วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ได้เวลาแล้ว คณะรัฐประหารรีบเลย เขมรUNประชุมด่วน เกาะติด!ชายแดนไทย-เขมรหลังปะทะอีกรอบ3

http://www.internetfreedom.us/thread-12357.html

[Image: kk.jpg]

ฮุนเซนร้องUNประชุมด่วนอ้างถูกไทยรุกราน

7 ก.พ. 54 06.44 น. ผู้นำกัมพูชา ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์หลักทุกช่องของกัมพูชาและส่งหนังสือร้องเรียนไปยังประธานคณ​ะมนตรีความมั่นแห่งสหประชาติขอให้เรียกประชุมด่วนโดยอ้างว่าถูกไทยรุกรานประเทศ

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติคนปัจจุบัน ให้เรียกประชุมฉุกเฉินด่วนเพื่อช่วยหยุดยั้งการรุกรานของไทย โดยแถลงการณ์ที่อ่านออกทางสถานีโทรทัศน์ของทางการกัมพูชา เมื่อคืนวันอาทิตย์

โดยเมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.50น. ของวันที่ 6 ก.พ. โทรทัศน์ช่องทีวีบายนของกัมพูชา ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ส่งถึงประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ให้ออกจดหมายเวียนอย่างเป็นทางการถึงประเทศสมาชิก โดยระบุว่ากองทัพไทยได้รุกรานกัมพูชาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้ทางกัมพูชาต้องปกป้องอธิปไตยของตนเอง พร้อมกับฟ้องว่าทางการไทยได้รุกล้ำดินแดนของกัมพูชา อย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของผู้นำกัมพูชายังอ้างด้วยว่าสงครามระหว่างไทยกับกัมพูชา ส่งผลให้ปราสาทพระวิหารซึ่งขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี 2551ได้รับความเสียหาย จึงเรียกร้องให้ทางสหประชาชาติเข้าแทรกแซงเพื่อยุติสงคราม


[Image: 268624[0]]


7 ก.พ. 54 07.50 น. เกาะติด!ชายแดนไทย-เขมรหลังปะทะอีกรอบ3

19.48 น. ทหารกัมพูชา ภายใต้การบัญชาการของ พล.อ.ฮิง บุนเฮียง (Hing Bunheang) ได้ยิงจรวด BM-21หลายร้อยลูกเข้าใส่ฐานบัญชาการของไทย

19:53 น. ฝ่ายไทยขอเจรจากับ พล.อ.ฮิง บุนเฮียง แต่ก็ไม่เป็นผล กัมพูชายังไม่ยอมตกลงเจรจาด้วย

20.16 น. ทหารกัมพูชา ได้ยิงกระสุนปืนใหญ่ขนาด 100 มิลลิเมตร เข้าใส่ฐานบัญชาการของไทย ขณะที่ทหารกัมพูชาที่ชายแดนด่านตาเส็ม ส่งข้อความผ่านสำนักข่าว DAP ถึง สมเด็จฮุน เซน ให้ได้รับทราบว่า ในขณะนี้กัมพูชายังไม่ได้รับความเดือดร้อน และความสูญเสียใดๆ และยังคงโจมตีไทยอย่างหนักหน่วง

20.42 น. นายโสวาน กล่าวว่า กองทัพไทยได้ยิงกระสุนปืนใหญ่ขนาด 130 และ 150 มิลลิเมตร ใส่ปราสาทพระวิหาร

20.45 น. นายชาญ สุคน ผู้บัญชาการทหารกัมพูชา ในพื้นที่ด่านพนมโตร๊ป กล่าวว่าขณะนี้ ทหารกัมพูชาเป็นฝ่ายได้เปรียบ และเป็นฝ่ายควบคุมสถานการณ์ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตยังไม่ปรากฏ

20.50 น. โฆษก ทบ. เผย สถานการณ์ล่าสุด เหตุทหารไทยปะทะกัมพูชา ยังไม่ยุติ ยิงอาวุธหนักตลอดแนว 10 กิโลเมตร เขาพระวิหาร มีทหารไทยบาดเจ็บแล้ว

20.54 น. ไทยสั่งปิดด่านถาวรช่องจอม ก่อนกำหนด หลังเหตุปะทะระลอกใหม่ ใกล้ปราสาทพระวิหาร พร้อมสั่งทหารเตรียมพร้อม 100 % ย้ำ อย่าตกหลุมพรางการยั่วยุจากกัมพูชา

21.22 น. ชาวบ้านที่รอดตายจากเหตุการณ์ปะทะเดือด เล่านาทีระทึก ทหารกัมพูชายิงถล่มหมู่บ้านภูมิซรอล และบ้านซำเม็ง พื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ทำบ้านเรือนเสียหายยับเยิน

21.27 น. สถานการณ์ล่าสุดที่บ้านภูมิซรอล อ.กันทรลักษณ์ 4 ชม. บาดเจ็บ 5 นาย นำส่งรพ.แล้ว ยังมีเสียงปืนดังต่อเนื่อง ล่าสุดปราสาทพระวิหารเสียหายอย่างหนัก

21.32 น. โฆษก ทบ. เผย เมื่อเวลาประมาณ 21.25 น. เสียงปืนสงบแล้ว แต่ยังไม่ประมาท เพราะฝ่ายไทยไม่เริ่มอยู่แล้ว ไม่รับรองจะยิงอีกหรือไม่ กระสุนหลงตกเขต จ.อุบลราชธานี

22.55 น. โฆษกกองทัพบก วอนไทยอย่าเชื่อเขมรปล่อยข่าวลือ ด้าน ปณิธาน ชี้ เช้านี้ยื่นหนังสือประท้วงแจงเขมรยิงไทยก่อน พร้อมหาสาเหตุหลังเจรจาเรียบร้อยแต่ยังปะทะ

23.52 น. รถพยาบาบลลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่ง ร.พ.กันทรลักษ์ ด้านหอประชุมผู้อพยพแน่น จราจรติดขัดอย่างหนัก

00.50 น. กต. รู้ ฮุนเซน ร้อง UN ให้แทรกแซง "ไทย-เขมร" แล้ว ยัน ยังยึดเจรจาทวิภาคี

01.28 น. ผอ.ร.พ.กันทรลักษ์ เผย มีผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะ รวม 14 ราย

02.27 น. เร่งอพยพชาวบ้าน 5 ตำบล ออกจากพื้นที่ หลังเสียงปืนสงบ พร้อมเตรียมลงพื้นที่ เช้านี้

03.35 น. รัฐบาลกัมพูชา เผย สื่อต่างประเทศ โดยอ้าง ประสาทพระวิหาร เสียหายบางส่วน จากการโดนทหารไทยโจมตี โดยยังอ้างกับสื่อต่างประเทศอีก ทหารไทย เป็นฝ่ายเริ่มโจมตีก่อน และมีรายงานว่า ทหารเขมร ได้บุกยึดปราสาทหินโดนตวล ที่อยู่ในพื้นที่ไทยแล้ว

05.25 น. ผู้นำกัมพูชา ออกแถลงการณ์ ผ่านโทรทัศน์หลักทุกช่องของกัมพูชาและส่งหนังสือร้องเรียน ไปยัง ประธานคณะมนตรีความมั่นแห่งสหประชาติ ขอให้เรียกประชุมด่วน เพื่อหยุดยั้งการรุกรานจากไทย โดยอ้าง เป็นการคุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค

06.52 น. "ปณิธาน" เผย ไทย พร้อมชี้แจงคณะมนตรีความมั่นคงฯ หลังกัมพูชา ออกแถลงการณ์ให้เข้ามาแทรกแซง
ยืนยัน กัมพูชา ละเมิดกฎบัตรยูเอ็น เหตุ ยิงใส่พลเรือน

07.25 น. โฆษกกองทัพบก ยอมรับ มีทหารพลัดหลงถูกกัมพูชา คุมตัวไว้ 1 นาย ยืนยัน ทหารไทย จะหยุดตอบโต้ เมื่อกัมพูชา หยุดยิงเท่านั้น

07.35 น. ผอ.โรงเรียนภูมิซรอล เผย นาทีชีวิต วิ่งหลบกระสุนปืนใหญ่ พร้อม สั่งปิดโรงเรียนไม่มีกำหนด ด้าน ยอดผู้บาดเจ็บ ล่าสุด 27 ราย แล้ว


สื่อต่างชาติเผยไทย-เขมรปะทะอีกช่วงเช้า

7 ก.พ. 54 09.58 น. สื่อต่างประเทศ ได้ออกมาเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.15 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ได้เกิดการปะทะกันของทหารไทยและกัมพูชา บริเวณภูมะเขือ ซึ่งเป็นจุดปะทะเดิม โดยมีการรายงานว่าได้มีเสียงปืนและปืนใหญ่อย่างต่อเนื่อง และในขณะนี้ สถานการณ์ได้สงบลงแล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ชายแดน ต้องอพยพครอบครัวอีกครั้ง โดยที่ประชาชนไทยในเขตไทย ได้อพยพไปที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์ ขณะที่บางส่วน ใช้หลุมหลบภัยเป็นที่ป้องกันตัวเอง

ขณะที่ สื่อกัมพูชา รายงานเหตุการณ์การปะทะกันที่เกิดขึ้น ในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 7 ก.พ. เมื่อเวลาประมาณ08.15 น.ว่า ในตอนนี้ ปราสาทเขาพระวิหารบางส่วนได้ถูกทำลาย เนื่องจากการปะทะกันระหว่างกัมพูชาและไทย และยังอ้างคำให้สัมภาษณ์ของผู้ดูแลวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ว่า ในตอนนี้ ไม่สามารถเข้าด้านในวัดได้แล้ว เนื่องจากตัวโครงสร้างพังเสียหายจากการปะทะที่เกิดขึ้นล่าสุด

ขณะเดียวกัน สื่อดังกล่าวได้เผยว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ออกแถลงการณ์เมื่อคืนนี้ว่า สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา เลวร้ายมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีการเจรจาเกิดขึ้นก็ตาม แต่ทหารไทยยังคงโจมตีกัมพูชาอยู่ตลอดเวลา และการกระทำของไทย เป็นการคุกคามสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค จึงขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประชุมฉุกเฉิน เพื่อให้ไทยยุติการโจมตี และจะส่งจดหมายฉบับนี้ เป็นจดหมายเวียน เพื่อแจ้งให้ประเทศสมาชิกได้รับทราบอย่างเป็นทางการ


[Image: 5.jpg]

หุ้นไทยร่วงตามคาด กังวลเหตุปะทะไทย–กัมพูชา และ ม็อบ พธม.

7 ก.พ. 54 11.54 น. หุ้นไทยร่วงตามคาด กังวลเหตุปะทะไทย–กัมพูชา และ ม็อบ พธม.
ผู้สื่อข่าวรายงานภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นไทย วันที่ 7 ก.พ. 2554 ดัชนีราคาหุ้นไทยปรับตัวลดลง ตั้งแต่เปิดการซื้อขาย โดยปรับลดลง 6.63 จุด อยู่ที่ 978.15 จุด และต่ำสุดที่ 976.32 จุด หลังจากนั้นเคลื่อนไหวแกว่งตัวในแดนลบ โดยมีแรงขายในหุ้นขนาดใหญ่ ทั้ง ปตท. , ปตท.สผ. , บ้านปู , ไทยออยล์ และ ธนาคารพาณิชย์

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงการปรับฐาน ดังนั้น เมื่อมีปัจจัยลบเข้ามากระทบ นักลงทุนก็จะหาเหตุในการทำกำไร หลังจากที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นร้อยละ 40 ในปีที่ผ่านมา และย้ายกลับไปลงทุนในตลาดหุ้นพัฒนาแล้ว แต่ก็ยอมรับว่าเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทย และกัมพูชา แม้จะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อการลงทุนและเศรษฐกิจไทย เนื่องจากมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทยและกัมพูชามีไม่มาก แต่มีผลให้การชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ( พธม.) ที่จะเคลื่อนขบวนในวันที่ 11 ก.พ.หลังประกาศยกระดับการชุมนุมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีลา ออก มีความเสี่ยงมากขึ้น

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก คาดการณ์ว่า แนวโน้มผันผวนในกรอบ 960-997 จุด โดยมีแรงขายต่อเนื่องความไม่มั่นใจต่อเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทย และกัมพูชา รวมทั้งการชุมนุมทางการเมืองที่กดดันรัฐบาล คาดนักลงทุนจะชะลอการซื้อขาย หรือเข้าซื้อเก็งกำไรผลประกอบการเฉพาะรายหลักทรัพย์ที่ออกมาดี

ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงการพักฐานต่อไป เนื่องจากมีปัจจัยกดดัน คือการปะทะกันระหว่างไทย กับกัมพูชาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามมองว่าเหตุปะทะกันยังเป็นปัจจัยลบเชิงบรรยากาศการลงทุนมากกว่า ที่จะเป็นปัจจัยลบเชิงปัจจัยพื้นฐาน เนื่องจากไทยมีส่วนได้ ส่วนเสียทางเศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับกัมพูชาไม่สูง โดยไทยมีการส่งออกไปกัมพูชาเพียง ร้อยละ 1.2 ของยอดส่งออกทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น