วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เอกสารลับ ห่อลูกชิ้นปิ้ง

เอกสาร "ลับมาก" กองทัพบก หลุดเป็นถุงกระดาษห่อลูกชิ้น


3 พฤศจิกายน 2555 go6TV - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นข่าวฮือฮาในออนไลน์ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากแฟนเพจ "ชุมชนผู้เล่น Facebook ระหว่างทำงาน" ได้โพสต์ภาพถุงกระดาษห่อลูกชิ้นที่มาจากเอกสาร "ลับมาก" ของกองทัพบกขึ้นเผยแพร่ โดย ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตจำนวนมาก ต่างวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของกองทัพว่า มีความบกพร่องเป็นอย่างมาก เพราะเอกสารดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของไทย 

ทั้ง นี้เอกสารดังกล่าวมีตราประทับ "ลับมาก" เป็นเอกสาร "แผนพัฒนากองทัพบก ปี 2555 - 2559" โดยเป็นหน้าที่ 28 ของเอกสาร ซึ่งมีการจัดพิมพ์จำนวนกว่า 1,000 ชุด 

ทั้ง นี้ แผนพัฒนากองทัพบก ปี 2555 - 2559 ถูกจัดทำขึ้นในปี 2554 เพื่อใช้เป็นแผนเชิงนโยบายในการกำหนดแนวทางการเตรียมกำลังและการใช้กำลังของ กองทัพบกให้สามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริงได้ รวมถึงมีการพัฒนาสอดคล้องกับแผนของหน่วยเหนือ ซึ่งแผนนี้จะมีองค์ประกอบคือ ด้านการพัฒนาหน่วย การพัฒนาคน และการพัฒนายุธโปกรณ์ แผนนี้ได้จัดทำเสร็จเรียบร้อยและแจกจ่ายหน่วยงานต่าง ๆ ของกองทัพบกนำไปยึดถือปฏิบัติต่อไป 

แผน นี้อยู่ในชั้นความลับ "ลับมาก" ซึ่งตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ พ.ศ. 2544 ส่วนที่ 2 ประเภทชั้นความลับ ได้กำหนดชั้นความลับของเอกสารทางราชการไว้ 3 ระดับคือ ลับ ลับมาก และลับที่สุด โดยชั้นความลับ "ลับมาก" นั้น ในข้อ 15 ของระเบียบได้วางหลักไว้ว่าว่า ชั้นความลับ ลับมาก หมายถึง ข้อมูลข่าวสารลับซึ่งหากเปิดเผยทั้งหมดหรือเพียงบางส่วนจะก่อให้เกิดความ เสียหายแก่ประโยชน์ของรัฐอย่างร้ายแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น