วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สัมภาษณ์พิเศษ: "จตุพร พรหมพันธุ์" ประธาน นปช.แดงทั้งแผ่นดิน "น่าจะเห็นผลลัพธ์ก่อน 15 พ.ค.!"

สัมภาษณ์พิเศษ: "จตุพร พรหมพันธุ์" ประธาน นปช.แดงทั้งแผ่นดิน 
"น่าจะเห็นผลลัพธ์ก่อน 15 พ.ค.!"




             นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. แดงทั้งแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่ทีมงานโกซิคส์ทีวีและผู้สื่อข่าวต่างประเทศถึงการนัดหมายชุมนุมใหญ่ นปช.แดงทั้งแผ่นดินที่ถนนอักษะ ในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ เรียกร้องให้ “อภิสิทธิ์ และ สุเทพ” หยุดและกลับเข้ามาสู่ระบอบประชาธิปไตย แค่นี้ประเทศไทยก็เดินหน้าได้แล้ว อีกทั้งเห็นว่า กระบวนการตุลาการณ์ภิวัฒน์ ที่จะเล่นงานนายกรัฐมนตรีนั้น อาจไม่ต้องรอถึงวันที่ 15พฤษภาคม อาจจะเร็วกว่านั้นเสียด้วยซ้ำ

            นายจตุพร ได้กล่าวถึงคำแถลงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และการเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ว่า “ต้องเรียกร้องอภิสิทธิ์ และสุเทพ ต้องหยุดสร้างปัญหาให้กับประเทศไทย คนทั้งประเทศ 64ล้านคนไม่ได้เป็นปัญหา ปัญหาอยู่ที่อภิสิทธิ์ สุเทพ ลงเลือกตั้งแล้วแพ้การเลือกตั้ง จึงออกมาสู้นอกสภา เมื่อมาสู้นอกสภา ก็ไม่ยอมกลับไปลงเลือกตั้งใหม่ เพราะรู้ว่าผลลัพธ์คือแพ้การเลือกตั้ง ฉะนั้น แค่สองคนนี้หยุดละเมิดรัฐธรรมนูญและดำเนินตามกติกาประชาธิปไตย ประเทศชาติ ก็จะกลับมาสู่ความสงบสุข”

คำถามว่า ประเมินสถานการณ์จากวันนี้ไปถึงสิ้นเดือนอย่างไร?

          “ผมว่า ผลลัพธ์ในการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะก่อนวันที่ 15 พฤษภาคม น่าจะหลังวันที่ 6 หรือ 7-8 ได้หมด และกำหนดการของสุเทพ ก็กำหนดไว้ 14 ก็คงจะเห็นผลลัพธ์ ว่าอะไรจะเกิดขึ้น การเล่นงานนายกฯ เป็นการเล่นงานอย่างอยุติธรรม แต่เราก็ยังมองว่า เรายังพอเดินหน้าต่อไปได้ ถ้ากระบวนการนี้ยังไม่ล้มล้างประชาธิปไตย แต่การเล่นงานนายกฯ คือการเปลี่ยนแปลงการปกครองที่จะต้องการให้คนอื่นที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง มาเป็นนายกรัฐมนตรี หรือจะเป็นการรัฐประหารก็ตาม ซึ่งแนวความคิดของอภิสิทธิ์ คือการเว้นวรรคประชาธิปไตย ฉีกรัฐธรรมนูญ ถือว่าเป็นการรัฐประหาร รูปแบบใหม่ หรือรัฐประหารซ่อนรูป ขณะเดียวกัน หากไม่เดินตามข้อเสนอเขา เขาก็จะบอยคอตการเลือกตั้งนี่คือประตูที่เดินไปสู่การรัฐประหารโดยกองทัพ เราเห็นว่า สุเทพ ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่านี้”

คำถามว่า หาก นปช. อยู่ในที่ตั้งถนนอักษะ ฝ่ายสุเทพประกาศชุมนุมในเมือง เมื่อไม่มีมวลชนปะทะ ก็ไม่รุนแรง ทหารก็ไม่สามารถทำรัฐประหารได้?

           นายจตุพรตอบว่า “ผมจึงเชื่อว่า คงจะมีการสร้างเรื่องสร้างราว แต่เราจะลดเงื่อนไขทุกอย่าง แต่เราต้องตรึงกำลัง หากไม่มีคนเสื้อแดงตรึงกำลัง ก็ง่ายต่อการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง”

คำถามว่า ขณะนี้ ปัญหาเศรษฐกิจ จะเป็นปัญหาใหญ่ที่บีบให้ฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์ต้องถูกบีบให้กลับมาสู่สนามเลือกตั้งหรือไม่?

         นายจตุพร ตอบว่า “ความจริงขณะนี้ แต่ละฝ่ายก็รู้แล้วว่า อะไรเกิดขึ้น แต่เขาคิดว่าล้มรัฐบาลนี้ได้อย่างง่ายดาย กลุ่มธุรกิจจึงหนุนอย่างเต็มที่ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถล้มรัฐบาลที่มาจากประชาชนได้ เศรษฐกิจจึงพินาศย่อยยับ ในปีหน้า เราจะเป็นประเทศที่มีปัญหาในอาเซียน”

คำถามว่า เมื่อสู้กันมาถึงวันนี้แล้ว ฝ่ายต้องการล้มล้างรัฐบาลน่าจะถอดใจถอย?

       “ผมไม่เชื่อว่าเขาจะไม่ถอย ความอำมหิตกับความดื้อด้าน จะทำให้เขาเดินหน้าโดยไม่สนใจความหายนะของประเทศ และหากเดินไปถึงสิ้นปี ประเทศไทยจะเหมือนปี 40 ยิ่งเขาเล่นเกมส์ เราจะยิ่งเห็นความพินาศ เมื่อพินาศ เขากลับยิ่งเล่นเกมส์หนักมากขึ้นไม่เคยหยุด เขารู้ดีสุด แต่ว่าความต้องการอยากเอาชนะ บนความต้องการเอาชนะ ประเทศไทยจะอยู่ไม่ได้ เขามีความคิดแช่แข็งประเทศไทย ปิดประเทศ แต่เขาต้องการเอาชนะจึงไม่จำกัดวิธีการ ผลลัพธ์ และความเสียหายที่จะเกิดขึ้น”

         “คนไทยส่วนใหญ่ ต้องการให้ประเทศชาติกลับสู่ความสงบอย่างโดยเร็ว เราพยายาม เรามีความเชื่อว่า หากบ้านเมืองกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยแล้ว ความสงบก็จะกลับคืนมาทันที” นายจตุพร กล่าวทิ้งท้าย.
http://www.redusala.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น