วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554


ฮิลลารี จี้ กัดดาฟี รีบสละเก้าอี้ ผู้นำลิเบีย 
พร้อมใช้กำลังทหารเข้าจัดการ
http://www.internetfreedom.us/thread-15472.html


[Image: images989899987.jpg]
ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จี้ มูอัมมาร์ กัดดาฟี รีบสละเก้าอี้ผู้นำลิเบีย พร้อมเผยยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะใช้กำลังทางทหารเข้าจัดการกับระบอบกัด ดาฟี




... สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย จะต้องก้าวลงจากอำนาจ เนื่องจากกัดดาฟี ได้สูญเสียความชอบธรรมในการบริหารประเทศไปแล้ว พร้อมชี้ว่า กัดดาฟีควรรีบลงจากอำนาจโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันมิให้ความรุนแรงในลิเบีย แพร่ขยายลุกลามไปมากกว่านี้ 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังเปิดเผยด้วยว่า สหรัฐฯ ไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะใช้กำลังทหารเข้าจัดการกับรัฐบาลของกัดดาฟี ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวของนางคลินตัน สอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก่อนหน้านี้ที่ออกมาระบุว่ายังมีความเป็นไปได้ที่อาจมีการใช้กำลังทางทหารเข้าจัดการ​กับ "ระบอบกัดดาฟี 


ด้าน ซูซาน ไรซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาโจมตี พันเอกกัดดาฟี ผู้นำลิเบียว่า เป็นผู้ที่ลุ่มหลงในอำนาจและขาดภาวะผู้นำอย่างร้ายแรง สังเกตได้จากพฤติกรรมของ กัดดาฟี ที่ยังคงหัวเราะหน้าชื่นตาบานออกโทรทัศน์ ทั้งๆ ที่สถานการณ์ในประเทศตนเองเลวร้ายถึงขีดสุดขณะเดียวกันนานาชาติยังคงเดินหน้ากดดันรั​ฐบาลลิเบียอย่างหนักต่อไป โดยล่าสุดสหภาพยุโรป (อียู) มีมติคว่ำบาตรด้านอาวุธ และการห้ามบุคคลในรัฐบาลลิเบียเดินทางออกนอกประเทศแล้ว ท่ามกลางกระแสข่าวที่ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการลงโทษลิเบียด้วยการประกาศเขตห้ามบิน (No-fly zone) ในลิเบียเร็วๆ นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้กัดดาฟี สั่งการให้เครื่องบินรบออกไปยิงถล่มกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลได้อีก 


นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้จัดส่งเครื่องบิน 2 ลำนำเวชภัณฑ์และสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปส่งให้กับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล กัดดาฟี ที่ปักหลักอยู่ทางตะวันออกของประเทศแล้ว


http://www.thairath.co.th/content/oversea/152648

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น