วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


ยิงดับหัวคะแนน‘ประดิษฐ์’วางบึ้มปลอมข่มขู่ผู้สมัครพท.



       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3064 ประจำวัน จันทร์ ที่ 30 พฤษภาคม 2011
           http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10891
         หัวคะแนนคนสำคัญของ “ประดิษฐ์” ถูกยิงด้วยปืนขนาด .38 จำนวน 2 นัดเข้าที่ลำตัวดับคาลานตากข้าวของสหกรณ์ในจังหวัดเชียงราย สาเหตุเกิดจากแย่งซื้อข้าวจากชาวนากับคู่แข่ง โดยมีการเกทับกันในการเสนอราคา ไม่เกี่ยวกับการเมือง ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ถูกวางระเบิดข่มขู่ที่หน้าบ้านพัก แต่ตรวจแล้วเป็นของปลอม โดยคนร้ายใช้ท่อพลาสติก 3 แท่งมัดติดกันมีวงจรและสายไฟ “สุรเชษฐ์” เชื่อไม่ใช่ฝีมือคู่แข่ง เพราะทุกคนหาเสียงด้วยความสุภาพ ไม่ใส่ร้ายป้ายสี น่าจะเป็นพวกมีสีที่ออกมาข่มขู่คนของพรรคเพื่อไทยตามคำสั่ง

วันที่ 29 พ.ค. 2554 ที่จังหวัดเชียงราย ตำรวจได้รับแจ้งว่ามีเหตุฆ่ากันตายที่ลานรับซื้อข้าวเปลือกของสหกรณ์ผู้ใช้น้ำจันจว้าใต้ หมู่ 12 หมู่บ้านสันถนน ตำบลจันจว้าใต้ อำเภอแม่จัน จึงนำกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบศพนายนิมิตร แก้วกำพล อายุ 36 ปี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ไผ่ขวาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร หัวคะแนนคนสำคัญของนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา


จากการตรวจสอบสภาพศพนายนิมิตรถูกยิงด้วยปืนขนาด .38 เข้าที่สีข้างด้านซ้าย 2 นัด เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ


ผู้ตายเป็นหัวคะแนน “ประดิษฐ์”


สอบสวนผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ความว่าผู้ก่อเหตุชื่อนายปราโมทย์ คงทอง อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89 หมู่ 9 ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเดินทางมาซื้อข้าวด้วยกัน ก่อนเกิดเหตุทั้งคู่มีปากเสียงกันที่บริเวณหน้าตราชั่ง จากนั้นนายปราโมทย์ได้ชักปืนยิงใส่นายนิมิตรล้มลง ก่อนจะขับรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีเทา ทะเบียน กต 3937 อุตรดิตถ์ หลบหนีไปพร้อมนางสาวิตรี ภรรยา อย่างรวดเร็ว


ขัดแย้งซื้อข้าวไม่เกี่ยวการเมือง


ตำรวจระบุว่า ทั้งนายนิมิตรและนายปราโมทย์เข้าไปทำธุรกิจซื้อข้าวในพื้นที่อำเภอแม่จัน โดยนายปราโมทย์เป็นคู่ค้ากับสหกรณ์มากว่า 3 ปี แต่นายนิมิตรเพิ่งเข้าไปเป็นคู่ค้าได้ประมาณ 3 เดือน ซึ่งทั้งคู่มีความขัดแย้งกันมาตลอด เพราะแย่งซื้อข้าวจากชาวนาที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์ โดยก่อนเกิดเหตุนายปราโมทย์เสนอเพิ่มราคาข้าวให้เกษตรกรเป็นตันละ 6,500 บาท ขณะที่นายนิมิตรเสนอราคาตันละ 6,000 บาท


ก่อนเกิดเหตุเกษตรกรที่นำข้าวมาขายให้ทั้ง 2 ฝ่ายกองข้าวไว้คนละฝั่ง แต่ข้าวในฝั่งของนายปราโมทย์ถูกตักขายหมดก่อน นายปราโมทย์จึงไปดูข้าวของผู้ตายและเกิดมีปากเสียงกัน เพราะไม่พอใจกันมาตั้งแต่ต้นที่แย่งกันรับซื้อข้าว และจบลงด้วยการยิงกันตายในที่สุด


ผู้ยิงติดต่อขอมอบตัวแล้ว


พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ ผบก.ภ.เชียงราย กล่าวว่า จะเร่งขอหมายจับจากศาลเพื่อตามจับตัวคนร้ายรายนี้ เพราะมีพยานหลักฐานชัดเจน


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่านายปราโมทย์ติดต่อขอเข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว
ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเกิดเหตุคนร้ายนำวัตถุคล้ายระเบิดไปวางไว้ที่ศาลาที่พักผู้โดยศาลตรงข้ามบ้านพักนายสุรเชษฐ์ ชัยโกศล ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคเพื่อไทย ตำบลหอรัตนไชย อำเภอพระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 7 เมตร


ใช้แท่งพลาสติกต่อวงจรหลอก


จากการตรวจสอบพบวัตถุดังกล่าวเป็นแท่งพลาสติกสีขาว ยาวประมาณ 15 เซนติเมตร 3 แท่งผูกติดกันเหมือนกับระเบิดไดนาไมค์ มีแผงวงจรและสายไฟฟ้า แต่เมื่อเก็บกู้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นระเบิดปลอม
นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า ไม่ทราบจุดประสงค์ของผู้กระทำในครั้งนี้ แต่เชื่อว่าไม่ได้เกิดจากคู่แข่งทางการเมืองแน่นอน เพราะทุกคนหาเสียงโดยไม่ใช้ความรุนแรง ไม่มีความขัดแย้งกัน ไม่เคยใส่ร้ายซึ่งกันและกัน


เชื่อฝีมือคนมีสีข่มขู่ไม่เกี่ยวคู่แข่ง


“ความเป็นไปได้น่าจะเป็นฝีมือของคนมีสีหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เพราะทราบว่ามีการสั่งให้คนมีสีเหล่านี้ลงพื้นที่และข่มขู่ให้เกิดความกลัว ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นทำให้ทีมงานขวัญเสียพอสมควร” นายสุรเชษฐ์กล่าวและว่า แม้จะมีการวางระเบิดปลอมเพื่อข่มขู่แต่จะไม่ร้องขอให้ตำรวจส่งกำลังมาตามคุ้มกันขณะลงพื้นที่หาเสียง เพราะการแข่งขันในพื้นที่ไม่ได้รุนแรง อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ได้ร้องขอกำลังคุ้มกัน แต่ทางตำรวจก็ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลความปลอดภัยให้กับผู้สมัครทุกพรรค เชื่อว่าหากเจ้าหน้าที่เข้มงวดแบบนี้จะไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้นในพื้นที่แน่นอน อย่างไรก็ตาม อยากให้เร่งติดตามจับกุมคนที่สร้างสถานการณ์ให้ได้


**************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น