วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554


ถล่มทำเนียบกดดันผู้นำไอวอรีโคสต์

http://www.dailyworldtoday.com/columblank.php?colum_id=51408

ตริโปลี : ประธานาธิบดีจาคอบ ซูมา ของแอฟริกาใต้ กล่าวหลังนำคณะผู้นำแอฟริกา 4 ชาติ เจรจากับ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า พ.อ.กัดดาฟียอมรับแผนยุติสงครามกลางเมืองในลิเบียแล้ว และขอให้องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ระงับการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายรัฐบาลลิเบีย

นายซูมากล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องให้โอกาสการหยุดยิง และพวกเขาจะเดินทางไปเจรจากับฝ่ายต่อต้านที่เมืองเบงกาซี  ส่วนนายรามทาเน ลามัมรา ประธานสภาสันติภาพและความมั่นคงสหภาพแอฟริกา (เอยู) กล่าวว่า ได้หยิบยกประเด็นการลงจากอำนาจของ พ.อ.กัดดาฟีขึ้นหารือด้วย ซึ่งยังไม่ขอเปิดเผย

กองกำลังนาโต้ได้เพิ่มการโจมตีรถถังของ พ.อ.กัดดาฟีเพื่อบั่นทอนการปิดล้อมเมืองมิสราตาทางฝั่งตะวันตก และขัดขวางการรุกคืบเมืองอัจดาบิยาห์ทางฝั่งตะวันออก ส่วนโฆษกฝ่ายต่อต้านยืนยันไม่ยอมรับข้อตกลงหยุดยิง และว่าไม่มีทางออกอื่นใดนอกจากใช้กำลังทหาร ส่วนการสู้รบที่เมืองอัจดาบิยาห์เมื่อวันอาทิตย์มีผู้เสียชีวิต 23 คน

นางแคทเธอรีน แอชตัน ประธานด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ได้ส่งจดหมายถึงนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า อียูพร้อมจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเมืองมิสราตา ด้วยการส่งบุคลากรไปช่วยอพยพผู้บาดเจ็บ รวมทั้งส่งอาหาร น้ำดื่ม และเวชภัณฑ์เข้าไปช่วยเหลือ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น