วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554


นปช.มุ่งปกป้องสถาบันทนายยื่นอัยการให้พิจารณาภาพรวมคำปราศรัย

เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3036 ประจำวัน พุธ ที่ 20 เมษายน 2011
         โดย http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10403
       
         ทนายแกนนำ นปช. หอบหลักฐานคัดค้านการถอนประกันตัว 9 แกนนำ ยืนยันไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขศาล เพราะร่วมชุมนุมโดยสงบไม่มีเหตุรุนแรง ขณะที่การปราศรัยพาดพิงสถาบันต้องดูภาพรวมเพราะมีเนื้องหามุ่งปกป้องไม่ให้ใครนำมาแอบอ้างทางการเมือง ไม่ได้จาบจ้วง อัยการขอเวลาพิจารณา 1 สัปดาห์ก่อนชี้ขาด ด้านดีเอสไอสั่งถอนประกัน “สุภรณ์-พายัพ” เรียกรายงานตัววันที่ 25 เม.ย. นี้ ไม่มาออกหมายจับ ยึดเงินประกัน 600,000 บาท ออกหมายเรียกแกนนำและแนวร่วมให้รับทราบข้อหาหมิ่นเบื้องสูงตั้งแต่วันที่ 2-4 พ.ค. นี้ “จตุพร” ยื่น ป.ป.ช. สอบเอาผิด “มารค์-สุเทพ” ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ชันสูตรผลิกศพผู้เสียชีวิตตามกฎหมาย

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สั่งถอนประกันตัวนายพายัพ ปั้นเกตุ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน ผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายที่ได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน เนื่องจากทำผิดเงื่อนไขที่ดีเอสไอกำหนดที่ห้ามไม่ให้เข้าร่วมชุมนุมกับบุคคล หรือกลุ่มบุคคลตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันมิชอบด้วยกฎหมาย


25 เม.ย. นำตัว “สุภรณ์-พายัพ” ส่งอัยการ


นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ให้เจ้าหน้าที่ทำหนังสือแจ้งนายประกันและทนายความของทั้ง 2 คน รับทราบการถอนประกันตัวแล้ว โดยนัดหมายให้นำจำเลยมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อนำตัวส่งอัยการ พร้อมสำนวนและความเห็นสั่งฟ้องในวันที่ 25 เม.ย. นี้ หากไม่มาตามกำหนดจะริบเงินประกันรายละ 600,000 บาท และออกหมายจับ


นอกจากนี้ยังได้แจ้งนายชินวัฒน์ หาบุญพาด ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย ให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อนำตัวส่งอัยการในวันเดียวกัน


หมายเรียกเสื้อแดงหมิ่นสถาบัน


ส่วนการดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกับแกนนำ นปช. นั้นได้ออกหมายเรียกให้ผู้ต้องหาชุดแรกมาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 2 พ.ค. นี้ 6 คน ประกอบด้วย นพ.เหวง โตจิราการ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ นายวีระ หรือวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน นางลัดดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ และ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ 
ให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 3 พ.ค. 6 คน ประกอบด้วย นายสมชาย ไพบูลย์ นายขวัญชัย ไพรพนา นายวิเชียร ขาวขำ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายการุณ โหสกุล และนายก่อแก้ว พิกุลทอง


“จตุพร-ณัฐวุฒิ” ล็อตสุดท้าย 4 พ.ค.

ชุดสุดท้ายให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 4 พ.ค. ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด นายนิสิต สินธุไพร นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ


ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายคารม พลทะกลาง ทนายความแกนนำ นปช. เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับอัยการ กรณีที่ดีเอสไอยื่นถอนประกันตัวแกนนำ 9 ราย พร้อมกับนำหลักฐานเป็นวีซีดีบันทึกคำปราศรัยเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา และเอกสารถอดคำปราศรัยมามอบให้ประกอบการพิจารณา


จี้อัยการพิจารณาภาพรวมคำปราศรัย


นายคารมระบุว่า แกนนำทั้ง 9 คนไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวของศาลตามที่ดีเอสไอกล่าวอ้าง เนื่องจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย. เป็นการนัดหมายล่วงหน้า และเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย ไม่มีความรุนแรง จึงไม่เข้าข่ายยั่วยุ ปลุกปั่น ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ส่วนประเด็นเรื่องหมิ่นสถาบันเบื้องสูงนั้น อยากให้อัยการดูในภาพรวมเพราะว่าสิ่งที่แกนนำปราศรัยเป็นการทำเพื่อปกป้องสถาบัน เนื่องจากได้พูดกล่าวเตือนไม่ให้แอบอ้างนำสถาบันมาทำลายล้างกันทางการเมือง


อัยการขอเวลา 1 สัปดาห์ก่อนชี้ขาด


นายรุจ เขื่อนสุวรรณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 เจ้าของสำนวนคดีก่อการร้าย กล่าวว่า คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์ว่าจะยื่นถอนประกันตัว 9 แกนนำต่อศาลตามคำร้องของดีเอสไอหรือไม่ โดยจะพิจารณาพยานหลักฐานทั้งหมดอย่างรอบคอบ
ส่วนกรณีที่ดีเอสไอดำเนินคดีหมิ่นสถาบันกับแกนนำและแนวร่วม นปช. นั้น นายรุจกล่าวว่า กรณีนี้มีอัยการส่วนอื่นเข้าไปร่วมดูแล การพิจารณาถอนประกันตัวจะไม่รอผลสอบสวนในคดีหมิ่นสถาบัน เพราะกว่าจะสรุปสำนวนสอบสวนต้องใช้เวลานาน


“จตุพร” ลั่นพร้อมหาเสียงในคุก


ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ดีเอสไอไม่สามารถนำประเด็นเรื่องหมิ่นสถาบันไปยื่นถอนประกันตัวในคดีก่อการร้ายได้ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน อย่างไรก็ตาม หากถูกถอนประกันตัวจริงก็พร้อมหาเสียงเลือกตั้งจากในคุก


“ใครที่ได้เห็นลีลาของดีเอสไอแล้วต้องหัวเราะ ยิ่งเรื่องที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่ยืนล้อมรอบผมวันปราศรัยฐานร่วมส่งเสริมการทำความผิดนั้นยิ่งน่าขำ เพราะหลายคนแค่ไปยืนเฉยๆ ไม่ได้พูดอะไรเลย”


ยื่น ป.ป.ช. ฟัน “มาร์ค-สุเทพ”


ทั้งนี้ นายจตุพรพร้อมด้วยนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ได้เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อยื่นเรื่องให้สอบสวนเอาผิดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี พนักงานสอบสวนดีเอสไอ และพนักงานสอบสวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิวัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 ที่ไม่ได้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด และมีการปกปิดไม่ให้ทราบถึงสาเหตุและพฤติการณ์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ใครเป็นผู้ทำให้ตาย และด้วยวิธีใด โดยมีนายอภินันท์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับเรื่อง
เสื้อแดงชุมนุมราชประสงค์


ผู้สื่อข่าวรายงานจากสี่แยกราชประสงค์ว่า ในช่วงเย็นวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมามีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนมากไปรวมตัวกันทำกิจกรรมผูกผ้าแดงและจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 และมีการตั้งเวทีปราศรัยย่อยที่ด้านหน้าเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ด้วย


*************************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น