วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554

รวมศูนย์อำนาจ

บทบรรณาธิการ
http://www.dailyworldtoday.com/columblank.php?colum_id=51687
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3037 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 21 เมษายน 2011
         โดย หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน
         แม้ไม่ใช่ความเห็นใหม่ของ นพ.ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปประเทศ ในการพยายามเสนอความคิดเรื่องการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะการลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจน ซึ่งล่าสุด นพ.ประเวศได้ชี้ถึงการรวมศูนย์อำนาจว่าจะเป็นหายนะของประเทศ
โดยได้กล่าวถึงวิกฤตของประเทศว่า แม้จะเกิดจากสาเหตุหลายอย่าง แต่แก่นคือการรวมศูนย์อำนาจของประเทศ ซึ่งนำไปสู่ปัญหาใหญ่ๆอย่างน้อย 5 ประการคือ
1.ชุมชนท้องถิ่นอ่อนแอ หากชุมชนท้องถิ่นเข็มแข็งจัดการตัวเองได้ก็จะจัดการปัญหาต่างๆไปได้ 80-90% ไม่ต้องมาแก้กันที่ส่วนกลาง ทุกวันนี้ปัญหาจากทั่วประเทศพุ่งเข้ามาที่
นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นจุดรวมศูนย์อำนาจ นายกรัฐมนตรีทุกคนจะถูกปัญหาท่วมทับจนหมดสภาพ ปัญหาต่างๆแก้ไม่ได้จริง บ้านเมืองก็วิกฤตมากขึ้นๆ
2.ทำให้เกิดสภาพรัฐล้มเหลว เพราะระบบราชการที่รวมศูนย์อำนาจมีสมรรถนะต่ำ คอร์รัปชันสูง จึงไม่สามารถแก้ปัญหาความยากจน ไม่สามารถอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร รวมทั้งไม่สามารถจัดการการใช้อย่างเป็นธรรมและยั่งยืน ไม่สามารถอำนวยความยุติธรรมแก่สังคม ไม่สามารถแก้ปัญหาความรุนแรง เช่น ปัญหาชายแดนใต้ ฯลฯ เข้าข่ายรัฐล้มเหลว ทำให้เกิดความระส่ำระส่าย โกลาหล และวิกฤต
3.ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างอำนาจรัฐรวมศูนย์กับวัฒนธรรมท้องถิ่น วัฒนธรรมคือวิถีชีวิตร่วมกันของกลุ่มชนที่สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมหนึ่งๆ สิ่งแวดล้อมแต่ละแห่งไม่เหมือนกัน วัฒนธรรมจึงหลากหลายไปตามท้องถิ่นต่างๆ อำนาจรัฐที่รวมศูนย์จึงขัดแย้งกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น ทำให้ทำลายระบบการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับคน และคนกับสิ่งแวดล้อม จึงเกิดวิกฤตทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมไปทั่วประเทศ ซึ่งนำไปสู่ความรุนแรงอย่างจังหวัดชายแดนภาคใต้
4.ทำให้ระบบการเมืองไร้คุณภาพ เพราะอำนาจรัฐรวมศูนย์ดึงดูดให้นักธุรกิจการเมืองทุ่มทุนขนาดใหญ่เพื่อเข้ามากินรวบอำนาจ ทำให้เกิดระบบธนาธิปไตยและความไร้คุณภาพของระบบการเมืองไทยที่สมรรถนะต่ำ คอร์รัปชันสูง แก้ปัญหาบ้านเมืองไม่ได้ การแย่งอำนาจรวมศูนย์ทำให้เกิดการต่อสู้ทางการเมืองรุนแรง นำไปสู่ความแตกแยก
และ 5.ทำให้ทำรัฐประหารง่าย แต่ถ้ากระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่นโดยทั่วถึงจะทำรัฐประหารไม่ได้ เพราะไม่รู้จะยึดอำนาจตรงไหน
ความเห็นของ นพ.ประเวศครั้งนี้น่าสนใจและชัดเจนมาก แต่ปัญหาใหญ่คือ รัฐบาลหรือกลุ่มอำนาจขณะนี้จะยอมกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่นหรือประชาชนอย่างแท้จริงหรือไม่
***********************


http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น