วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554


พท.พบพิรุธพันธมิตร‘แคท-ทรู’‘เรืองไกร’จี้ป.ป.ช.สอบสัญญา 
 
         กรุงเทพฯ : นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ร่วมกันแถลงข่าวเรื่อง "ใครได้-ใครเสีย จากสัญญา CAT &True" โดยนายประเกียรติกล่าวว่า ความเป็นมาของเรื่องนี้เกิดจากบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท อนุญาตให้บริษัท ทรูคอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือทรู ทดสอบให้บริการ 3จี ต่อมามีการดำเนินการที่ผิดต่อสัญญาทดลองให้บริการ บอร์ดของแคทจึงสั่งให้ยกเลิกสัญญาทดลองให้บริการ

เมื่อบอกเลิกสัญญาแล้วแคทมาทำสัญญาให้บริการโทรศัพท์มือถือระบบเอชเอสพีเอกับทรู 6 ฉบับ ผลของสัญญาใหม่มีรายละเอียดหลายประการที่สะท้อนถึงความผิดปรกติ อาทิ มูลค่าการลงทุนพัฒนาสถานีฐานที่สูงเกินกว่าความเป็นจริง การยกเลิกสัญญากับฮัทช์ ทำให้ฮัทช์หมดภาระที่ต้องจ่ายเงินประกันขั้นต่ำที่เหลืออีก 5 ปี รวมมูลค่ากว่า 3,846 ล้านบาท

ด้านนายเรืองไกรกล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบเรื่องนี้พบว่าความเป็นพันธมิตรของแคทกับทรูมีสิ่งผิดปรกติและไม่น่าจะมาเป็นพันธมิตรกันได้ ลักษณะสัญญาที่มีการเปลี่ยนทำให้เชื่อว่าอาจมีการเอื้อประโยชน์ต่อทรู และอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.บ.เอกชนร่วมดำเนินงานในหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2535 และผิด พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ มาตรา 46

ทั้งนี้ จะทำเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
*


จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 12 ฉบับที่ 3021 ประจำวัน จันทร์ ที่ 28 มีนาคม 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น