วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

ผู้นำ ไอวอรี่โคสต์ถูกจับแล้ว 


http://www.siamintelligence.com/laurent-gbagbo-
former-ivory-coast-president-captured-in-abidjan/


อดีตประธานาธิบดีแห่งไอวอรี่โคสต์ โลรองต์ กาแบกโบ ถูกจับกุมโดยกองทัพฝรั่งเศสที่สนับสนุนประธานาธิบดีแควตตาร่า ท่ามกลางความคาดหวังที่จะสามารถยุติความขัดแย้งอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นในแอฟริกาตะวันตกได้
การจับกุมตัวอดีตผู้นำไอวอรี่โคสต์
ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นในไอวอรี่โคสต์ นับตั้งแต่กาแบกโบไม่ยอมรับความพ่ายแพ้จากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นำไปสู่การสังหารหมู่ราว 800 ราย จากนั้น องค์การสหประชาชาติและนานาชาติจึงเห็นพ้องในการเข้าโจมตีบ้านพักของกาแบกโบในบริเวณเมืองอาบิดจานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อเข้าจับกุมตัวกาแบกโบ
Youssoufou Bamba ทูตแห่งองค์การสหประชาชาติให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า “กาแบกโบถูกจับแล้ว” “เขายังมีชีวิตอยู่ และจะถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”
การรายงานข่าวในขั้นต้นระบุว่า กาแบกโบถูกจับกุมโดยกองทัพของฝรั่งเศสและถูกส่งมอบให้แก่กองทัพของแควตตาร่า แต่ Bamba ให้ข้อมูลว่าปฏิบัติการจับกุมอดีตผู้นำไอวอรี่โคสต์ครั้งนี้ทำโดยกองทัพของแควตตาร่า
“กาแบกโบถูกจับแล้ว เขากำลังอยู่ในความคุ้มครองอยู่ ตอนนี้ เขาถูกนำตัวไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัยเพื่อนำไปสู่การดำเนินการขั้นต่อไป”

การแทรกแซงทางทหารของฝรั่งเศสและองค์การสหประชาชาติ

Bamba กล่าวว่า เขามั่นใจว่า “ข่าวการจับกุมตัวกาแบกโบจะแพร่สะพรัดออกไป กองกำลังของเขา (กาแบกโบ) จะต้องยุติการสู้รบและพวกเขาจะต้องยอมวางอาวุธ” “เพราะพวกเขาจะรู้ได้เองว่า ไม่รู้จะสู้รบไปเพื่ออะไร เพราะมันเป็นช่วงแห่งการสิ้นสุดวาระของบุรุษผู้นี้แล้ว เราจะต้องนำปัญหาด้านมนุษยธรรมและสถานการณ์ด้านความมั่นคงที่เกิดขึ้นมาหารือกันอย่างจริงจัง และฟื้นฟูการรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมใหม่”
โฆษกองค์การสหประชาชาติเพื่อการปฏิบัติภารกิจในไอวอรี่โคสต์กล่าวว่า “เราขอยืนยันว่าอดีตประธานาธิบดีโลรองต์ กาแบกโบ ยอมจำนนต่อกองทัพของอลาสเซน แควตตาร่า และกำลังอยู่ในความคุ้มครอง”
ขณะเดียวกัน ข่าวที่แพร่ไปทั่วจากการปฏิบัติการเพื่อจับกุมตัวกาแบกโบ มีทั้งประเด็นที่ว่ากองกำลังของ UN และฝรั่งเศสเป็นแกนหลักในการดำเนินการดังกล่าว แต่อีกข่าวหนึ่งกลับมีการปฏิเสธว่า UN และฝรั่งเศสไม่ได้กระทำการเช่นนั้น แต่กลับเป็นฝ่ายกองทัพของแควตตาร่าต่างหากที่เป็นแกนหลักในการจับกุมกาแบกโบ
วิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศแห่งอังกฤษ เรียกร้องให้จับกุมตัวกาแบกโบและนำเข้าสู่การพิจารณาคดีโดยเร็ว
“กาแบกโบมีการกระทำที่ต่อต้านต่อหลักการประชาธิปไตย เห็นได้จากวิถีในการปฏิบัติตัวของเขาเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีลักษณะที่ผิดต่อหลักนิติธรรม ขณะเดียวกัน เราอาจจะพูดได้ว่า เขาต้องปฏิบัติและเคารพต่อกระบวนการพิจารณาคดีที่จะเกิดขึ้นอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม”
การจับกุมนี้เกิดขึ้นภายหลังฝรั่งเศสนำรถเกราะติดอาวุธกว่า 24 คันเข้าประจำการในตัวเมืองไอวอรี่โคสต์ หลังจากนั้นหนึ่งวัน UN และ ฝรั่งเศสนำเฮลิคอปเตอร์เข้าโจมตีกองกำลังของกาแบกโบ
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติอนุมัติในเดือนมีนาคมให้สามารถใช้กำลังเข้าไปในไอวอรี่โคสต์ได้ เลขาธิการ UN บัน คีมูน และประธานาธิบดีนิโคลัส ซาร์โกซี กล่าวว่า “กาแบกโบใช้อาวุธหนักเข้าโจมตีพลเมืองของเขา เขาพยายามจะยึดอำนาจ”
ขณะเดียวกัน ภรรยาของกาแบกโบก็ถูกจับกุมตัวในการปฏิบัติการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเช่นกัน
วันอาทิตย์ที่ผ่านมามีการโจมตีโดยเฮลิคอปเตอร์ ฝรั่งเศสและองค์การสหประชาชาติเพื่อต่อต้านกาแบกโบเป็นครั้งที่สองภายในหนึ่งสัปดาห์ ฝรั่งเศสได้คงกองกำลังและรถถังในวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการรักษาสันติภาพแห่งองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า UN ได้ใช้ Mi-24 พยายามเข้าโจมตีบริเวณเป้าหมาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น