วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

คอป.ตอกย้ำเจ้าหน้าที่รัฐปกปิดข้อมูลสลายเสื้อแดง


http://easy-net.appspot.com/u?purl=bG10aC4yOTQwMi
1kYWVyaHQvc3UubW9kZWVyZnRlbnJldG5pLnd3dy8v
OnB0dGg%3D%0A

คอป.ตอกย้ำเจ้าหน้าที่รัฐปกปิดข้อมูลสลายเสื้อแดง

รศ.ดร.เดชา สังขวรรณ กรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ในฐานะอนุกรรมการชุดเยียวยาและฟื้นฟู กล่าวถึงความคืบหน้าการทำงานของคอป.เกือบ 7 เดือนที่ผ่านมาว่า ต้องยอมรับว่าปัญหาอุปสรรคสำคัญของการทำงานของคอป.ในขณะนี้ คือ ยังไม่ได้รับข้อมูลจากภาครัฐเท่าที่ควร ซึ่งเราก็เห็นใจผู้ที่มีหน้าที่มีความรับผิดชอบที่อาจจะยังไม่พร้อมที่จะให้ข้อมูลข้​อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในบางประเด็น ตรงนี้คอป.คงต้องอาศัยเวลาว่าจะทำอย่างไรให้ท้ายที่สุดได้ข้อมูลตรงนี้มา

2011-04-11
http://www.dailyworldtoday.com/newsblank...s_id=10350

ญาติต้องการรู้ใครฆ่าคอป.แย้มรายงานสลายเสื้อแดงไม่ตรงดีเอสไอ

คอป. เผยกำลังเร่งเขียนรายงานตรวจสอบข้อเท็จจริงสลายชุมนุมคนเสื้อแดงแต่ไม่ครอบคลุมทั้งห​มด โดยเฉพาะประเด็นเรื่องแรงจูงใจในการลั่นกระสุนของเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่ได้รับความร่ว​มมือในการให้ข้อมูล แย้มสิ่งที่นำเสนออาจไม่สอดคล้องกับผลการสอบสวนของดีเอสไอ ยืนยันญาติคนเจ็บ คนตายไม่ต้องการให้รัฐสงเคราะห์ช่วยเหลือ แต่ต้องการรู้ความจริงว่าใครฆ่า “มานิตย์” ลั่นไม่เล่นเกมเกี๊ยะเซียะกับอำมาตย์ ย้ำนโยบายเพื่อไทยเรื่อง 91 ศพเหมือนที่แกนนำเสื้อแดงประกาศต่อสาธารณะชน “จตุพร” ย้ำอยากออกรายการ “วู้ดดี้เกิดมาคุย” บ้างเพื่อนำเสนอความจริงอีกด้านให้ประชาชนรับรู้

นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวถึงการทำงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ​ (คอป.) ที่ผ่านมาเกือบ 7 เดือนแต่ยังไม่มีความคืบหน้าว่า อยู่ที่คำสั่งของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่าจะให้ทำหรือไม่ คณะกรรมการอิสระชุดนี้ก็ตั้งไปอย่างนั้น เพราะถ้าทำคงทำเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว ส่วนตัวไม่เชื่อรายงานที่จะออกมา

ยันเพื่อไทยเป็นรัฐบาลได้ตัวฆาตกร

“ขณะนี้พรรคเพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดงพยายามทำทุกวิถีทางที่เรียกร้องความเป็นธรรมค​ดี 91 ศพอยู่ทุกวัน และเชื่อว่าการต่อสู้คงใช้เวลาไม่นาน เอาไว้รอให้พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้งก่อน” นายมานิตย์กล่าวพร้อมเรียกร้องให้ประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยเข้าไปเป็นรัฐบาล พร้อมยืนยันพันเปอร์เซ็นต์ว่าหากได้เป็นรัฐบาลจะลากคอคนสั่งฆ่าประชาชนมาลงโทษได้แน่​นอน

ลั่นไม่มีวันเกี๊ยะเซียะกับอำมาตย์

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการบางกลุ่มเป็นห่วงว่าระบอบอำมาตย์จะเล่นเกมเกี๊ยะเซียะกับพรร​คเพื่อไทยในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนั้น นายมานิตย์กล่าวว่า ไม่มีทางเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นถ้าผมยังอยู่กับพรรค แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นจริงจะออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านให้ถึงที่สุด ส่วนการที่พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้นำเสนอนโยบายเรื่องคดี 91 ศพ เพื่อใช้ในการหาเสียงคิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงก็เหมือนนโยบายของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว

นโยบาย 91 ศพเหมือนคนเสื้อแดง

“นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. และแกนนำอีกหลายคนรวมทั้งตัวผมก็สังกัดพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว และแสดงจุดยืนที่ชัดเจน จะบอกว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายเรื่อง 91 ศพคงไม่ได้ ขอให้นักวิชาการที่เป็นห่วงเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วง ยิ่งเรื่องที่กลัวว่าพรรคเพื่อไทยจะจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์นั้นคงต้องร​อชาติหน้า เราเป็นพรรคการเมืองที่มีจุดยืน ไม่ใช่ตั้งพรรคมาเพื่อการค้า”

“จตุพร” ย้ำเลิกเอาสถาบันมาแอบอ้าง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. กล่าวถึงการปราศรัยเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ถูกมองว่าใช้ถ้อยคำรุนแรงและค่อนข้างล่อแหลมว่า ที่ต้องพูดแรงเพราะต้องการเตือนคนในรัฐบาลเลิกเอาสถาบันกษัตริย์มาแอบอ้างเพื่อเล่นก​ารเมือง เพราะคนเสื้อแดงล้วนรักประชาธิปไตยและมีความจงรักภักดี

ต้องการออก “วู้ดดี้เกิดมาคุย”
ส่วนกรณีที่ต้องการไปออกรายการวู้ดดี้เกิดมาคุยนั้น นายจตุพรกล่าวว่า อยากนำเสนอข้อมูลในอีกมติเพื่อให้คนดูรับข้อมูลที่รอบด้าน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

“จะได้รู้ว่าใครเผาบ้านเผาเมือง ไม่ใช่เอาควันไฟไปกลบศพ”

ชี้การตายของ “ร่มเกล้า” เป็นปริศนา

นายจตุพรยังกล่าวถึงการเสียชีวิตของ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ว่าเป็นอะไรที่น่าสงสัย เพราะไม่มีการชันสูตรศพ เร่งรีบเผา ทราบว่าหลังเกิดเหตุการณ์มีท่านคนหนึ่งไปเยี่ยมทหารที่ถูกยิงและถามด้วยภาษาท่านๆว่า​ “ใครยิงน้องล่ะ” ซึ่งทหารที่บาดเจ็บบอกว่า “ทหารด้วยกันเองครับท่าน” ซึ่งหลังจากนั้นโรงพยาบาลก็ไม่เปิดให้ใครเข้าเยี่ยมทหารอีกเลย ส่วนท่านคนนั้นจะเป็นใครก็ให้ไปคิดดูว่าใครมีขีดความสามารถแจกเงินได้ทุกเตียงที่ไปเ​ยี่ยม

คอป. ยันเจ้าหน้าที่รัฐไม่ร่วมมือ
รศ.ดร.เดชา สังขวรรณ กรรมการ คอป. ในฐานะอนุกรรมการชุดเยียวยาและฟื้นฟู กล่าวถึงความคืบหน้าการทำงานว่า ปัญหาอุปสรรคในการทำงานของ คอป. ขณะนี้คือยังไม่ได้รับข้อมูลจากภาครัฐเท่าที่ควร คงต้องใช้เวลาเพื่อให้ได้ข้อมูลส่วนนี้มา

หาแรงจูงใจทำให้ลั่นกระสุนยาก

“ผมยอมรับว่าการที่จะพูดคุยกับคนที่มีข้อมูลเบื้องต้น โดยเฉพาะการหาแรงจูงใจของผู้ที่ลั่นไกกระสุนแต่ละนัดว่ามีแรงจูงใจอย่างไร ตรงนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไร การเข้าไปถึงข้อมูลก็ยากยิ่งขึ้น จึงเป็นงานค่อนข้างยากที่จะได้ความจริงของเหตุการณ์”

เตรียมเสนอรายงานเร็วๆนี้

รศ.ดร.เดชากล่าวว่า คอป. กำลังร่างรายงานที่จะนำเสนอคาดว่าจะออกมาได้เร็วๆนี้ โดยจะครอบคลุม 3 ส่วนคือ 1.การค้นหาความจริง ซึ่งได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น 2.เรื่องการเยียวยา และ 3.แนวทางในการสร้างความปรองดอง

แย้มอาจไม่ตรงผลสอบดีเอสไอ
“มีความเป็นไปได้ที่รายงานของ คอป. ที่จะออกมาอาจไม่ตรงกับรายงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เนื่องจากชุดความจริงอาจจะทับซ้อนกัน หรือบางครั้งอาจจะเป็นชุดความจริงคนละชุดกันก็เป็นไปได้ แต่เราคาดหวังว่าจะเป็นความจริงชุดเดียวกันทั้งหมดทุกเหตุการณ์คงจะเป็นไปไม่ได้ เพียงแต่ว่า คอป. จะพยายามทำตามแนวทางและกรอบที่กำหนดไว้ และดีเอสไอก็คงทำในส่วนที่เป็นคดีความไป”

ญาติไม่ต้องการเงิน อยากรู้ใครฆ่า

รศ.ดร.เดชายังกล่าวถึงการทำงานในส่วนของอนุกรรมการชุดเยียวยาแลฟื้นฟูของ คอป. ว่าทุกคนได้รับการเยียวยาในแง่ของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บในระดับที่เป็นพื้นฐา​นระดับหนึ่ง ซึ่งการสูญเสียที่เกิดขึ้นมากกว่าการเยียวยาที่เขาได้รับ จึงต้องดำเนินการกันต่อไป

“จากการตรวจสอบดูปฏิกิริยาของบรรดาญาติพี่น้องของผู้ที่สูญเสียพบว่า ญาติของผู้สูญเสียเขาไม่ได้ต้องการการสงเคราะห์ แต่เขาต้องการรู้ความจริงว่าคนของเขาเสียชีวิตเพราะอะไร อะไรที่เกิดขึ้นกับญาติของเขา เรื่องนี้เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องหรือญาติผู้เสียชีวิต”

http://www.dailyworldtoday.com/newsblank...s_id=10356

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น