วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554




จับขั้วการเมือง - แบ่งปันผลประโยชน์



จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 12 ฉบับที่ 3021 ประจำวัน จันทร์ ที่ 28 มีนาคม 2011


ความเคลื่อนไหวก่อนการเลือกตั้งที่น่าจับตามองคือการรวมตัวของนักการเมืองต่างๆที่ต้องการสร้างฐานอำนาจในการต่อรองกับขั้วการเมือง 2 พรรคใหญ่ ดังนั้น ภาพการหม่ำข้าวมือเที่ยงของ 2 อา-หลานต่างพรรคต่างขั้วระหว่าง “บิ๊กเติ้ง” บรรหาร ศิลปอาชา กับ “เสี่ยเป็ด” เนวิน ชิดชอบ ที่เป็นการเมืองขั้วใหม่ของไทย เพราะทั้ง 2 คนรู้ดีว่าพรรคชาติไทยพัฒนากับพรรคภูมิใจไทยไม่มีทางได้ ส.ส. เป็นกอบเป็นกำแน่ ดังนั้น การจับมือกันเพื่อสร้างอำนาจต่อรองน่าจะดีที่สุด


แม้แต่นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมชาติพัฒนา ก็รู้กติกานี้เช่นกัน จึงมีการออกโชว์ตัวมากขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านั้นมีความเคลื่อนไหวสำคัญในกลุ่มการเมืองโคราช เพราะการทำงานการเมืองย่อมมีเบื้องหน้าและเบื้องหลังมากมาย และหนึ่งในความเคลื่อนไหวนั้นน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

ถ้าจะให้ชัดเจนต้องดูที่กลุ่ม 3 พี ทั้งนายพินิจ จารุสมบัติ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ และว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี ที่จับมือกับนายสุวัจน์เพื่อรวมพรรคเพื่อแผ่นดินกับพรรครวมชาติพัฒนา โดยใช้ชื่อว่า “พรรครวมชาติพัฒนา”

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อแผ่นดินเปิดเผยว่า กลุ่ม 3 พี นำโดยนายพินิจที่สนิทสนมกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมาในพรรคภูมิใจไทย ดังจะเห็นความชัดเจนได้จากการลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา เมื่อว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์สั่งลูกพรรคในกลุ่มให้ช่วยลงคะแนนให้นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีในกลุ่มมัชฌิมาเพียงคนเดียว ทำให้ได้คะแนนสูงสุด ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าชี้แจงไม่ชัดเจน

ทั้งนี้ สาเหตุที่แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดินมั่นใจว่าจะเป็นพรรคอันดับ 3 เนื่องจากวิเคราะห์แล้วว่าพรรคภูมิใจไทยคงไม่สามารถเจาะฐานพื้นที่อีสานของพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งจะทำให้พรรคภูมิใจไทยกลายเป็นพรรคเล็กในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน

รวมกับความเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ที่นักการเมืองใหญ่ทั้ง 4 คนคือ นายสุวัจน์ นายพินิจ นายปรีชา และว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี ไปนั่งรอพบผู้ใหญ่ที่ใหญ่มากขนาดคุมทั้งทหาร ตำรวจ และรัฐบาล รวมถึงอาจคุมกระบวนการสำคัญของบ้านเมืองด้วย เพื่อเข้าไปรับนโยบายมาบางอย่าง จึงเป็นที่มาของการรวมพรรคในที่สุด

นี่คือบทสรุปที่สุดท้ายการเมืองไทยยังไงก็เป็นของเล่นของผู้มีอำนาจที่แท้จริงอีกจนได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน ปีที่ 12 ฉบับที่ 3021 ประจำวันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2554 คอลัมน์ เก็บมาเขียน โดย ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น