วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

มือที่จุดชนวน 10 เม.ย.


http://easy-net.appspot.com/u?purl=bG10aC43NDQwM
i1kYWVyaHQvc3UubW9kZWVyZnRlbnJldG5pLnd3dy8v
OnB0dGg%3D%0A


มือที่จุดชนวน 10 เม.ย.
วันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7439 ข่าวสดรายวัน
ชกไม่มีมุม วงค์ ตาวัน

เป็นอันว่าม็อบเสื้อแดงมีนักไฮด์ปาร์กเพิ่มมาอีกคนแล้ว นั่นคือ นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขาฯประธานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งขึ้นปราศรัยในวันรำลึก 10 เม.ย.ที่แยกคอกวัว ราชดำเนิน

ในฐานะคนอินไซด์ในคดียุบพรรค จึงต้องมาบอกเล่าให้ประชาชนคนฟังได้รับรู้
โดยงัดกลโกงบอลมาเปรียบเทียบกับกระบวนการโอบอุ้มพรรครัฐบาลนี่ก็เป็นอีกประเด็นที่คนเสื้อแดงสามารถนำมาตอกย้ำให้เห็นความไม่เป็นธรรมในประเทศนี​้

เมื่อผนวกเข้ากับปัญหาความตาย 91 ศพที่ไม่มีคนรับผิดชอบ ความอึมครึมในบ้านเมืองก็ยังดำเนินต่อไป! แต่จุดสำคัญของงาน 1 ปี 10 เม.ย. ก็ยังเป็นประเด็น การพูดถึงการใช้ความรุนแรงกับประชาชน และเป็นวันเริ่มต้นนองเลือดการเข่นฆ่า

ถัดจากนี้ ก็คงรำลึกใหญ่อีกทีในวันที่ 19 พ.ค. วันสลายม็อบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แล้วยังฆ่าอีก 6 ศพ อย่างไม่ควรเกิดขึ้นเลย ในวัดปทุมฯ แต่กว่าจะถึง 19 พ.ค. บ้านเมืองคงเปลี่ยนไปอีกระดับหนึ่ง เพราะรัฐบาลเตรียมประกาศยุบสภาหนีเอาไว้แล้ว

พอนึกถึงเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย. ก็ต้องพูดถึงการค้นหาพยานหลักฐานการฆ่า คดีนักข่าวญี่ปุ่นยังเป็นประเด็นใหญ่ระดับสากล เพราะรัฐบาลพลิกคดีอย่างไม่เนียน ยิ่งทำให้ทั่วโลกมองเห็นความไม่โปร่งใส!

แม้รัฐบาลจะโทษว่าชุดดำลงมือก่อน ถล่มใส่เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิตหลายคน แต่ฝ่ายเสื้อแดงก็ตอบโต้ว่าคนตายส่วนใหญ่เป็นฝ่ายประชาชน อีกทั้งการยิงใส่หน่วยทหารนั้น ต้องเป็นคนที่รู้พิกัด ซึ่งฝ่ายเสื้อแดงไม่มีทางรู้ได้ รายละเอียดของรูปคดีก็ว่ากันไป แต่ความจริงเราต้องถามว่า จุดเริ่มต้นของความรุนแรงคืออะไร!?

คือความผิดพลาดของรัฐบาลที่ใช้ทหารพร้อมอาวุธจริงเข้ามาปะทะกับม็อบในเวลาค่ำคืนอันส​ุ่มเสี่ยง ทุกรัฐบาลที่ชาญฉลาดในโลกนี้ ไม่มีใครสั่งทหารติดอาวุธเข้าปะทะม็อบในยามกลางคืน เมื่อทหารมีปืนลงสู่ถนน มันก็ต้องมีการลั่นกระสุน มีคนล้มตาย นั่นแหละคือจุดเริ่มต้น

ถ้าไม่สั่งทหารถือปืนเข้ามา ไม่ว่าชุดสีไหนก็ไม่สามารถ ลั่นกระสุนได้

จุดเริ่มต้นผิดที่รัฐบาลเต็มๆ นำสถานการณ์สู่ความสุ่มเสี่ยงด้วยมือตัวเอง!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น