วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554


ไม่สนเสียงค้านรัฐบาลเดินหน้าดันพ.ร.บ.คุมม็อบ

        เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3037 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 21 เมษายน 2011
         โดย http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10409


         รัฐบาลเมินเสียงคัดค้านไม่ถอนร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะออกจากการพิจารณาของสภา อ้างมีความจำเป็นต้องออกกฎหมายใช้ควบคุมการชุมนุมให้อยู่ในกรอบ ไม่ก่อความวุ่นวาย ระบุใครไม่เห็นด้วยประเด็นไหนสามารถเสนอความเห็นในชั้นแปรญัตติวาระ 2 ได้

องค์กรภาคประชาชนต่างๆกว่า 38 องค์กร เช่น สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) เครือข่ายแรงงาน สมัชชาคนจน และเครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนในนามของศูนย์ประสานงานเครือข่ายประชาชน นำตัวแทนกว่า 300 คน ไปชุมนุมที่หน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ... เนื่องจากเห็นว่าเป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชนในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย


นายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ เลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล เป็นตัวแทน ส.ส.รัฐบาลอกมารับหนังสือคัดค้านจากนายอำนาจ พละมี รองเลขาธิการ สรส.
นายอำนาจกล่าวในฐานะตัวแทน ส.ส.รัฐบาลว่า หลักการของกฎหมายที่เสนอต่อสภาขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้
“เป็นเรื่องตลกที่การชุมนุมเพื่อบอกกล่าวให้ภาครัฐรับรู้ถึงความเดือดร้อนและปัญหาของประชาชนต้องขออนุญาตก่อน เพราะคนที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนไม่เคยขออนุญาตจากประชาชนเลย”


นายอำนาจกล่าวอีกว่า รัฐบาลต้องถอนร่างกฎหมายออกจากการพิจารณาของสภา ส่วนเรื่องการชุมนุมโดยไม่สงบนั้นไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายนี้ควบคุม เพราะมีกฎหมายอื่นๆอีกมากที่สามารถใช้ควบคุมได้ ที่สำคัญสภาชุดนี้กำลังจะหมดวาระ จึงควรให้เป็นเรื่องของสภาชุดใหม่พิจารณาน่าจะเหมาะสมกว่า


นายธนิตพลชี้แจงว่า อาจมีความเข้าใจผิดเรื่องหลักการของกฎหมาย กฎหมายนี้ไม่ได้ออกมาเพื่อห้ามไม่ให้ชุมนุม แต่เป็นการออกมาเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ป้องกันไม่ให้เกิดการชุมนุมโดยไม่สงบหรือการชุมนุมที่ขัดต่อกฎหมาย
“สิทธิการชุมนุมที่ไม่ผิดกฎหมายยังมีอยู่ตามปรกติ เพราะกฎหมายนี้มุ่งป้องกันการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย มีการใช้อาวุธก่อความไม่สงบหรือสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีกฎหมายใดเข้าไปจัดการได้ ในฐานะ ส.ส.รัฐบาลยืนยันว่าจำเป็นต้องออกกฎหมายนี้มาบังคับใช้ หากมีรายละเอียดในเรื่องใดที่เห็นว่าไม่เหมาะสมยังมีวาระที่ 2 และ 3 ที่จะเสนอความเห็นให้ปรับเปลี่ยนได้”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ... ตามวาระปรกติ ไม่ได้ถอนเรื่องออก แต่ยังไม่ได้ลงมติรับหลักการกฎหมายในวาระที่ 1 โดยจะมีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นกันต่อในวันที่ 21 เม.ย.


นายประพันธ์ คูณมี โฆษกคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ... ที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาไม่ได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชน จึงมีเนื้อหาสาระลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน


“ผมว่าสภาชุดนี้ที่กำลังจะหมดวาระไม่ควรพิจารณากฎหมายอะไรในช่วงนี้ ควรให้เป็นเรื่องของสภาชุดใหม่ดีกว่า”



พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวสนับสนุนองค์กรภาคประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านร่างกฎหมายการชุมนุมสาธารณะ แต่พันธมิตรฯคงไม่เข้าร่วมเคลื่อนไหว แม้จะไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายนี้ก็ตาม เพราะยังติดภารกิจในการชุมนุมปกป้องดินแดนอยู่

*****************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น