วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

พบเสาหินเตือนภัยซือนามิ อายุ 600 ปี
http://www.go6tv.com/2011/04/600.html

ตะลึงเสาหิน 600 ปี ระบุ 

"ห้ามสร้างบ้านเรือนบริเวณนี้ มีสึนามิ"



เอพีรายงานว่า เมื่อ 7 เม.ย.ชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัย สึนามิของญี่ปุ่นเพิ่งหวนกลับมาอ่านข้อความในแผ่นจารึกโบราณอายุร้อยปีของบรรพบุรุษ ซึ่งเตือนเอาไว้ว่าห้ามสร้างบ้านเรือนในบริเวณดังกล่าว

แผ่นจารึกมีอายุหลายร้อยปีตั้งอยู่ในหมู่บ้านอาเนโยชิ เมืองมิยาโกะ จังหวัดอิวาเตะ เป็นเหมือนเครื่องหมายกำหนดแนวชายฝั่ง บางอันอายุกว่า 600 ปี สลักข้อความว่า "บ้านเรือนในที่สูงเป็นที่พำนักสงบสุขของลูกหลานเรา จงจดจำมหันตภัยร้ายคลื่นยักษ์สึนามิ อย่าสร้างบ้านต่ำกว่าจุดนี้" บางอันเขียนว่า "ถ้าเกิดแผ่นดินไหวให้ระวังสึนามิ" มีอันหนึ่งที่เตือนภัยในเมืองเคเซนนูมะว่า "จงเตรียมพร้อมรับสึ
นามิที่คาดไม่ถึง"

เหยื่อสึนามิ- สุนัขและแมวที่มีผู้ช่วยเหลือจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อ 11 มี.ค. พักอยู่ในคลินิกสัตว์อาเบะ เมืองอิชิโนมากิ ซึ่งเป็นศูนย์พักพิงสัตว์เลี้ยงที่ประสบภัย เมื่อ 7 เม.ย.


ข้อความดังกล่าวทำให้ชาวบ้านบางส่วนรอดพ้นจากสึนามิ เมื่อวันที่ 11 มี.ค. เพราะสร้างบ้านสูงขึ้นไปจากแผ่นจารึกจึงรอดพ้นจากคลื่นยักษ์ แต่ชุมชนที่อยู่ต่ำกว่าถูกกวาดกลืน ราบคาบ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ไม่ทันสังเกตและไม่ได้สนใจข้อความดังกล่าว โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากภัยพิบัติอยู่ที่ 12,000 ราย แต่คาดว่าจะมากถึง 25,000 ราย มีคนได้รับความเดือดร้อนต้องไปอยู่ที่พักชั่วคราวกว่า 100,000 คน

ศ.ฟูมิฮิโกะ อิมามูระ ผู้เชี่ยวชาญการวางแผนรับมือภัยธรรมชาติ มหาวิทยาลัยโทโฮกุ เมืองเซนได กล่าวว่า ชาวบ้านรุ่นก่อนทำป้ายเตือนไว้ เรียกบางแห่งว่าถิ่นปลาหมึก เพราะเคยถูกสึนามิซัดขึ้นมาและตั้งชื่อวัดตามชื่อสึนามิ แต่ผ่านไป 3 ชั่วอายุคนชาวบ้านก็ลืมหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น