วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

อาศัยจังหวะชุลมุน ซื้ออาวุธอีกแล้ว
http://www.siamintelligence.com/thai-army-seeks-1-billion-dollars-for-new-weapons-purchases/


ก่อนเลือกตั้งใหม่ 

กองทัพเล็งทุ่มงบซึ้ออาวุธ

กว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

กองทัพไทยได้บทสรุป เตรียมรายการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์กว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าคณะรัฐมนตรีจะอนุมัติงบอีก 1 เดือนข้างหน้า แหล่งข่าวระบุว่า รายการสั่งซื้ออาวุธดังกล่าวอาจนำเสนอสู่คณะรัฐมนตรี ก่อนนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่
การสั่งซื้อครั้งใหญ่สุดน่าจะเป็นรถถังขนาดกลางจำนวน 200 คัน เพื่อแทนที่รถถัง M-41 ที่ผลิตจากสหรัฐฯ ซึ่งมีอายุการใช้งานมาอย่างยาวนาน
นอกจากนี้ ยังรวมถึงยานลำเลียงพลหุ้มเกราะ BTR3-E1 จำนวน 200 คันจากยูเครน,
เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลาง Mi-17V5 จากรัสเซีย,
เฮลิคอปเตอร์ใบพัดเรียงขนาดหนักสองเครื่องยนต์ CH-47 Chinook จากสหรัฐฯ,
เฮลิคอปเตอร์สี่ใบพัดอเนกประสงค์ UH-60M Black Hawks สำหรับใช้งานทั่วไปจากสหรัฐฯ,
รวมทั้งเครื่องบินรบ Gripen จากสวีเดนอีก 6 ลำ
ขณะเดียวกัน กองทัพเรือไทยประกาศแผนจะจัดซื้อเรือดำน้ำจากเยอรมันมูลค่าราว 7.7 พันล้านบาท (257 ล้านเหรียญสหรัฐ) แม้ว่าความตกลงยังไม่ได้ข้อสรุปก็ตาม
แหล่งข่าวระบุว่า การใช้งบประมาณด้านการทหารมียอดเฉลี่ยที่สูงขึ้นอย่างพรุ่งพรวด นับตั้งแต่การรัฐประหารที่ปราศจากการสูญเสียเลือดเนื้อ  (bloodless coup) มาตั้งแต่ 19 กันยายน 2549
การสถาปนาตั้งตนเป็นรัฐบาลของทหารด้วยการเข้ามาเกี่ยวพันทางการเมืองไทยนำไปสู่การรัฐประหารราว 18 ครั้ง ตลอดชั่วระยะเวลา 79 ปี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอก ทรงกิตติ จักกาบาตร์ กล่าวถึงประเด็นข่าวลือเรื่องรัฐประหารเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า “เราอยากขอให้คุณไม่ต้องไปเชื่อข่าวลือว่าทหารจะทำรัฐประหารหรอก”
“ทหารจะไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับกิจการทางการเมือง”




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น