วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วีระกานต์ มุสิกพงศ์:เปิดใจครั้งแรกหลังพ้นคุก7เดือน
http://www.internetfreedom.us/thread-14149.html
[Image: 9k14r.jpg]
ที่มา หนังสือพิมพ์มหาประชาชน สุดสัปดาห์

หมายเหตุไทยอีนิวส์:หนังสือ พิมพ์มหาประชาชนสุดสัปดาห์ ฉบับประจำวันที่ 18-24 กุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งมีนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ เป็นประธานกิตติมศักดิ์ ได้พาดหัวข่าวเรื่อง"คิดถึงคนนอกคุก วีระกานต์ มุสิกพงศ์ นักสู้เพื่อประชาธิปไตยผู้ห่างหายจากกิจกรรม"

รายงานข่าวว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนนับจากนายวีระ มุสิกพงศ์ได้รับประกันตัวเป็นอิสระจากที่คุมขัง แล้วก็กบดานเงียบ ซึ่งหนังสือพิมพ์มหาประชาชนไม่อาจหาคำตอบจากปากของเขาได้โดยตรง เพราะเขาไม่ยอมปริปากพูดกับใคร ดังนั้นจึงได้เก็บข้อมูลจากปกาสิต ไตรยสุนันท์ และชลธิน มณีรัตน์ ทนายความส่วนตัว ร่วมกับอมรเทพ จินดาพราหมณ์ เลขานุการส่วนตัวใกล้ชิดของวีระ นำมาเสนอดังนี้
[Image: capt1].b0ddd532024b4cb38388a0e5b67726cfb...726cf0.jpg]
วีระ มุสิกพงศ์ กับหมอเหวง โตจิราการ เข้ามอบตัวกับตำรวจในวันที่ 20 พ.ค.หลังเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 53 วีระเป็นแกนนำเพียงรายเดียวที่ได้รับประกันตัวออกมา


1.เพราะเหตุใดจึงเงียบผิดปิกติ?

ตอบ เพราะเงื่อนไขในการประกันตัวกำหนดไว้ว่า

1.ห้ามออกนอกเขตกรุงเทพมหานคร
2.ห้ามออกนอกราชอาณาจักร
3.ห้ามเข้าร่วมการชุมนุมเกินกว่า 5 คน
4.ห้ามแสดงความคิดเห็นทางการเมืองโดยตรงผ่านสื่อใดๆ

อย่างนี้แล้วไม่ให้เงียบได้อย่างไร

2.แล้ววีระกานต์มาจากไหน เป็นวีระมาจนแก่เฒ่า เปลี่ยนเอาเคล็ดหรือว่าหมอดูคนไหนแนะนำ?

ตอบ หมอดูจำนวนมากแนะนำให้เปลี่ยนชื่อตั้งแต่ติดคุกที่จังหวัดบุรีรัมย์เมื่อ ปี2531โน่นแล้ว แต่ไม่ยอมเปลี่ยน เพราะแบกชื่อนี้มาจากท้องนา อ.ระโนด สงขลา มาจนเป็นรัฐมนตรี 3 กระทรวง แล้วก็มาเป็นประธานนปช.อีก โก้ไม่หยอก

แต่ขึ้นปีใหม่ 2554 นี้ชื่อวีระเป็นข่าวดังเรื่องติดคุก ตั้งแต่ต้นปีคุณพ่อบังเกิดเกล้า ซึ่งอายุ90ปีนี้ขอให้เปลี่ยนจากวีระ เป็นวีระกานต์ หวังจะให้พ้นเคราะห์ พ้นโศก จึงยินดีเปลี่ยน เพราะชีวิตเป็นของท่าน ต่อไปนี้จะมีชื่อใหม่ว่า"วีระกานต์ มุสิกพงศ์" ญาติมิตรโปรดรับทราบโดยทั่วกัน

(พร้อมกับแสดงจดหมายลายมือคุณพ่อเคล้า มุสิกพงศ์ ลงวันที่ 1 ก.พ. 2554 เขียนด้วยลายมือว่า"ให้วีระลูกที่รักเปลี่ยนชื่อเป็นวีระกานต์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตลอดไป)


3.ทำไมถึงได้รับประกันตัว และมีเบื้องหลังอย่างไร?

ตอบ ได้เสี่ยงดวงยื่นขอประกันตัว ศาลอุทธรณ์ได้ใช้วิธีโหวตโดยที่ประชุมใหญ่กว่า 120 ท่าน ปรากฎว่าผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ลงคะแนนลับได้ผลดังนี้

1.เห็นควรให้ประกัน 74 เสียง
2.เห็นควรไม่ให้ประกัน 40 เสียง
3.ที่เหลืองดออกเสียง
จึงได้ออกมา

4.ได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อสวนรวมหรือคนเสื้อแดงบ้าง?

ตอบ ที่ตั้งใจทำเมื่อได้รับการประกันตัวออกมาแล้วก็คือ

1.ช่วยคลำหาทาง"ปรองดอง สมานฉันท์"ให้กับสังคมไทย ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการอิสระแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อความสมานฉันท์ที่มี ดร.คณิต ณ นคร เป็นประธาน และสนับสนุนแนวทางเคลื่อนไหวส่วนตัวของพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีในด้านการปรองดองอย่างเต็มที่
[Image: news_img_342067_1.jpg]
2.พยายามหาทางประสานงานขอประกันตัวให้กับแกนนำนปช.ที่ยังติดค้างอยู่ในเรือน จำ รวมทั้งผู้ต้องขังซึ่งเป็นคนเสื้อแดงทั้งหลายทั่วประเทศร้อยกว่าคน โดยที่หวังว่าจะประสบความสำเร็จ

แต่หากล้มเหลว ก็พร้อมจะกลับเข้าไปใหม่ ไปอยู่ในเรือนจำเยี่ยงผู้ต้องขังธธรรมดาคนหนึ่ง

3.จัดการเรื่องส่วนตัวที่ยังคั่งค้างอยู่ให้เสร็จสิ้นเพื่อเตรียมต่อสู้ใหม่ เมื่อมีโอกาสมาถึง เรื่องส่วนตัวนี้ก็มีเรื่องสุขภาพ เช่น โรคกระเพราะ โรคเหงือกและฟัน โรคเส้นโลหิต ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด กับอีกเรื่องคือศึกษาปริญญาโทด้านรัฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ได้ดร็อปไว้ระหว่างติดการชุมนุมและเดินขบวนตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

ตอนนี้ออกจากคุกมาก็เลยได้มีเวลาเรียน มีเวลาสอบ เลยจบแล้วได้รับอนุมัติปริญญาเป็นมหาบัณฑิตทางรัฐศาสตร์ ซ้อมรับปริญญาวันที่ 16 และ 23 กุมภาพันธ์ รับพระราชทานปริญญาวันที่ 2 มีนาคมนี้เป็นมหาบัณฑิตแก่ แต่ยังมีไฟอยู่

5.กับคนเสื้อแดงจะทำอย่างไรต่อไป?

ตอบ เวลานี้ก็เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ให้หนังสือพิมพ์ มหาประชาชน สื่อของนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในกรอบ"สันติ อหิงสา"อยู่

ส่วนกับขบวนการของคนเสื้อแดงเห็นจะไม่ต้องห่วง เพราะคนเสื้อแดงเติบใหญ่และเดินไปได้อย่างเข้มแข็งแล้ว ไม่ต้องการ"ปัจเจกชน"คนหนึ่งคนใดอีกต่อไป

คอยเป็นกองเชียร์เขาอย่างใกล้ชิดต่อไป!

6.กับการเมืองไทยต่อไป จะทำอะไร?

ตอบ ปัญหาการเมืองไทย ยังยืนยันแนวทางสร้างรัฐไทยใหม่ ซึ่งหมายถึงรัฐไทยที่มีระบอบการปกครองประธิปไตยแบบมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น ประมุข แต่ประชาชนต้องมีสิทธิ-เสรีภาพ เสมอภาคกันเป็นนิติรัฐ แต่กฎหมายต้องชอบด้วยหลักนิติธรรม ไม่ใช่รัฐที่ล้มเหลว ใช้กฎหมาย 2 มาตรฐาน เช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ยังสนใจจะลงเลือกตั้ง แต่ยังติดโซ่ตรวนพร้อมกับเพื่อนๆในบ้านเลขที่ 111

ยังต่อต้านรัฐประหาร และรัฐทหารจนกว่าชีวิตจะหาไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น