วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2554

Necessary evil in Thailandความชั่วร้ายที่จำเป็นหรือชั่วตัวจริง?
Necessary evil in Thailandความชั่วร้ายที่จำเป็นหรือชั่วตัวจริง?
http://www.dailyworldtoday.com/columblank.php?colum_id=51251

         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3029 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 7 เมษายน 2011
         โดย เรืองยศ จันทรคีรี

ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี ได้พูดถึงบรรทัดสุดท้ายของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่คาดว่าจะอยู่ในช่วงต้นของเดือนเมษายนนี้? เขามองข้ามช็อตไปถึงผลในการเลือกตั้งครั้งหน้า คาดคะเนเกี่ยวกับพรรคการเมืองซึ่งได้รับชัยชนะสูงสุดน่าจะคว้าเก้าอี้ ส.ส. อย่างเต็มที่ “ไม่เกิน 220 เสียง”...สำหรับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล ในสายตาของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คงไม่เอา “พรรคภูมิใจไทย” ให้เป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ

ยกเว้นเป็นรายการ Necessary evil อันหมายถึงความชั่วร้ายที่จำเป็นจึงจะต้องเลือกเอาหนทางนี้เป็นคำตอบ ประสบการณ์ของนายอำเภอไพโรจน์ในด้านการเมืองเห็นจะไม่ใช่ธรรมดาอยู่เหมือนกัน เรื่องตรงนี้จึงมีความน่าสนใจในการกล่าวถึงเอาไว้?

อาจมีหลายเหตุผลซึ่งทำให้ ร.ต.ไพโรจน์ต้องวิเคราะห์ออกมาเช่นนั้น แต่ข้อมูลที่เป็นเหตุผลใหญ่ที่สุดคือ “อาการร้อนรนของพรรคภูมิใจไทยที่เห็นได้จากการออกมาจัดกิจกรรมร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา”

...นั่นเป็นสัญญาณที่ ร.ต.ไพโรจน์นำมาวิเคราะห์ สมมุติอีกเช่นกันว่าหากพรรคภูมิใจไทยเกิดความมั่นใจที่ตัวเองจะได้เก้าอี้ประมาณ 80-100 เสียง ถ้าการณ์จะดำเนินไปจริงเช่นนั้นสำหรับภูมิใจไทย แล้วสมมุติอีกที่ประชาธิปัตย์จำเป็นต้องเลือกหนทางของ “Necessary evil” ประชาธิปัตย์ก็คงไปปูผ้าขาวกราบให้เขามาร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ร.ต.ไพโรจน์ยังเห็นอีกว่าพรรคเพื่อแผ่นดินไม่ได้ตกขบวนอะไรทั้งสิ้น?
เพราะรู้ดีถึงสมมุติฐานที่จะเกิดขึ้นเช่นนั้นน่าจะเป็นเพียงเรื่อง “Drama”

ยังมีข้อสังเกตต่อไปที่เป็นหมายเหตุของ ร.ต.ไพโรจน์ โดยประวัติศาสตร์นั้นพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยเป็นรัฐบาลสองสมัยติดต่อกัน แล้วสำหรับการจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้าพรรคขนาดกลางและขนาดเล็กจะกลายเป็นตัวแปรที่สำคัญ?

แม้ประชาธิปัตย์ยังไม่เคยคงทนได้สองสมัยติดต่อกัน แต่ ร.ต.ไพโรจน์คงออกตัวไว้บ้างด้วยประโยคที่ว่า “ประวัติศาสตร์นั้นมีเอาไว้เพื่อทำลาย” ในความเห็นของ “หนึ่งในกลุ่ม 3 พี” จึงไม่ใช่การฟันธงขาด สิ่งเหล่านี้สอดคล้องกับทรรศนะจากอีกหลายฝ่ายถึงพลังไร้สภาพเร้นลับซึ่งมีความเป็นไปได้สำหรับ “การกระเตงอุ้มพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้ทำลายสถิติดังกล่าวจัดตั้งเป็นรัฐบาลอีกครั้ง”

ประเด็นตรงนี้อาจต้องบอกถึงสิ่งที่เป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ ถ้าประวัติศาสตร์ถูกทำลายพร้อมกับที่พรรคภูมิใจไทยสามารถดันตัวเองระดับ 80-100 เสียง หากเหตุการณ์เป็นเช่นนั้น โอกาสของ Necessary evil หรือ “ความชั่วร้ายที่จำเป็น” คงเกิดขึ้นได้อีกรอบเช่นกัน แต่ถ้าภูมิใจไทยทำเป้าไม่ถึง แน่นอนอยู่แล้วที่จะถูกเขี่ยให้ไปอยู่เป็นฝ่ายค้าน (กรณีประชาธิปัตย์เป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล)

ยังมีประเด็นอีกข้อที่ควรพิจารณาในกรณีประชาธิปัตย์ทำลายสถิติไม่สำเร็จ กลายเป็นพรรคเพื่อไทยได้เสียงชนิดเหมาขาดหรือเพียงเป็นพรรคลำดับที่หนึ่ง ผลถ้าออกมาเป็นอย่างนั้นจะมีรายการของ Necessary evil เกิดขึ้นหรือไม่? จะมีโปรแกรม “รัฐบาลในค่ายทหารเหมือนครั้งที่แล้วหรือเปล่า?” เป็น The Garrison State อีกสักครั้งด้วยความดื้อดึงของบรรดาอำนาจนอกระบบ-มือที่มองไม่เห็น หรืออีแอบทั้งปวง

การกระเตงพรรคการเมืองซึ่งไม่ได้ลำดับที่หนึ่งให้จัดตั้งรัฐบาล หากเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมีหลายคนต่างวิเคราะห์ว่า Necessary evil ในลักษณะเช่นนั้นคงต้องทบทวนถึงบทบาทของ “ปิศาจตัวจริง” อันเป็นเจ้าของความชั่วร้ายซึ่งจำเป็น ที่ไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์เท่านั้นหรอก เพราะอย่างมากประชาธิปัตย์คงเป็นได้เพียงปิศาจตัวน้อยที่ถูกโคตรปิศาจที่ใหญ่กว่าคอยใช้มือที่มองไม่เห็นผลักดันอยู่ข้างหลัง?

ข้อมูลหลายส่วนที่มองข้ามไม่ได้เหมือนกันยังยืนยันถึงความแรงของ “พรรคเพื่อไทย” แม้นมีผลลัพธ์ตามกระแส เห็นจะต้องตั้งคำถามสำหรับการตัดสินใจใช้ “ความจำเป็นที่ชั่วร้าย” แน่นอนคงไม่ใช่ในความหมายเดียวกับเรื่องที่ “ประชาธิปัตย์ต้องลากภูมิใจไทยเข้ามาเกี่ยวข้องต่อการจัดตั้งรัฐบาล” แต่ Necessary evil ต่อสถานการณ์เช่นนี้ซึ่งมี “ทหาร” กับ “มือที่มองไม่เห็น” เป็นผู้กำกับและสั่งตรงเสียเอง พวกเขาจะกล้ากระทำไหมเพื่อยับยั้งไม่ให้พรรคเพื่อไทยที่เกิดได้อันดับที่หนึ่งไปจัดตั้งรัฐบาล

ข้อนี้จึงควรเป็นประเด็น Necessary evil ที่น่าสนใจมากกว่ากรณีอื่นๆ แล้วคงต้องถามต่อไปถ้าจะมีเรื่องราวซ้ำรอยเดิม โมเดลอะไรจะเกิดขึ้นในประเทศนี้...ตูนิเซีย, อียิปต์, ลิเบีย...แม้กระทั่งโมเดลอื่นในแบบเกาหลีใต้ครั้ง พ.ศ. 2522 เมื่อนายพลชุน ดู ฮวาน กับนายพลโรห์ แต วู เข้ารัฐประหารนองเลือดโค่นล้มนายพลปาร์ก จุง ฮี...
ความเชื่อในหลักการที่ถือให้รัฐคือความจำเป็นอันชั่วร้ายตามทฤษฎีของมาเคียเวลลียังจะเป็นไปในประเทศไทยสักแค่ไหน?

รวมทั้งทุกอย่างจะเป็นเพียงความหมายในหนังสือ “เจ้าผู้ปกครอง” หรือ “The Prince” ของนิคโคโล มาเคียเวลลี หรือจะลึกกว่านั้นเสียอีก มิใช่เพียงความจำเป็นที่ชั่วร้าย หากแต่มันชั่วร้ายจริงๆ ทุกอย่างน่าจะพิสูจน์ได้จากการจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร หรือถึงขั้นยังเลือกวิธีรัฐประหาร...จะเป็นขนาดไหนก็คอยดู?

**************************************
สมัครรับ “ข่าวสั้น SMS โลกวันนี้รายวัน” เดือนละ 30 บาท (ไม่รวม VAT7%)
สมัครวันนี้ทดลองใช้งานฟรี 30 วัน
วิธีสมัคร (มือถือทุกระบบ  AIS, DTAC, TRUE) เพียงกด *48998981001 โทรออก
หมายเหตุ : สอบถามรายละเอียดที่  0-2422-8155, 0-2422-8158-59
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น