วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


‘บรรหาร’ซัด ‘อภิสิทธิ์’ตัวปัญหาประชาธิปัตย์


       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3065 ประจำวัน อังคาร ที่ 31 พฤษภาคม 2011
            http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10897
         “บรรหาร” ยืนยัน “สนั่น” มีสิทธิเป็นนายกฯหากพรรคเล็กรวมกันแล้วได้เกิน 100 เสียง ย้ำไม่รังเกียจประชาธิปัตย์ แต่ไม่ชอบใจที่รับปากอะไรไว้แล้วไม่ทำ ชี้ต้องแก้ปัญหาที่หัวหน้าพรรค ด้าน“อภิสิทธิ์” ลงพื้นที่ช่วยลูกพรรคหาเสียงย่านบางกะปิมีทั้งคนต้อนรับและต่อต้าน ขณะขอคะแนนประชาชนท่าเรือวัดศรีบุญเรือง เจอคนไม่ชอบหน้าตะโกนด่าข้ามคลอง “ไอ้ฆาตกร” โฆษกประชาธิปัตย์ดี๊ด๊าโพลกดดัน “ยิ่งลักษณ์” ขึ้นเวทีดีเบต เปิดเกมรุกเตรียมประสานองค์กรที่เป็นกลางเปิดเวที “ยิ่งลักษณ์” ไม่โต้ข้อกล่าวหาใช้แผนสร้างสถานการณ์เรียกคะแนนสงสาร วอนทุกพรรคหาเสียงสร้างสรรค์เลิกโจมตีไปมา

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคดีใจที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ตอบรับจะดีเบตกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนรูปแบบของการดีเบตนั้นจะประสานกับพรรคเพื่อไทย และองค์กรที่จะมาเป็นผู้จัดอีกครั้ง
“พรรคประชาธิปัตย์พร้อมประชันวิสัยทัศน์กับทุกพรรค ทุกเวที และทุกประเด็น แต่การจัดเวทีควรให้คนกลางเป็นผู้จัด เช่น สถาบันวิชาการ องค์กรสื่อมวลชน พรรคได้มอบหมายให้ผมเป็นผู้ประสานงานกับองค์กรกลางต่างๆ เพื่อกำหนดความเหมาะสมในเรื่องของเวที ระยะเวลาที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะประชันกับพรรคเพื่อไทย”


“ยิ่งลักษณ์” หาเสียงห้วยขวางอบอุ่น


ความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา ลงพื้นที่ช่วย น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 7 (ห้วยขวาง-วังทองหลาง) หาเสียง โดยเริ่มออกเดินเท้าจากหน้าสำนักงานเขตห้วยขวางไปตามถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ทักทายประชาชนสองข้างทางเรียกความสนใจได้เป็นอย่างมาก โดยมีเสียงตะโกนเบอร์ 1 ไปตลอดเส้นทาง


น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคการเมืองบางพรรคเตรียมสร้างสถานการณ์ทำร้ายตัวเองเพื่อแลกคะแนนสงสารว่า ไม่ทราบว่าเป็นพรรคใด พรรคเพื่อไทยหาเสียงตามปรกติ เน้นแนวทางสร้างสรรค์เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม


วอนทุกพรรคหาเสียงสร้างสรรค์


“ทุกพรรคควรหาเสียงอย่างสร้างสรรค์ เลิกกล่าวโทษกันไปมา” น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว พร้อมระบุว่า ยังไม่ควรพูดเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลในตอนนี้ ควรรอให้ผลการเลือกตั้งออกมาก่อน เพราะประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าอยากได้ใครเป็นรัฐบาล ในส่วนของพรรคเพื่อไทยพร้อมร่วมงานกับทุกพรรคการเมือง
ส่วนเรื่องการดีเบตกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ต้องดูเวลาที่เหมาะสมก่อนว่าจะเป็นช่วงไหน แต่หากเป็นการดีเบตแบบให้สองฝ่ายโจมตีกันไปมาคิดว่าประชาชนคงไม่อยากฟัง


ภท. จวกพรรคใหญ่พูดแต่ใครเป็นนายกฯ


นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคยังไม่ได้คิดว่าจะสนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรี หรือสนับสนุนพรรคใดเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้มุ่งแต่เรื่องหาเสียง


“ทั้งหมดจะจบเมื่อเลือกตั้งเสร็จ แต่อยากตั้งข้อสังเกตว่า ทำไม 2 พรรคใหญ่พูดแต่เรื่องใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี ใครจะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ไม่เห็นพูดว่าจะทำอะไรให้ประชาชน” นายศุภชัยกล่าวและว่า หลังเลือกตั้งอาจเกิดความขัดแย้งที่รุนแรงได้ เพราะมุ่งกันแต่เรื่องใครจะเป็นนายกฯ ใครจะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ทำให้เกิดการเผชิญหน้ากัน ทำให้ประชาชนต้องคิดว่ามีเพียงแค่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กับนายอภิสิทธิ์เท่านั้นที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้


ช้าง 2 เชือกชนกันมีแต่พังไม่ปรองดอง


“ถ้าจับช้าง 2 เชือกมาชนกันก็พังกันเป็นแถบ จะปรองดองได้หรือไม่ หากจะลดความขัดแย้งต้องลดการหาเสียงโดยชูตัวบุคคล แล้วหันมาชูนโยบายให้มากขึ้น ทุกฝ่ายต้องช่วยกันโดยเฉพาะสื่อไม่ควรเสนอเฉพาะข่าวของแกนนำ 2 พรรคใหญ่ แต่ควรหันมานำเสนอนโยบายของแต่ละพรรคแทน”
นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่า พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีได้ หาก 2 พรรคใหญ่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หลังการเลือกตั้ง ถึงตอนนั้นก็ต้องหาคนกลางที่มีความปรองดองเข้ามาทำหน้าที่


มีแค่ 3 พรรคที่จะได้ ส.ส. 20 เสียงขึ้นไป


“เรื่องจะเป็นไปได้หรือไม่ต้องรอดูวันที่ 3 ก.ค. ว่าใครจะได้คะแนนเท่าไร ขออย่างเดียวอย่าให้คะแนนผกผันเหมือนการเลือกตั้งปี 2550 ที่คาดคะเนผิดทุกพรรค แต่การเลือกตั้งเที่ยวนี้พรรคขนาดกลางที่จะได้ ส.ส. 20 เสียงขึ้นไปน่าจะมีแค่ 3 พรรคคือ ภูมิใจไทย ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน และชาติไทยพัฒนา”
นายบรรหารกล่าวอีกว่า ส่วนตัวไม่ได้รังเกียจพรรคประชาธิปัตย์ หากได้เสียงข้างมากก็พร้อมสนับสนุนไม่ว่าใคร จะให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีอีกก็ได้ หรือหากจะให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ สลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีบ้างก็พร้อมสนับสนุน


ย้ำ ปชป. พูดอะไรไว้ต้องรักษาสัญญา


“สมัยที่ พล.ต.สนั่นเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์มาคุยกันเรื่องตั้งรัฐบาล โอ๊ยดีมาก พูดกันรู้เรื่องทุกอย่าง คราวที่แล้วนายสุเทพเป็นเลขาฯพรรคก็มาคุยกันดี แต่ว่าสัญญาอะไรไว้ควรรักษาสัญญาด้วย ความจริงผมก็ไม่อยากทวงถึงนายอภิสิทธิ์ แต่เรียนตรงๆ ในพรรคประชาธิปัตย์ต้องชมคนที่พูดรู้เรื่องและประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลได้มีนายสุเทพเพียงคนเดียว”


“พรรคประชาธิปัตย์มีปัญหาอย่างเดียวคือต้องไปแก้ที่นายอภิสิทธิ์”


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะให้แก้อย่างไร นายบรรหารกล่าวว่า อย่าให้พูดเลย มันไม่ดี
รวมได้ 100 เสียง “สนั่น” นั่งนายกฯ


นายบรรหารย้ำว่า หลังเลือกตั้งต้องให้พรรคที่ได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่หากไม่สามารถจัดตั้งได้ค่อยมาว่ากัน หากมีพรรคไหนชนะโดยได้เสียงเกินครึ่งก็ไม่มีปัญหา ส่วนแนวทางพรรคขนาดกลางร่วมกันตั้งรัฐบาลให้ พล.ต.สนั่นเป็นนายกฯนั้นจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อมีเสียงรวมกันไม่ต่ำกว่า 100 เสียง
นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า พร้อมขึ้นเวทีดีเบตกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ตลอดเวลา ไม่มีปัญหา ต้องไปถามพรรคเพื่อไทยว่าพร้อมหรือไม่


แขวะ “ยิ่งลักษณ์” อย่าอ้างพูดไม่เก่ง


“ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยอ้างโพลอยู่เรื่อย แต่โพลบอกว่าอยากฟังการดีเบตกลับเงียบ ก็แปลกดี ที่อ้างว่ากลัวพูดไม่ทันเพราะพูดไม่เก่งนั้นไม่เกี่ยว เพราะไม่ได้มาจับเวลาแข่งกันพูด แต่เป็นการเอาเหตุผลมาพูดกัน”
ส่วนเรื่องสูตรจัดตั้งรัฐบาลที่เริ่มพูดกันมากนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พูดกันไปเรื่อย ต้องรอประชาชนตัดสินใจก่อน หากประชาชนต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลก็ต้องเลือกผู้สมัครของพรรคให้มากๆ


“มาร์ค” หาเสียงมีทั้งต้อนรับต่อต้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ค. นายอภิสิทธิ์พร้อมด้วยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เดินทางไปช่วยนายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค หาเสียงย่านบางกะปิ ซึ่งได้รับการต้อนรับจากประชาชนในละแวกนั้นเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม มีประชาชนบางส่วนที่ไม่ชอบใจนายอภิสิทธิ์ตะโกนใส่ขบวนของนายอภิสิทธิ์ว่ามาทำไม มาแค่ตอนหาเสียง


ต่อมาคณะของนายอภิสิทธิ์ไปหาเสียงที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรืองเพื่อขอคะแนนกับประชาชนที่รอโดยสารเรือไปทำงาน ซึ่งมีทั้งผู้ที่ชื่นชมและผู้ที่ไม่ชอบ บางคนพูดออกมาว่า “ไปดีกว่า ขี้เกียจดูหน้ามัน” และมีบางคนที่แม้จะอยู่คนละฝั่งคลองตะโกนมาว่า “ไอ้ฆาตกร” แต่เหตุการณ์ก็ผ่านไปด้วยดีจนกระทั่งคณะของนายอภิสิทธิ์เดินทางกลับ


“วรรณรัตน์” ยันยังไม่คุยตั้งรัฐบาล


นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ยืนยันว่า พรรคการเมืองขนาดกลางและเล็กไม่ได้หารือกันเรื่องจัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้ขอเต็มที่กับการหาเสียงก่อน การตั้งรัฐบาลยืนยันว่าเป็นเรื่องของพรรคใหญ่ ส่วนเราจะร่วมงานกับใครเอาไว้ตัดสินใจหลังเลือกตั้ง


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ตำหนินายสุเทพว่าพูดจาไม่สร้างสรรค์ที่กล่าวหามีพรรคการเมืองบางพรรคกำลังใช้กลยุทธ์เรียกคะแนนสงสารด้วยการจ้างคนสร้างสถานการณ์ คุกคาม หรือทำร้ายผู้สมัครพรรคตัวเอง หลายกรณีที่เกิดกับคนของพรรคเพื่อไทยเกือบเอาชีวิตไม่รอด เช่น นายประชา ประสพดี ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค ที่ถูกลอบยิง เรื่องแบบนี้ใครจะสร้างสถานการณ์


พท. คู่ร้อง กกต. สอบใส่ร้ายป้ายสี


“แม้จะไม่ได้เอ่ยชื่อพรรค แต่การพูดของนายสุเทพเหมือนเป็นการพูดแบบมีนัยที่โยนมาที่พรรคเพื่อไทย นายสุเทพพูดเก่งอย่างนี้น่าจะไปเป็นฝ่ายค้านเหมาะกว่า”


นายพร้อมพงศ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีผู้สมัครของบางพรรคไปหาเสียงกับคนภาคเหนือและอีสานว่าหากเลือกพรรคเพื่อไทยจะยกเลิกเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยเลี้ยงของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง นโยบายไหนที่ดีมีประโยชน์กับประชาชนจะคงไว้แน่นอน ขอให้เลิกหาเสียงด้วยการใส่ร้ายทำให้ประชาชนเข้าใจผิด หากยังไม่หยุดจะต้องฟ้องร้องกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เอาผิดต่อไป


ชทพ. ฟุ้งคะแนนนิยมเริ่มดีขึ้น


นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ประชาชนให้การต้อนรับนโยบายสร้างความปรองดองของพรรคเป็นอย่างดี เพราะเริ่มมีความวิตกกังวลว่าเสือ 2 ตัวที่กำลังห้ำหั่นกันไม่ว่าใครได้ขึ้นมาบริหารบ้านเมืองก็จะไม่เกิดความสงบสุข


นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคส่งผู้สมัคร ส.ส.เขตทั่วประเทศ 168 คน คาดว่าจะได้รับการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 60 คน เพราะประชาชนตอบรับนโยบายสร้างความปรองดองด้วยดี ตั้งแต่เปิดตัวนโยบายนี้มาคะแนนนิยมของพรรคดีขึ้นมาก


************************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น