วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2554

นอมินีเผด็จการพรึบส.ว.ลากตั้ง พท.ชี้มีวาระแฝง


สว.ลากตั้ง สว.นอมินี สว.เต้าหู้ยี้ สว.ต่างตอบแทน สว.ทายาทอสูร ฯลฯ


         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3033 ประจำวัน พุธ ที่ 13 เมษายน 2011

http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10369

นอมินีเผด็จการพรึบส.ว.ลากตั้ง พท.ชี้มีวาระแฝง

กกต. ประกาศรายชื่อ ส.ว.สรรหาชุดใหม่ 73 คนแล้ว เต็มไปด้วยอดีต คตส. สนช. ส.ว. และเครือญาติกลุ่มอำนาจในปัจจุบัน “พร้อมพงศ์” จวกยับสืบทอดอำนาจเผด็จการ เชื่อมีวาระซ่อนเร้น เรียกร้องพรรคการเมืองร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญยกเลิก ส.ว.สรรหาให้มีเฉพาะ ส.ว.เลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรายชื่อ ส.ว.สรรหาชุดใหม่จำนวน 73 คนแล้ว โดยจะมีวาระดำรงตำแหน่ง 6 ปี

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า ผู้ที่ผ่านการสรรหาเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของวุฒิสภา

“คำนูณ” ได้โควตานักวิชาการ  สำหรับรายชื่อ ส.ว.สรรหาทั้ง 73 คน ประกอบด้วย ตัวแทนองค์กรภาควิชาการ 14 คนคือ 1.รศ.กอบกุล พันธ์เจริญวรกุล 2.นายคำนูณ สิทธิสมาน 3.นายเจตน์ ศิรธรานนท์ 4.พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม 5.นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ 6.ศ.เกียรติคุณตรึงใจ บูรณสมภพ 7.นายถาวร ลีนุตพงษ์ 8.รศ.นรีวรรณ จินตกานนท์ 9.นายปรเทพ สุจริตกุล 10.นายพิเชต สุทรพิพิธ 11.นายมหรรณพ เดชพิทักษ์ 12.รศ.วิชุดา รัตนเพียร 13.นายวิทวัส บุญญสถิตย์ 14.ม.ร.ว.วุฒิเลิศ เทวกุล
อดีต คมช. ก็มีที่นั่งในสภา

ตัวแทนองค์กรภาครัฐ 14 คนคือ 1.พล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรือง 2.พล.อ.ชูชาติ สุขสงวน 3.พล.อ.ธีรเดช มีเพียร 4.นายประจิตต์ โรจนพฤกษ์ 5.นายประสงค์ ตันมณีรัตนา 6.นายประสงค์ศักดิ์ บุญเดช 7.นายปิยพันธุ์ นิมมานเหมินทร์ 8.นายพิสิฐ เกตุผาสุข 9.พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ 10.นายวิชัย ไพรสงบ 11.พล.อ.สมเจต บุญถนอม 12.นายสมบูรณ์ งามลักษณ์ 13.นายสมพล พันธุ์มณี 14.นายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล

เจ้าของฟาร์มโชคชัยผ่านคัดเลือก

ตัวแทนองค์กรภาคเอกชน 15 คนคือ
1.นายธวัช บวรนิชยกูร
2.นายธีระ สุวรรณกูร
3.นางนิลวรรณ เพชระบูรณิน
4.นายบุญชัย โชควัฒนา
5.นายประวิทย์ จันทราประภาวัฒน์
6.ม.ล.ปรียพรรณ ศรีธวัช
7.นางเพ็ญพักตร์ ศรีทอง
8.นางยุวดี นิ่มสมบูรณ์
9.นายวัชระ ตันตรานนท์
10.นายวันชัย สอนศิริ
11.นายวิบูลย์ คูหิรัญ
12.พ.ต.อ.สนธยา แสงเภา
13.ศ.สม จาตุศรีพิพัฒน์
14.น.ส.สุนันท์ สิงห์สมบูรณ์
15.นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย

น้อง “ประวิตร”-อดีต คตส. ไม่พลาด

ตัวแทนองค์กรภาควิชาชีพ 15 คนคือ
1.นางกิระณา สุมาวงศ์
2.พล.ต.อ.จงรักษ์ จุฑานนท์
3.นายจารุพงศ์ จีนาพันธ์
4.นายตวง อันทะไชย
5.รศ.ทัศนา บุญทอง
6.รศ.พรพันธุ์ บุญยรัตนพันธุ์
7.พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์
8.นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์
9.ศ.วิรัติ พาณิชย์พงษ์
10.พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์
11.พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ
12.นายสมชาย แสวงการ
13.นายสัก กอแสงเรือง
14.พล.ร.อ.สรศักดิ์ ศรีอรุณ
15.นายอนุรักษ์ นิยมเวช

ทหาร-ตำรวจนั่งโควตาองค์กรภาคอื่น

ตัวแทนองค์กรภาคอื่นๆ 15 คนคือ
1.พล.อ.เกษมศักดิ์ ปลูกสวัสดิ์
2.นายจักรธรรม ธรรมศักดิ์
3นายธานี อ่อนละเอียด
4.นายประสงค์ นุรัก
5.นายปัญญา เบ็ญจศิริวรรณ
6.พล.ต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์
7.นางพิไลพรรณ สมบัติศิริ
8.นายมณเฑียร บุญตัน
9.พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี
10.พล.อ.รัชกฤต กาญจนวัฒน์
11.นายศรีสุข รุ่งวิสัย
12.พล.ต.ท.โทสมยศ ดีมาก
13.นายสมัคร เชาวภานันท์
14.นายสุธรรม พันธุ์ศักดิ์
15.นายอโณทัย ฤทธิ์ปัญญาวงศ์

เครือข่ายกลุ่มอำนาจติดเพียบ

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่ามีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกหลายคนทำงานใกล้ชิดกับกลุ่มอำนาจในปัจจุบัน เช่น นายสัก กอแสงเรือง อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) พล.อ.สมเจต บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) นายคำนูณ สิทธิสมาน แนวร่วมคนสำคัญของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายสมชาย แสวงการ อดีต สนช. พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และมีอดีต ส.ว. ที่เพิ่งพ้นวาระผ่านการคัดเลือกเข้ามาเป็น ส.ว. ใหม่ถึง 31 คน


พท. จวกสืบทอดอำนาจเผด็จการ

ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค แถลงว่า รายชื่อ ส.ว.สรรหาที่ประกาศออกมามีหลายคนที่ทำงานรับใช้กลุ่มอำนาจปัจจุบัน และหลายคนเป็น ส.ว. มาแล้ว 3 ปี เพิ่งจะหมดวาระไปแต่กลับผ่านการสรรหาเข้ามาอีก

“รายชื่อที่ประกาศออกมาถือว่าเป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการ เป็นทายาทอสูร บางคนไม่ได้เข้ามาเป็นเองแต่ส่งนอมินีเข้ามา นี่คือผลพวงของรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่คลอดออกมาจากมดลูกเผด็จการ วันนี้เห็นแล้วว่าเชื้อชั่วไม่มีวันตาย การสรรหา ส.ว. ลักษณะนี้ขัดกับหลักประชาธิปไตย ใช้คนเพียง 6-7 คนมานั่งคัดเลือก จากผู้สมัคร 600 เหลือ 73 คน ผลจึงออกมาอย่างที่เห็น คนที่เป็นมาแล้ว 3 ปีเพิ่งพ้นตำแหน่งไปได้กลับมาเป็นต่ออีก 6 ปี รวมแล้ว 9 ปี เรียกว่านั่งกันจนรากงอกคาสภา”


เชื่อมีวาระซ่อนเร้น

นายพร้อมพงศ์กล่าวอีกว่า การทำงานในช่วง 3 ปีของบรรดา ส.ว.สรรหาชุดที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่ารับงานเข้ามาทำ ต่างจาก ส.ว.เลือกตั้งที่เป็นตัวเองสูง คิดถึงประโยชน์ของประชาชนมากกว่ามุ่งตอบแทนบุญคุณหรือทำตามใบสั่ง
“ผมผิดสังเกตอยู่อย่างคือ พอประกาศรายชื่อปุ๊บก็ตั้งโต๊ะให้ใบรับรองไปรายงานที่สภากันทันที และนัดประชุมครั้งแรกวันที่ 18 เม.ย. ทำแบบลุกลี้ลุกลน ไม่รู้จะรีบไปไหนทั้งที่เป็นช่วงวันหยุดสงกรานต์ ไม่รู้มีอะไรหรือเปล่า”

จี้แก้ รธน. ยกเลิก ส.ว.สรรหา

นายพร้อมพงศ์ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยผิดหวังกับรายชื่อที่ประกาศออกมา และเชื่อว่าเป็นการล็อกสเปกของเผด็จการที่ต้องการคนเป็นมือเป็นไม้ในสภา จึงอยากเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ หากศรัทธาประชาธิปไตยจริงควรร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิก ส.ว.สรรหาให้มีเฉพาะ ส.ว.เลือกตั้ง
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น