วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


เรือนจำสั่งประกบ‘สมยศ’ซึมเศร้าหวั่นทำร้ายตัวเอง



       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3065 ประจำวัน จันทร์ ที่ 31 พฤษภาคม 2011
             http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10898
         เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯเบิกตัว “สมยศ” ออกจากแดน 1 ไปรักษาอาการโรคเกาต์ ความดันโลหิตสูง และเครียด ก่อนส่งกลับเข้าเรือนจำ สั่งเจ้าหน้าที่และขอให้เพื่อนผู้ต้องขังจับตาดูเป็นพิเศษ เพราะค่อนข้างซึมเศร้า มีความวิตกกังวลตลอดเวลา หวั่นทำร้ายตัวเอง แนวร่วมกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยชุมนุมวางดอกไม้หน้าเรือนจำให้กำลังใจในโอกาสถูกกักขังครบ 1 เดือน วอนอธิบดีกรมราชทัณฑ์แยกขังนักโทษการเมืองกับนักโทษคดีทั่วไปเพื่อความปลอดภัย และให้ดูแลเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษเพราะมีโรคประจำตัว “ณัฐวุฒิ” ร่วมให้กำลังใจ ระบุช่วงแรกอาจเครียดบ้างแต่เชื่อว่าจะปรับตัวได้ในที่สุด เผยมีโอกาสได้คุยกับ “จตุพร-นิสิต” น่าจะช่วยให้สภาพจิตใจดีขึ้น

วันที่ 30 พ.ค. 2554 ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ สมาชิกกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดยนายทรงชัย วิมลภัตรานนท์ ประธาน เดินทางไปวางดอกกุหลาบสีแดงเพื่อให้กำลังใจนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และบรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำระหว่างรอพิจารณาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 เดือนที่นายสมยศถูกควบคุมตัว


นายทรงชัยกล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อให้สังคมหันมาสนใจความเป็นไปของบ้านเมือง และให้ผู้มีอำนาจเลิกใช้กฎหมายมาตรา 112 ดำเนินคดีกับฝ่ายตรงข้ามเพื่อหวังผลทางการเมือง


“อยากขอให้นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แยกผู้ต้องขังในคดีการเมืองออกจากผู้กระทำผิดทั่วไป เพราะขณะนี้ยังอยู่ในช่วงฝากขังระหว่างรอการพิจารณาคดี ซึ่งตามกฎหมายถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ หากไม่แยกขังอาจไม่ได้รับความปลอดภัยเท่าที่ควร นอกจากนี้ยังขอให้ดูแลสุขภาพผู้ต้องขัง เพราะนายสมยศมีโรคประจำตัวคือโรคเกาต์ จึงควรดูแลเป็นพิเศษด้วย”


นายทรงชัยกล่าวอีกว่า ทางกลุ่มกำลังพิจารณายื่นประกันตัวนายสมยศอีกครั้ง เพราะเชื่อว่านายสมยศไม่มีพฤติกรรมหลบหนีตามเหตุผลคัดค้านประกันตัวของพนักงานสอบสวน


ทั้งนี้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำเบิกตัวนายสมยศออกจากแดน 1 เพื่อนำตัวไปรักษาอาการโรคเกาต์ ความดันโลหิตสูง และเครียด เมื่อเข้ารับการรักษาแล้วได้นำตัวมาควบคุมไว้ที่แดน 1 ตามเดิม โดยให้เจ้าหน้าที่ดูแลนายสมยศเป็นพิเศษ พร้อมให้นักโทษในแดนเดียวกันช่วยดูแลด้วย เนื่องจากนายสมยศค่อนข้างเครียดและวิตกกังวล


ส่วนกรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายนิสิต สินธุไพร แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน และนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำกลุ่มแดงสยาม ที่มีโรคประจำตัวนั้นยังไม่ถูกเบิกตัวออกมารักษาอาการข้างนอก แต่ให้ดูแลนายสุรชัยที่ป่วยเป็นโรคหัวใจอย่างใกล้ชิด


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. มั่นใจว่านายสมยศจะมีความเข้มแข็งพอ ไม่ทำร้ายตัวเองในเรือนจำตามที่พูดว่าอยากฆ่าตัวตาย


“ช่วงต้นๆของการเข้าไปอยู่ในเรือนจำอาจมีอาการเครียด เมื่อเวลาผ่านไปจะสามารถปรับตัวและผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายนี้ไปได้” นายณัฐวุฒิกล่าวและว่า ที่ผ่านมาทราบว่านายสมยศมีโอกาสได้พบและพูดคุยกับนายจตุพรและนายนิสิตที่อยู่ในเรือนจำเดียวกัน ซึ่งน่าจะช่วยคลายความเครียดลงไปได้บ้าง


******************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น