วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554


''พงศ์เทพ'' เตือนกลุ่มจ้องรัฐประหาร ขืนทำประชาชนรุกฮือแน่

"พงศ์เทพ เทพกาญจนา" เผยสนับสนุนแนวคิดของกลุ่มนิติราษฎร์ เน้นแก้ไขกฎหมายป้องกันกลุ่มปฏิวัติยึดอำนาจซ้ำซาก ลั่นหากแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่เพื่อ "ทักษิณ ชินวัตร" แต่ทำให้ประชาชน ย้ำหากใครคิดจะรัฐประหาร จะได้บทเรียนจากสังคมไปชั่วชีวิต...

วันนี้ 19 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ได้กล่าวก่อนการเป็นวิทยากรในงานเสวนาบทเรียนรัฐประหาร 19 กันยา ศึกษาอดีต ร่วมสร้างอนาคต ว่า ต้องยอมรับ 5 ปีที่ผ่านมาหลังจากการทำรัฐประหารในวันที่ 19 ก.ย.2549 ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อสังคมไทยมากเหลือเกิน และเกิดกระบวนการละเมิดหลักนิติธรรม มีการใช้คำสั่งของคณะปฏิรูปฯ ไปในทางที่ไม่ถูกต้องตามหลักนิติธรรม ทำให้เกิดผลพวงต่าง ๆ ดังนั้น ผู้ที่รักในความถูกต้องจึงไม่มีใครเห็นชอบ เช่น กลุ่มนิติราษฎร์ก็ได้มีการเสนอข้อคิดเห็นต่าง ๆ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง จะทำให้ประเทศไทยมีแนวทางในการใช้กฎหมายเกี่ยวกับกรณีที่ใครจะมายึดอำนาจ ใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีในแง่ของระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากที่ผ่านมาหากไปยึดตามแนวทางศาลฎีกาตั้งแต่ปี พ.ศ.2496 ที่บอกว่าใครยึดอำนาจได้ก็สามารถทำอะไรก็ได้นั้น ได้ก่อให้เกิดผลเสียเชิงกฎหมาย มิหนำซ้ำยังก่อให้เกิดการปฏิวัติซ้ำซากมาตลอด

"ดังนั้น ข้อเสนอของกลุ่มนิติราษฎร์ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ ประกอบกับเป็นการแก้การใช้กฎหมายโดยอำนาจของคณะรัฐประหารไม่ให้เกิดผล แต่ในทางกลับกันก็ไม่ได้บอกว่าหากใครทำผิดก็จะไม่ถูกดำเนินคดีมันไม่ใช่ ใครที่ทำผิดกฎหมายก่อนการยึดอำนาจ ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ใช้ระบอบประชาธิปไตยจัดการกับคนเหล่านั้น ซึ่งเป็นแนวทางที่ผมคิดว่ามีเหตุผล" นายพงศ์เทพกล่าว

ส่วนการแก้ไข รัฐธรรมนูญนั้น นายพงศ์เทพ กล่าวต่อว่า ถ้าใช้หลักการที่ไม่ยอมรับอำนาจของคณะรัฐประหารก็คงไม่มีปัญหา จะเขียนรัฐธรรมนูญอย่างไรก็ได้ เมื่อศาลผู้ใช้อำนาจรัฐทั้งหลายไม่ยอมรับในการใช้อำนาจ แต่ต้องยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมา ได้เกิดผลพวงจากการปฏิวัติยึดอำนาจอยู่หลายประการ ทั้งในแง่ตัวกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายต่างๆ รวมทั้งบุคลากรที่ทำงานอยู่ในองค์กรต่างๆ ทางคณะปฏิรูปได้แต่งตั้งเอา พวกนี้จึงเป็นเหมือนของเสียที่ถูกทิ้งเอาไว้

"ปัญหาอยู่ที่ประเทศไทย จะทำอย่างไรก็ของเหล่านี้ ส่วนหนึ่งคิดว่ารัฐธรรมนูญก็คงชัดเจน เพราะรัฐบาลชุดก็ประกาศจะแต่งตั้งบุคคลเข้ามาทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับ ที่เกิดจากชุดปฏิวัติ ดังนั้นเราจะได้รัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากประชาชนจริง ๆ" นายพงศ์เทพกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแก้กฎหมายในช่วงคณะปฏิวัติ อาจทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับผลประโยชน์ หรืออาจทำให้คนๆ เดียวหรือไม่ นายพงศ์เทพ กล่าวต่อว่า คงไม่เกี่ยวข้องกับอำนาจของคณะปฏิวัติ แต่มันอยู่ที่หลักการ โดยเฉพาะการใช้กฎหมาย สมควรหรือไม่ที่จะให้ใครมายึดอำนาจแล้วออกกฎหมายอะไรก็ได้ มันไม่มีใครยอมรับถึงการจะให้คนไม่กี่คนมายืนถือปืนยึดอำนาจแล้วมาตั้งกลไก ออกกฎหมายต่างๆ ทำอะไรก็ได้ และขอถามว่าผลเสียแก่ประเทศไทยการปล่อยให้ใช้อำนาจอย่างนั้นกับการที่ยึด หลักกฎหมายที่ถูกต้องแบบไหนดีกว่ากัน

"ยกตัวอย่างกลไกที่กลุ่มนิติ ราษฎร์เสนอใครที่ทำความผิดตามกฎหมายเดิมที่มีก่อนการยึดอำนาจ ไม่พ้นผิด ถ้าทำผิดจริง ก็ใช้องค์กรยุติธรรมดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจก็ดี หรือองค์ที่ไม่ได้แต่งตั้งโดย คมช. ก็ให้เข้าทำเรื่องให้อัยการส่งศาลพิจารณาต่อไป" นายพงศ์เทพกล่าว

ทั้ง นี้ นายพงศ์เทพ ยังกล่าวต่อว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่ถูกดำเนินการที่ไม่ใช่กระบวนการปกติ ก็ควรได้รับการปฏิบัติให้ถูกต้องเหมือนกัน ความจริงตั้งแต่ช่วงพฤษภาทมิฬ หลายคนก็อาจคิดว่าจะไม่มีการปฏิวัติรัฐประหารในประเทศอีกแล้ว แต่ก็เกิดขึ้นในปี 2549 ดังนั้นจะเห็นได้ว่า โอกาสที่จะเกิดขึ้นมันก็สามารถทำได้ แต่ความรู้สึกของประชาชนเชื่อว่าส่วนใหญ่ไม่มีใครเห็นด้วยกับการปฏิวัติอีก แล้ว และก็เชื่อว่าหากใครคิดจะทำอีก ก็คงต้องรับบทเรียนจากประชาชนที่จะต้องจดจำไปทั้งชีวิต

"โอกาสมีหรือ ไม่มีอยู่ที่คนคิดจะทำ แต่ประชาชนจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะการปฏิวัติได้ก่อผลเสียให้กับประเทศ แต่มีคนที่ได้รับผลประโชน์เพียงไม่กี่คน" นายพงศ์เทพกล่าว

นอกจากนี้ ในงานเสวนายังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงอาทิ นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ นายชูศักดิ์ ศิรินิล สมาชิกบ้านเลขที่ 111 นายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยสมาชิกของพรรค และประชาชนที่สนใจ เดินทางมารับฟังการบรรยายในครั้งนี้.
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น