วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554

“พีระพันธุ์-ธาริต”ขอเพิ่มอำนาจดีเอสไอเทียบเท่าตำรวจ


“พีระพันธุ์-ธาริต”ทำ ยุติธรรม-กรมสอบสวนคดีพิเศษหน้าแหก ขอเพิ่มอำนาจดีเอสไอเทียบเท่าตำรวจ สอบได้อีก 24 ความผิด ตำรวจ-อัยการ ขวางสุดตัว “อภิสิทธิ์”เบรคขอมากแบบนี้ก็ตายแล้ว สุดท้ายต้องถอนเรื่องจากครม. 
รายงานข่าวแจ้งว่า ร่างกฏกระทรวงดังกล่าวเสนอโดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาครมว.ยุติธรรม ซึ่งได้นำนายธาริต เพ็งดิษฐ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอมาคอยชี้แจงด้วย โดยกระทรวงยุติธรรม ให้เหตุผลการขอเพิ่มอำนาจของดีเอสไอ ในเอกสารที่เสนอต่อที่ประชุมครม.ว่า เนื่องจากคดีความ ผิดอาญาบางประเภทมีความซับซ้อนมีความเสียหายต่อประเทศ มีลักษณะการทำความผิดข้ามชาติ จึงเห็นควรให้แก้กฏกระทรวง เพื่อให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะกรรมการคดีพิเศษ มีอำนาจสอบสวนคดีความผิดเพิ่ม อีก 24 ความผิด

เรื่องดังกล่าวได้มีความคิดเห็นจากหน่วยงานราชการหลายแห่งมีทั้งคัดค้านและ เห็นด้วย แต่ที่สำคัญคือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือสตช.ได้ให้ความเห็นประกอบว่า การแก้กฏกระทรวงเพิ่มอำนาจดีเอสไอจะทำให้ดีเอสไอมีการทำงานซับซ้อนกับหน่วยงานในสังก​ัด สตช. เช่น ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจปราบปรามยาเสพติด โดยที่ตำรวจนั้นมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว อีกทั้งแย้งว่า เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอเองก็มีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ และได้ขอกำลังตำรวจไปช่วยงาน

คมชัดลึก...


[Image: 19ulgp.jpg]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น