วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Book Re: public แจ้งความ Siriwanna Jill หมิ่นประมาททางเฟซบุ๊ก

Book Re: public แจ้งความ Siriwanna Jill หมิ่นประมาททางเฟซบุ๊ก

           ผู้ใช้เฟซบุ๊กประกาศคุกคาม กล่าวหาล้มเจ้า จะเอา M-79 ถล่ม - ด้านผู้บริหารร้านหนังสือแจ้งความเอาผิดขบวนการล่าแม่มด ระบุโดนข่มขู่มาแล้วหลายครั้ง ชี้แจงกิจกรรมของร้านเป็นพื้นที่เสวนาทางวิชาการด้านการเมืองและวัฒนธรรม ขอความคุ้มครองจาก จนท.
         2 เม.ย. 2557 - เวลาประมาณ 15.00 น. วันนี้ (2 เม.ย.) ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะหุ้นส่วนของร้านหนังสือ Book Re: public ร้านหนังสือที่จัดกิจกรรมในทางวิชาการเกี่ยวข้องกับประเด็นการเมืองและอื่นๆ ใน จ.เชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง ได้เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กนามว่า "Siriwanna Jill" ได้โพสต์ข้อความหมิ่นประมาทว่า
"เปิดโปงเด้อ คนเจียงใหม่ไปผ่อ ไปกอย ....... ร้าน Book Re:public สถานที่ตั้ง 34/12 หมู่ 5 ถนนเลียบคลองชลประทาน ต.สุเทพ อ.เมือง เชียงใหม่ นอกจากเป็นร้านหนังสือ และบาร์กาแฟแล้ว ยังเป็นพื้นที่ปลุกระดม และล้างสมอง เปิด “หลักสูตรประชาธิปไตยศึกษา” แดงล้มเจ้าตัวพ่อ อย่าง ธงชัย วินิจจะกูล และอีกหลายเคยแวะเวียนมาจัดเสวนา "อีสาวจีน พุธิตา ชัยอนันต์ " นักศึกษาปริญญาโท คณะสังคมศาสตร์ มช. เป็นผลิตผลจากร้านนี้"
ที่มา: Siriwanna Jill
ซึ่งจากโพสต์ดังกล่าวได้มีผู้เข้าไปคอมเมนท์ในลักษณะข่มขู่คุกคามต่อความปลอดภัยด้วย
ด้าน ร.ต.ท.สมโภช  น้อยคง พนักงานสอบสวนเวรผู้รับแจ้งความชี้แจงแนวทางคดีว่า เบื้องต้นจะแจ้งให้สายตรวจแวะเวียนไปดูแลที่ร้านให้บ่อยขึ้น  และจะนัดผู้เสียหายเข้ามาให้ปากคำในสัปดาห์หน้า  ส่วนคดีความจะช้าเร็วอย่างไรนั้นต้องรายงานผู้บังคับบัญชาเสียก่อน
หลังจากแจ้งความร้องทุกข์เสร็จสิ้น ผศ.ดร.ปิ่นแก้ว เปิดเผยว่า เคยถูกข่มขู่ในลักษณะว่าทางร้านปลุกปั่นให้นักศึกษาทำกิจกรรมล้มเจ้าแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง แต่เราทำงานทางวิชาการมาตลอด  กิจกรรมที่เราจัดไม่ได้มีแต่เรื่องการเมือง  ถ้าดูที่แฟนเพจของร้านจะเห็นได้ว่ามีการเสวนาเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมด้วย  ยืนยันว่าจุดยืนของร้านคือการสร้างข้อถกเถียงทางความคิดอย่างสร้างสรรค์
"สิ่งที่เกิดกับร้านโดยส่วนตัวมองว่าน่าจะสะท้อนภาวการณ์ในสังคมปัจจุบัน คงไม่ใช่ร้านเราร้านเดียวที่โดน ต้องยอมรับว่าขบวนการล่าแม่มดเริ่มกลับมาอีกแล้วหลังจากผังล้มเจ้าที่ปราศจากข้อเท็จจริงถูกล้มไป  การเกิดขึ้นขององค์กรเก็บขยะแผ่นดิน  ตามมาด้วยการลอบสังหารไม้หนึ่ง ก.กุนที จนถึงการกล่าวหาว่าร้านเราล้มเจ้าทั้งหมดทั้งมวลคงไม่สามารถคิดไปทางอื่นได้นอกจากว่าว่าขบวนการล่าแม่มดระดับชาติได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และกำลังจะนำพาประเทศกลับไปสู่ยุค 6 ตุลา คำถามใหญ่คือว่า ปัญญาชนทั้งหลายที่ทำกิจกรรมทางด้านปัญญาเกี่ยวกับเรื่องการเมืองควรจะนั่งคิดร่วมกันว่าจะรับมือกับสถานการณ์ขวาจัดที่กลับมาสู่สังคมไทยในปัจจุบันได้อย่างไร ทางหนึ่งที่ร้านจะทำได้ก็คงจะพยายามสื่อสารกับสังคมในวงกว้างมากขึ้นว่าเราทำอะไร แต่ขณะเดียวกันเราก็ต้องการการคุ้มครองความปลอดภัยจากหน่วยงานของรัฐมากขึ้นด้วย" ปิ่นแก้วกล่าว
จากการตรวจสอบเบื้องต้นโดยผู้รายงานข่าว เฟซบุ๊กของผู้ใช้นามว่า "Siriwanna Jill" มีผู้ติดตามถึง 160,694 ราย โดยโพสต์ข้อความสนับสนุนกลุ่ม กปปส. โจมตีฝ่ายเสื้อแดง รวมถึงมีการโพสต์ข้อความอื่นๆ ที่สนับสนุน "องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน" ของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ด้วย
http://www.redusala.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น