วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554


เปลือยแนวคิด‘อภิสิทธิ์’ผ่านแถลงการณ์กัมพูชา

         ใครที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองมาตลอดคงสนุกกับการติดตามข่าวมากขึ้น เพราะหลังจากอำนาจเปลี่ยนมือ เปลี่ยนรัฐบาลใหม่ อะไรที่ไม่เคยได้รู้มาก่อนก็มีโอกาสได้รับรู้


      ที่สำคัญทำให้เราได้รู้ด้วยว่าคนที่ลอยหน้าลอยตาด่าว่าคนอื่นๆนั้น แท้จริงแล้วพฤติกรรมเป็นอย่างไร งานนี้ต้องขอบคุณองค์การปิโตรเลียมแห่งชาติกัมพูชาที่มีแถลงการณ์ออกมาทำให้คนไทยหูตาสว่างมากขึ้น คิดว่าคนไทยส่วนมากมีโอกาสได้อ่านแถลงการณ์ที่ว่านี้กันแล้ว

          แต่สำหรับคนที่พลาดอ่านแถลงการณ์เพราะสื่อกระแสหลักไม่ค่อยให้ความสนใจนำเสนอขอสรุปประเด็นสำคัญของแถลงการณ์ให้ทราบกันพอสังเขปดังนี้


            1.แถลงการณ์บอกว่าในยุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีความพยายามเจรจาเพื่อแบ่งผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลที่ทั้ง 2 ประเทศต่างอ้างกรรมสิทธิ์ถือครองพื้นที่อยู่  พูดง่ายๆก็คือมีความพยายามเจรจาแบ่งน้ำมันกับก๊าซธรรมชาติที่มีอยู่จำนวนมากในพื้นที่ทับซ้อน


          2.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้ไปเจรจากับนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถึงสองครั้งสองครา โดยไปคุยกันที่ฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2552 และที่เมืองคุณหมิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2553


          3.แถลงการณ์ตั้งคำถามว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์กล่าวหาการเจรจาครั้งก่อนๆว่าเต็มไปด้วยผลประโยชน์ส่วนตัวมากมาย แต่ทำไมภายใต้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์จะต้องมีประชุมลับเช่นนี้ด้วย ประชาชนคนไทย ส.ส.ไทยรับรู้ถึงความพยายามเจรจานี้หรือไม่


         4.แถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าไปมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องกับแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อน โดยยืนยันว่าการเจรจาในอดีตที่ผ่านมาล้วนทำอย่างเปิดเผย


         5.การอภิปรายกล่าวหารัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าจะเข้าไปมีผลประโยชน์กับเรื่องเหล่านี้ ในการแถลงนโยบายถือเป็นความพยายามขัดขวางไม่ให้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์เปิดเจรจากับรัฐบาลกัมพูชา จึงมีความจำเป็นที่จะต้องนำความลับนี้มาเปิดเผย


          6.ยืนยันว่าตั้งแต่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้ามาบริหารประเทศยังไม่เคยติดต่อพูดคุยหรือยื่นข้อเสนอใดๆเกี่ยวกับแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนมายังรัฐบาลกัมพูชา


           นี่คือเนื้อหาสาระที่สรุปได้จากแถลงการณ์องค์การปิโตรเลียมแห่งชาติกัมพูชา
เมื่อข่าวนี้ออกมานายอภิสิทธิ์และนายสุเทพไม่ปฏิเสธว่าไม่มีการเจรจา แต่บอกว่าเป็นเพียงการเจรจานอกรอบเพื่อกำหนดกรอบของการเจรจาอย่างเป็นทางการที่จะต้องนำเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมรัฐสภาตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญก่อนเท่านั้น


          นายอภิสิทธิ์บอกว่าไม่ใช่เรื่องลับหรือสลับซับซ้อนอะไร เพราะถึงอย่างไรประชาชนก็ต้องรู้หัวข้อเจรจา เพราะต้องนำเข้าที่ประชุมสภา
โอ๊ะ! แก้มาอย่างนี้แล้วท่านจะไปเที่ยวกล่าวหาคนอื่นๆเขาทำไมว่าจะหากินหรือมีผลประโยชน์กับเรื่องนี้ เพราะข้อตกลงต่างๆก็ต้องนำเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมรัฐสภาเหมือนกัน


           หรือว่าหากเป็นพวกท่านทำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาแล้วถือว่าโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง


           แต่หากเป็นอีกพวกหนึ่งแม้จะทำอย่างเดียวกัน คือต้องเสนอขออนุมัติต่อรัฐสภา แต่เต็มไปด้วยผลประโยชน์แอบแฝง ไม่โปร่งใส


  เล่นการเมืองกันอย่างนี้ไงบ้านเมืองถึงได้ยุ่งเหยิงวุ่นวายอย่างทุกวันนี้



*******************************************************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น