วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2554

Army Band คณะประสานเสียงหลงยุค

จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 12 ฉบับที่ 3032 ประจำวัน อังคาร ที่ 12 เมษายน 2011
โดย ทีมข่าวการเมือง

http://www.dailyworldtoday.com/columblank.php?colum_id=51400

Army Band คณะประสานเสียงหลงยุค





จากกรณีที่บรรดาผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่แม้จะส่งตัวแทนมาก็ถือว่าเป็นตัวแทนที่มีความใกล้ชิดกับศูนย์อำนาจตำรวจในปัจจุบันคนหนึ่ง ภาพที่ทั้ง 5 คนยืนอยู่นั้นไม่ต่างไปจากนักร้องประสานเสียงที่มีนักร้องนำชื่อ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ส่วนที่เหลือเป็นบรรดาคอรัส ซึ่งการประกาศจุดยืนของผู้มีอำนาจในครั้งนี้ว่าจะไม่มีการปฏิวัติ หน่วยใดเคลื่อนกำลังโดยไม่ได้รับคำสั่งถือเป็นกบฏ เป็นเสมือนแผ่นเสียงที่ตกร่องมากกว่า

แม้ พล.อ.ทรงกิตติพร้อมผู้นำเหล่าทัพจะออกมาประสานเสียงกันว่า ในรัฐธรรมนูญและข้อบังคับกระทรวงกลาโหมระบุชัดเจนว่าห้ามทหารเข้าไปยุ่งเกี่ยวกิจกรรมทางการเมือง และขอร้องว่าอย่านำกองทัพมาอ้างเพื่อประโยชน์ทางการเมือง อย่าผลักกองทัพออกจากประชาชน โดยกองทัพจะเดินไปข้างหน้าเคียงข้างกับประชาชนเพื่อพัฒนาประเทศ ส่วนที่จะมีการเลือกตั้งหรือไม่นั้นไม่เกี่ยวกับกองทัพ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารที่จะประกาศยุบสภาหรืออยู่จนครบวาระ และเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะจัดการเลือกตั้ง

ถึงตรงนี้อยากจะให้คณะนักร้องประสานเสียงวงนี้จำคำพูดเหล่านี้ให้ดี เพราะบทเรียนที่ผ่านมาที่ทำให้บ้านเมืองวุ่นวายจนไปไม่ได้ เดินหน้าไม่ได้ ถอยหลักก็หกล้ม ก็เกิดมาจากการกระทำของบรรดาพวกท่านที่ยืนกันอยู่นั่นแหละ บวกกับบรรดานักการเมืองที่ต้องการอำนาจเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งรัฐบาลที่พิสดารพันลึก คิดสูตรการจัดตั้งรัฐบาลตามแบบฉบับ “ผู้มีอำนาจ-ทหาร-เทือก-เน” ผลที่ออกมาเท่ากับการได้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คนที่ฝ่ายผู้กุมอำนาจมองว่าเป็นคนที่ดี แต่พูดมากกว่าทำ ดังนั้น เรื่องต่างๆจึงเกิดขึ้นตามมาไม่มีที่สิ้นสุด ทั้งข่าวคอร์รัปชัน ข่าวการซื้อขายตำแหน่ง สินค้าแพง เป็นรัฐบาลที่ทำให้นายทุนยิ้ม-กองทัพปลื้ม จนลืมประชาชนตาดำๆ

ที่สำคัญคือคนที่ออกมาทำให้รัฐบาลมีความมั่นใจก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้สัมภาษณ์ทันทีถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่ากองทัพบกตั้งกองบัญชาการสำรวจโพลการเลือกตั้งว่า กอ.รมน. ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อการเมือง ไม่ได้เป็นหน่วยงานที่ไปแก้ปัญหาเรื่องการเมือง ฉะนั้น การตั้งวอร์รูมที่พูดกันต้องลองไปถามคนที่เขาทำผลสำรวจโพลต่างๆว่าใครทำ ทหารไม่เกี่ยว

"ลองไม่สนใจคนชั่ว สื่อคงแยกแยะออก บางคนอาจมองไม่เหมือนกัน ผมมองคนนี้ไม่ดี แต่บางคนมองคนนี้ดี ผมก็ไม่ไปว่าเพราะเป็นความเห็นส่วนตัว แต่อยากขอร้อง อะไรที่ไม่ดี เสื่อมเสีย ทำให้ประเทศชาติเสียหายก็อย่าไปเสนอข่าว อย่าพูดแทนเขา ทำให้สังคมรับรู้ในสิ่งที่ไม่ดี ทุกวันนี้คนก็ขาดวิจารณญาณในหลายเรื่อง ต้องมีคนมาชี้แจง ผมต้องพูดทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่ ซึ่งอาจจะไม่สมควรที่ ผบ.ทบ .มาพูดในทุกเรื่อง วันนี้โลกก็เดือดร้อน รอบบ้านก็เดือดร้อน ในบ้านก็เดือดร้อน แล้วยังไม่พออีกหรือ จะเอาอะไรกันอีก ต้องแตกดับกันไปข้างหนึ่งหรือไง"

คำพูดแบบนี้แหละที่เขามองว่าท่านเลือกข้างรัฐบาล ที่บอกว่าทหารจะกลับเข้ากรมกองนั้นก็เป็นเพียงกลับไปนั่งจิบไวน์เพื่อรอตั้งรัฐบาลใหม่มากกว่ามั้งครับท่านนายพล

ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน ปีที่ 12 ฉบับที่ 3032
ประจำวันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ.2554 คอลัมน์ เก็บมาเขียน โดย ทีมข่าวการเมือง
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น