบรัฐประหาร "โคตรเลว" เลยวะ !

          เพราะอะไร ?  เพราะการทำรัฐประหาร ก่อผลเลวโดยเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญ "ทันที" เป็นความผิดที่เกิดขึ้นตรง ๆ ซึ่งหน้า เห็นได้ด้วยตาเป็นประจักษ์ ไม่ต้องอาศัยความเชื่อ ไม่ต้องอาศัยการตีความ ไม่ต้องอาศัยการสอบสวนสืบสวนอะไรทั้งนั้น เมื่อใดที่เกิดการรัฐประหาร ล้มล้างอำนาจประชาธิปไตย ฉีกรัฐธรรมนูญ เมื่อนั้น ความเลว ความชั่ว ความผิด มันประจักษ์กับสายตาโทนโท่อยู่แล้ว มันผิดรัฐธรรมนูญ ใคร ๆ ก็รู้...

          ส่วนทฤษฎีที่ว่า "ระบอบทักษิณเลว" หรือ "หรือทฤษฎีข้อกล่าวหานักการเมืองคอรัปชั่น"ยังเป็นทฤษฎี ยังเป็นความเชื่ออยู่  คือบางคนก็เชื่อ บางคนก็ไม่เชื่อ ยังเป็นข้อกล่าวหา  ที่ยังจะต้องตีความ ยังจะต้องสอบสวนไต่สวนกันอีกหลายกระบวนความว่า "ไอ้ที่ว่าเลวนั้น มันเลวตรงไหน อย่างไร สอบสวน สืบสวน ผิดกฎหมายข้อไหน พิพากษาโดยศาลสถิตย์ยุติธรรมหรือยัง  ???? หรือเป็นเพียงข้อกล่าวหา เป็นเพียงทฤษฎีความคิดเห็นของคนบางกลุ่ม บางเหล่า ซึ่งอาจจะเป็นจริงก็ได้ ไม่เป็นจริงก็ได้ และอาจจะยังต้องตีความหมาย คำว่า "เลว หรือคำว่า ดี" ของแต่ละความเห็นของบุคคลผู้ไม่เห็นด้วย และเห็นด้วย อีก"


          แน่นอน ! การคอรัปชั่น การโกง..ฯลฯ... ย่อมเป็นความเลว ความชั่ว... แต่ในกระบวนการทางโลกนั้น ยังต้องอาศัย กฎหมายบ้านเมืองเป็นเครื่องชี้วัดความดี หรือความเลวของบุคคลอยู่ อาศัยคำพิพากษาจากศาล เป็นเครื่องยุติ ว่าดี เลว ถูก ผิด อย่างไร ? ไม่ได้อาศัยเพียงแค่ความเห็น ความเข้าใจ หรือการตั้งทฤษฎีสมมติฐานของใครบางคนบางเหล่า มาเป็นเครื่องตัดสิน

          บางครั้ง  ความดี ความเลวของสังคมโลก ไม่ได้ยึดโยงกับคำสอนในทางศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมอะไรเลย.. บางกรณี ความผิด ความชั่ว ความเลวในทางโลก อาจไม่ผิดศีลต่อธรรมก็ได้ หรือบางครั้ง ความดี ความถูกต้อง ความนิยมชมชอบในทางโลก อาจผิดต่อศีลธรรมในทางศาสนาก็ได้...

          อนึ่ง หากทฤษฎีที่เข้าใจว่า "ระบอบทักษิณเลว นักการเมืองคอรัปชั่นเลว" เป็นเรื่องจริง คือทฤษฎีที่ว่านั้นมันเป็นจริง แล้วมีกลุ่มบุคคลจะเอาการรัฐประหาร หรือเป็นข้ออ้างในการทำรัฐประหาร ซึ่งเป็นความเลวกว่าไปแก้ไข ไอ้สิ่งที่มันเลวนั่นหรือ ??  มันยิ่งจะดับเบิลเลวไปใหญ่ เหมือนเอาขี้ไปล้างขี้ มันก็ยิ่งสกปรกไปใหญ่ เอาความเลว ไปลบความเลว มีแต่คนบ้าเท่านั้นที่คิดกัน...

          เพราะฉะนั้น การตั้งสมมติฐานว่า "ระบอบทักษิณ หรือทฤษฎีข้อกล่าวหานักการเมืองคอรัปชั่น กับรัฐประหาร อันไหนเลวกว่ากัน" จึงตอบได้ดังนี้แล...มันเป็นเอกังสพยากรณ์  คำตอบแบบยืนกระต่ายขาเดียวเท่านั้นว่า "การทำรัฐประหาร" เลวกว่า หรือ "เลวร้ายที่สุด" ในระบอบประชาธิปไตย

เพิ่มเติมอีกนิด : ที่กล่าวว่า "การทำรัฐประหาร" มันเลวสุด ๆ นั้น ก็เพราะว่า ผู้ทำรัฐประหาร ได้ดึงเอาบุคคลต่าง ๆ ทั้งชนชั้นต่ำชั้นสูง เข้าร่วมทำความเลวร่วมกับตนด้วย สร้างกฎระเบียบ (กฎหมาย) มาครอบงำประชาชน มาเอาผิดกับประชาชนในลักษณะต่าง ๆ  สร้างแนวคิด สร้างทฤษฎี สร้างระบอบนิยมผิด ๆ  ให้แก่ประชาชนทั่วไป และเยาวชนของชาติด้วย...ฯลฯ...

"กำมะหยี่สีม่วง"

หมายเหตุ (แก้) :
          เรียน คุณกำหมะหยี่สี่ม่วง ผมขออนุญาตเพิ่มเติมเชิงแก้ดังนี้ : ความจริง ไม่สามารถเรียกระบอบทักษิณได้เลย เพราะคำว่า "ระบอบ" หมายถึง "ผู้ที่เป็นเจ้าของอำนาจการปกครองประเทศ" หาใช่เพียงแค่เป็นคนมีอำนาจ แล้วเรียกว่าระบอบ เช่นนั้นก็หาไม่ ดังนั้น ความหมายของระบอบที่เรียกขานทักษิณ จึงไม่อาจเป็นของทักษิณได้เลย เพราะทักษิณ เป็นเพียงนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งของระบอบเท่านั้น

          เพื่อการขยายความหมายให้สมบูรณ์ ระบอบ คือ เจ้าของระบบ และระบบคือเจ้าของระเบียบ และระเบียบคือกฎเกณฑ์ที่เจ้าของระบอบสร้างขึ้น และระเบียบคือเจ้าของระบอบสั่งให้ระบบสร้างขึ้น

          ด้วยเหตุนี้ ชนชั้นใดเป็นผู้ออกกฎหมาย (ระเบียบ) ชนชั้นนั้นย่อมเขียนกฎต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของหมู่พวกและชนชั้นของตน

          การเรียกขาน "ระบอบทักษิณ" เป็นการเรียกขาน เพื่อการสังหารคู่แข่งแห่งอำนาจ (ทักษิณ) ให้พินาศย่อยยับ ซึ่งท่านทักษิณ ก็เกือบจะย่อยยับ ถ้าไม่เก่งจริงคงอยู่ไม่ได้

          ดังนั้น ทักษิณ ไม่มีวันจะได้เป็นระบอบทักษิณได้เลย เพราะเจ้าของระบอบที่แท้จริงยังคงเป็นเจ้าของประเทศอยู่ ตามหลักทฤษฎีการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

          หวังว่าคุณกำมะหยี่สีม่วง คงจะให้ผมแก้ไขนะครับ

                                                                                                          ลงชื่อ  สอาด จันทร์ดี  
                                                                                                            30 กันยายน  2554
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น