วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นายกฯ แจง ครม.อนุญาตนาซาใช้อู่ตะเภา แต่ต้องผ่านกระบวนสภา


นายกฯ แจง ครม.อนุญาตนาซาใช้อู่ตะเภา แต่ต้องผ่านกระบวนสภา





ทำเนียบรัฐบาล 26 มิ.ย.-นายกรัฐมนตรีแถลงผลประชุม ครม. ระบุ ครม.อนุญาตให้นาซาใช้สนามบินอู่ตะเภาได้ แต่ต้องผ่านกระบวนการสภา เพื่อให้ฝ่ายค้านได้ตรวจสอบตามกลไก ยอมรับเสียใจที่ไทยอาจต้องเสียโอกาส หากการพิจารณาล่าช้าและนาซายกเลิกโครงการ
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซา ใช้สนามบินอู่ตะเภาในการวิจัยสภาพชั้นบรรยากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก แต่ขอให้ผ่านกระบวนการของสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 ก่อน เพราะแม้ว่าคณะกรรมการกฤษฎีกายืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่เข้าข่ายรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 (2) แต่เมื่อมีความเห็นต่าง โดยเฉพาะฝ่ายค้านที่กล่าวหาและทักท้วงรัฐบาลอย่างรุนแรง จึงต้องใช้กลไกของสภาในการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ว่าเป็นไปตามข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านหรือไม่

ทั้งนี้ เรื่องการขอใช้พื้นที่ของนาซาเป็นการดำเนินการมาจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้รัฐบาลกับกองทัพยังไม่เคยดำเนินการใดๆ ที่เป็นผลผูกพันทางข้อกฎหมาย ซึ่งผ่านความเห็นชอบจาก ครม.

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การใช้กลไกของสภาตรวจสอบกรณีนาซาอาจทำให้เกิดความล่าช้า และอาจทำให้นาซายกเลิกโครงการวิจัยในปีนี้ เพราะหากจะทำวิจัยจะต้องอยู่ในช่วงมรสุม ซึ่งเหมาะสมกับสภาพอากาศที่จะตรวจสอบ ดังนั้น จึงถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายต่อโอกาสในการพัฒนาเทคโนโลยีของไทย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนให้ความร่วมมือในการค้นหาเทคโนโลยีต่างๆ มาวิเคราะห์คำนวณภัยธรรมชาติ ส่วนหากตรวจสอบแล้วไม่พบการดำเนินการที่ผิดปกติ ฝ่ายค้านจะต้องรับผิดชอบหรือไม่นั้น อยู่ที่ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐว่า มอบหมายให้รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศไปชี้แจง เชื่อว่าสหรัฐจะเข้าใจ และเคารพการตัดสินใจของไทย ขณะเดียวกัน หากมีงานวิจัยจากต่างประเทศเข้ามาดำเนินการในไทย ก็จะไม่ใช้บรรทัดฐานเดียวกับองค์การนาซา แต่จะดูขอบข่ายของรัฐธรรมนูญมาตรา 190 เป็นหลัก.
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น