วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กลุ่มกำนัน-ผู้ใหญ่ ทวงคืนกระทรวงมหาดไทย

กลุ่มกำนัน-ผู้ใหญ่ ทวงคืนกระทรวงมหาดไทย







         กลุ่มกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจากหลายจังหวัด เดินทางมารวมตัวกันที่หน้ากระทรวงมหาดไทยเพื่อแสดงพลังข้าราชการฝ่ายปกครอง และแสดงเจตจำนงทวงคืนกระทรวงมหาดไทย โดยระบุว่าไม่ได้มีใบสั่งจากฝ่ายการเมือง
วันอาทิตย์ 4 พฤษภาคม 2557 เวลา 09:14 น.

         เมื่อเวลา 07.30น. วันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่หน้ากระทรวงมหาดไทย ถนนอัษฏางค์ ได้มีบรรดากำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจากหลายจังหวัดเดินทางมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงพลังข้าราชการฝ่ายปกครอง และแสดงเจตจำนงทวงคืนกระทรวงมหาดไทย ซึ่งผู้แทนสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแต่ละจังหวัดยืนยันว่า การออกมาชุมนุมเพื่อทวงคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ได้มีใบสั่งจากฝ่ายการเมือง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจัดกำลัง จำนวน 3 กองร้อย และเจ้าหน้าที่ทหารอีก 2 กองร้อย ร่วมกันเข้าตรวจสอบความเรียบร้อยภายในกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งวางแนวป้องกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพล 1 รอ. ดูแลบริเวณโดยรอบ ทั้งนี้เหตุการณ์ทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุความรุนแรงแต่อย่างใด.








      ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ได้ทยอยเดินทางมาชุมนุมที่หน้าบริเวณ กระทรวงมหาดไทย เพื่อทวงคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุม สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) และกลุ่ม กปปส.

        อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุม สรส.ได้เคลื่อนมวลชนออกจากพื้นที่ไปจนหมดแล้ว ตั้งแต่เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา

         ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอให้กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไปรวมตัวบริเวณหน้ากระทรวงกลาโหม เพื่อความสะดวกในการเข้าตรวจสอบพื้นที่



“สุเทพ“ นำมวลชนเคลื่อนปักหลักค้างคืนที่ ก.มหาดไทย


         เมื่อเวลา 10.00 น. มีการอ่านแถลงการณ์ โจมตีกลุ่ม กปปส. และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ หรือ สรส. ที่บุกยึดปิดกระทรวงจนส่งผลกระทบต่อการทำงาน ทั้งไม่เห็นด้วยกับพิมพ์เขียวของกลุ่ม กปปส. ในเรื่องการยกเลิกตำแหน่งราชการท้องถิ่น เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือลดบทบาทอำนาจ ให้ไปอยู่ภายใต้องค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น อบต. รวมถึงการตัดงบประมาณส่วนกลางของรัฐบาลให้เหลือเพียงร้อยละ 30 เพราะอาจไม่เพียงพอการบริหารประเทศ เช่นหากเกิดเหตุจำเป็นเร่งด่วนการใช้งบประมาณ

           10.34 น. นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รักษาการ รมว.มหาดไทย กล่าวปราศรัยบนรถขยายเสียง เพื่อแสดงความขอบคุณ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และว่า สามารถขอคืนพื้นที่ได้ตั้งแต่เมื่อเวลา 21.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา จากนั้นกำลังตำรวจ ทหารจะรักษาพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัย โดยในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้จะตั้งคณะกรรมการร่วมมาดูความเรียบร้อยพื้นที่กระทรวงมหาดไทยต่อไป

         ล่าสุด 10.43 น. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยกเลิกการชุมนุมหน้า กระทรวงมหาดไทยแล้วขณะนี้ หลัง รมว.มหาดไทย ปราศรัยว่าขอคืนพื้นที่สำเร็จแล้ว
http://www.redusala.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น