วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554


หมู่บ้านเขาพนม ถูกดินถล่ม พบแล้ว4ศพ สูญหายกว่า400
http://www.thairath.co.th/content/region/159990

หมู่บ้านเขาพนม ถูกดินถล่ม พบแล้ว4ศพ สูญหายกว่า400

ระดมทหารและกู้ภัยเข้าค้นหาชาวบ้านที่อำเภอเขาพนมกว่า 200 ครัวเรือน ที่ถูกดินโคลนและน้ำป่าไหลถล่ม หลังอ่างเก็บน้ำแตกที่ ต.หน้าเขา เบื้องต้นพบแล้ว 4 ศพ สูญหายไม่ต่ำกว่า 300-400 คน

... เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ได้เกิดตกหนักจนเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดกระบี่ โดยที่อำเภอเขาพนม ที่ ต.เขาดิน ระดับน้ำเริ่มลดลงแต่ตามริมคลองและพื้นที่ราบลุ่มยังคงมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะที่หมู่ที่ 2 ต.เขาดิน ที่บ้านนาเหนือ ที่รับน้ำจากคลองน้ำแดง ยังคงท่วมสูงประมาณ 50 ซม.-1.5 เมตร ถนนในหมู่บ้านยังไม่สามารถใช้การได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิประชาสันติสุขเขาพนม ได้นำเรือท้องแบนที่มีอยู่แค่ 1 ลำ ออกให้การช่วยเหลือนำคนที่ติดค้างออกมายังวัดกอตง ซึ่งเป็นจุดพักพิงชั่วคราว

เบื้องต้นมีผู้มาพักที่วัดดังกล่าวประมาณ 300 คน ส่วนที่หมู่ 6 บ้านยวนสาว มีประชาชนเดือดร้อนเพราะน้ำท่วมบ้านประมาณ 40 หลังคาเรือน ส่วนที่ตำบลหน้าเขา ที่อยู่ติดกับเทือกเขาพนมเบญจา ยังคงวิกฤติหนัก เนื่องจากยังคงมีฝนตกลงมา และระดับน้ำยังทรงตัว โดยที่หมู่ที่ 7 บ้านบางส้าน พบว่า ทางเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาดระดับน้ำสูงประมาณ 1.5-2 เมตร ส่งผลให้มีประชาชนติดค้างอยู่ในหมู่บ้านกว่า 200 ครอบครัว ส่วนที่หมู่ที่ 6 บ้านห้วยน้ำแก้ว ถนนถูกตัดขาดเช่นกัน ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 200 ครอบครัว ต้องอพยพไปยังโรงเรียนบ้านห้วยน้ำแก้วชั่วคราว

นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายวิสุทธิวงศ์ อนันตพงศ์ ปลัดจังหวัดกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารจาก ร.15 พัน 1 คลองท่อม และหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินที่ 411 แหลมหางนาค พร้อมด้วย อส.จ.กระบี่ และหน่วยกู้ภัยได้เดินทางเข้าพื้นที่นำรถยีเอ็มซี และเรือท้องแบนเข้าไปในพื้นที่ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เบื้องต้นนี้ยังไม่ทราบตัวเลขที่ชัดเจนของผู้ที่สูญหายแต่มีหลายร้อยคน เนื่องจากในหมู่ที่ 7 บ้านบางส้าน ประชาชนประมาณ 200 ครอบครัว เกือบ 500 คน และอพยพออกมาได้แค่ 100 กว่าคน ยังคงติดค้างอยู่ภายในหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยน้ำและโคลนที่ถนนลงมาจากเทือกเขา

ส่วนผู้เสียชีวิตขณะนี้ยืนยันแล้ว 4 ราย เป็นชาย 3 หญิง 1 อย่างไรก็ตาม จะได้ออกเร่งค้นหาและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ขณะที่ชาวบ้านผู้รอดชีวิตรายหนึ่ง เล่าว่า ตนพักอาศัยอยู่ในบ้านกับครอบครัว จากนั้นได้มีน้ำไหลเข้าท่วม เบื้องต้นยังไม่คาด คิดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่แค่ไม่กี่นาที น้ำก็ท่วมพัดพาบ้านทั้งหลัง แต่ก็หนีรอดออกมาได้ และปีนตามไหล่เขาลงมายังขอความช่วยเหลือ ซึ่งที่บ้านเป็นชุมชนเล็กๆ มี 7-8 ครัวเรือน บ้านถูกพัดพาเสียหายทั้งหมด และมีผู้สูญหายไปหลายคน

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิประชาสันติสุขเขาพนม เปิดเผยว่า ในพื้นที่ 2 หมู่บ้านการเดินทางเข้าไปช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยาก เนื่องจากถนนถูกตัดขาด ส่วนสถานการณ์น้ำที่รุนแรง และมีดินโคลนถล่มลงมาด้วยนั้น สาเหตุเพราะฝนตกติดต่อหลายวัน และอ่างเก็บน้ำควนผึ้ง ซึ่งอยู่ด้านบนของหมู่บ้านพังทลาย จนทำให้หมู่บ้านดังกล่าวเสียหายยับเยิน ซึ่งขณะนี้คาดว่ามี ผู้สูญหายไม่ต่ำกว่า 300-400 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น