วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เผ่นหางจุกตูดกลางดึก! "กำนัน" สั่งหักดิบ "เคราแพะ" ย้ายม็อบพ้นมหาดไทยก่อน "กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน 5พัน" มาทวงยึดคืนพรุ่งนี้

เผ่นหางจุกตูดกลางดึก! "กำนัน" สั่งหักดิบ "เคราแพะ" ย้ายม็อบพ้นมหาดไทยก่อน "กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน 5พัน" มาทวงยึดคืนพรุ่งนี้


            เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 3 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวก่อนเดินทางไปกระทรวงกลาโหมเพื่อร่วมเจรจากับแกนนำกปปส. หารือแนวทางขอคืนพื้นที่ว่า การไปหารือร่วมกันเชื่อว่าจะมีคำตอบที่ดี มีการคืนพื้นที่ก่อนที่กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านจะเดินทางมาถึงและร่วมขอคืนพื้นที่ในวันที่ 5 พ.ค. ทั้งนี้การเจรจาก่อน เมื่อมีการคืนพื้นที่ก็จะลดการเผชิญหน้า

            ด้าน พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกตร. แถลงถึงการขอคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทย จากกปปส.ว่า เนื่องจากในวันที่ 4 พ.ค. กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และลูกจ้างกระทรวงมหาดไทย ประมาณการจำนวน 50,000 คน รวมตัวเดินทางมหาดไทยเพื่อขอพื้นที่คืน อีกทั้งวันที่ 5 พฤษภาคม กลุ่มกปปส.ก็นัดเคลื่อนขบวนไปในจุดใกล้เคียง เพื่อหามาตรการการรักษาความปลอดภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.วัลลภ ปทุมเมือง ผบก.น.6 หารือแกนนำผู้ชุมนุมกปปส.ก็เห็นด้วยกับการมอบพื้นที่มหาดไทย โดยขอให้มีการส่งผู้ใหญ่ทุกฝ่ายร่วมเจราจรา ในเวลา 17.30 น. วันนี้ ผบ.ตร. ผบช.กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ปลัดกลาโหม ปลัดมท. อธิบดีกรมการปกครอง พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ในฐานะผบ.กองกำลังศอ.รส. พล.ต.ท.อำนาจ อันอาตม์งาม ผู้ช่วยผบ.ตร.จะเข้าพูดคุยกับนายถาวร เสนเนีนม แกนนำกปปส.ที่กระทรวงกลาโหม เพื่อเจรจารับมอบพื้นที่ จากนั้นกปปส.จะตัวแทนกระทรวงมหาดไทย ตำรวจ ทหาร นำตรวจสอบทรัพย์สินร่วมกัน จากนั้น ศอ.รส.จัดจนท.ทหารจากพล.1 รอ. และ ตำรวจเพื่อรักษาพื้นที่

          รองโฆษกตร. กล่าวว่า หลังการเจรจาเมื่อทุกอย่างเรียบร้อย มีการขอคืนพื้นที่ก่อนชุมนุมใหญ่ของกำนันผู้ใหญ่บ้าน เชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์เรียบร้อยไม่มีการเผชิญหน้า ทราบว่ากลุ่มกำนันฯ บางส่วนเดินทางมาแล้ว ส่วนจะยุติการร่วมชุมนุมคืนพื้นที่หรือไม่ก็ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

           โดยภายหลังการเจรจาหารือแกนนำกปปส.และสรส.พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. กล่าวว่า นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ยอมคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยให้โดยไม่มีเงื่อนไข โดยวันนี้จะทยอยออกจากพื้นที่ จากนั้นกำลังตำรวจ ทหารจะรักษาพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัย ทั้งนี้ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ จะตั้งคณะกรรมการร่วมมาดูความเรียบร้อยพื้นที่กระทรวงมหาดไทย ส่วนที่กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจะมาชุมนุมทวงคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยนั้น เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่เด็ดขาด

           พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการชุมนุมใหญ่วันที่ 5 พ.ค. ได้มีการวางแผนมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยไว้แล้ว

           ด้านพล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร. ดูแลงานด้านความมั่นคง กล่าวว่า การเจรจากับทางแกนนำเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนข้อตกลงกับทางแกนนำกปปส.และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำกลุ่มสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย (สรส.) ภายหลังจากที่เตรียมออกจากพื้นที่กระทรวงมหาดไทยแล้วนั้น ให้ตั้งคณะกรรมการจากหลายหน่วยงานขึ้นมา อาทิ ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทำการตรวจสอบทรัพย์สินว่าภายในกระทรวงดังกล่าวมีทรัพย์สินของทางราชการสูญหายหรือไม่ ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันแล้วว่า ไม่ได้มีการเอาทรัพย์ที่อยู่ภายในสถานที่ราชการออกมาจากพื้นที่แต่อย่างใด

http://www.redusala.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น