วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ลงนาม ICC ไม่ต้องเข้าสภา

สุรพงษ์ ชี้ ลงนาม ICC เป็นผลดีต่อไทย ไม่ต้องเข้าสภา


วันที่ 2 พฤศจิกายน 2555 (go6TV)  นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการลงนามรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ว่าจะแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง เพราะได้ให้กรมสนธิสัญญาระหว่างประเทศสรุปประเด็นต่างๆ ที่เขามาพูดให้เราฟังทั้งหมดแล้ว ได้สอบถามทุกข้อสงสัยว่าถ้าเราจะรับเขตอำนาจศาลจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ แล้วเขาจะมีขอบเขตในการทำงานอะไรบ้าง

ถามว่า ความเห็นส่วนตัวมองว่าเราควรลงนามหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นมุมมองส่วนตัวตน เท่าที่ได้ฟังคร่าวๆ แล้ว สามารถรับรองเขตอำนาจศาลได้ เพราะไม่ส่งผลกระทบ แต่เพื่อให้เกิดความถูกต้องและแม่นยำในข้อกฎหมาย ขอให้กรมสนธิสัญญาระหว่างประเทศอีกนิด แล้วจะคุยกับกระทรวงยุติธรรม

ถามว่า แสดงว่ายังไม่ได้แจ้งต่อไอซีซีอย่างเป็นทางการ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ยัง เพราะการที่เราจะยอมรับเขตอำนาจศาล เราต้องออกปฏิญญารับรองเขตอำนาจศาล เมื่อประกาศเขาก็สามารถเข้ามาตรวจสอบเบื้องต้นได้ คิดว่าน่าจะเป็นผลดีต่อประเทศไทย ในอดีตมีข้อห่วงใยจากศาลอาจไม่เข้าใจ แต่ได้ข้อมูลชัดเจนแล้ว ก็คิดว่าจะเป็นประโยชน์

ถามว่า หากมีการลงนามจะต้องให้รัฐสภารับรองตามมาตรา 190 หรือไม่ นายสุรพงษ์กล่าวว่า ที่ได้คุยกับเขา เบื้องต้นเป็นการประกาศฝ่ายเดียว ไม่ได้มีการลงนามเป็นสนธิสัญญา ฉะนั้นไม่ต้องเข้าสภา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น