วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

สุเทพ – อภิสิทธิ์ เครียดเงียบ ?

dsi             ข่าวดีเอสไอ (กรมสอบสวนพิเศษ) สอบสุเทพ เทือกสุบรรณ และ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” คนละหลายชั่วโมง  ทำให้สังคมคนเสื้อแดงกระเพื่อมออกมารับรู้ด้วยความสนใจไปทั่วประเทศ  หลายคนพูดว่า “คราวนี้ไม่รอดแน่” แล้วประมาณการเอาเองว่า ไม่นานดอกน่า คงได้เห็น “มนุษย์คู่นี้ได้เข้าคุก ?”

             แต่ก็มีคนเสื้อแดงอีกมากมายที่วิตกว่า 2 คนนี้จะพากันเอาตัวรอดไปได้


             ผมเลยถามเอากับคนที่พูดว่า “เชื่อแบบไหน ? จึงคิดว่า 2 คนนี้จะไม่ติดคุก..?”


             ท่านผู้นั้นตอบว่า  คนที่จะทำให้ 2 คนนี้รอดตัวไปได้ก็อยู่ที่ “กระบวนการยุติธรรม” นะซี เห็นไหม นายสมัคร สุนทรเวช ไม่ได้มีความผิดอะไรก็ยังเอาออกจากนายกฯ จนได้  แล้วไม่เห็นหรือ พรรค “ไทยรักไทย”  พรรคพลังประชาชน ผิดตรงไหน ทำไม จึงถูกยุบ แล้วเหตุไร พรรคประชาธิปัตย์ จึงอยู่รอดปลอดภัย แบบเย้ยฟ้าท้าดิน ไม่มีผู้ใดแตะต้องพรรคการเมืองพรรคนี้ได้เลย ?


             แล้วไงอีก ?  ผมถาม


             อ้าว...เก๊าะ  มนุษย์ ๒ ตัวนี้ เป็นใครในพรรคประชาธิปัตย์  เขามิใช่ธรรมดานะคุณ  เขาเป็นมนุษย์ที่สามารถทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล  ได้ทำให้นายทหารใหญ่หลายคนได้เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง


             ขึ้นมาเป็น “ท่านแม่ทัพ” ตลอดทั้งได้เป็นผู้ทรงอิทธิพลในประเทศ   ย่อมจะทำให้เกิด “หนี้บุญคุณ” แก่พวกทหารเหล่านั้น แล้วเขาจะปล่อยให้มนุษย์ 2 ตัวนี้ไปติดคุกต่อหน้าต่อตาได้อย่างไร ? 


             ผมรับฟังความเห็นของพี่น้องเสื้อแดงกลุ่มที่มีความเห็นแบบนี้ด้วยความเข้าใจ ความเข้าใจแบบนี้มีส่วนทำให้ผม “เห็นด้วย” เป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้เนื่องจากประเทศไทย มันยังไม่เป็นประชาธิปไตย  เพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างยังคงตกอยู่ใต้อิทธิพลของผู้ทรงอิทธิพลไม่แตกต่างจากยุคก่อนๆ  ทำให้สังคมไทยใน “ปัจจุบัน” มีอาการผะอืดผะอมสุดเหลือที่จะกล่าว ดังจะเห็นจากกรณี ผบ. ทบ. บอกว่าปืนที่ถูกกล่าวหาว่าเอามายิงคนเสื้อแดงกลางเมืองพวกนั้นนะ  มันเป็นปืน “ยิงนก” ตะหาก 


             เห็นไหมครับ  ขนาดเห็นอยู่โทนโท่ ไม่สามารถที่จะเอาปืน “ยิงนก” มาให้ทหารแบกไปสลายการชุมนุมเป็นหมื่นกระบอกได้ ก็ยังกล้า “มุสา” ประชาชนทั้งประเทศ  


             มันจะเป็นปืนยิงนกได้อย่างไร ปืนพวกนั้นยิงช้างยังตายเลยครับ



             คนเสื้อแดงไม่ใช่มนุษย์เหล็ก...มีหรือจะรอด


             แล้วก็มาถึงเรื่องของ “สุเทพ กับ อภิสิทธิ์”  ที่พากันไปให้ปากคำต่อศาลนั้น เขายังไม่ใช่ “จำเลย” ในคดีฆ่าคนตายดอกนะพระคุณท่าน  เพราะว่าทั้งสองคนนี้ยังไม่ได้ถูกตั้งข้อหา “ฆาตกร” อะไรทั้งสิ้น ข้อหายังไม่มี  แต่ที่ไปให้การต่อศาลยาวนานหลายชั่วโมงดังกล่าวนั้น เป็นการห้การในฐานะเป็น“พยาน” ธรรมดาเท่านั้น  ซึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าศาลจะเอาสองคนนี้ขึ้นมาเป็นจำเลยได้หรือไม่ ?


             นี้ไงครับ คือปัญหาความยุติธรรมในประเทศไทย


             ผมอยากพูดต่อไปว่าความยุติธรรมยังไม่มีในประเทศไทย


             และขอได้โปรดอย่าเข้าใจผิดว่าไทยมีความยุติธรรมแล้ว


             แท้ที่จริง  ประเทศไทยของเรานี้มีแต่ความ  “อยุติธรรม”  ครอบครองมายาวนาน - นานจนกลายเป็นความเคยชินสำหรับคนไทยไปทั้งประเทศไปแล้ว ดังจะเห็นได้จากกรณีพวกเสื้อหลากสี (สลิ่ม) กับพวกเสื้อเหลืองทั้งหลาย  พากันเหิมเกริมกับคนไทยในชาติเดียวกัน ก็เพราะพวกเขาเชื่อว่าประเทศนี้มีความเป็นธรรมไปทุกหย่อมหญ้า  แล้วก็เห็นคนอื่นขวางหูขวางตาไปจนหมด


             เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2555  คุณดารุณี กฤตบุญนัย (คุณดาเสื้อแดง) ไปชอบปิ้งกับเพื่อนที่ห้างดังแถวราชประสงค์ หรือพาราก้อนนี้แหละ ขณะกำลังสนุกอยู่กับการ “จับจ่าย” ตามประสาแดงที่พอจะมีเงิน  ก็ได้มี “สลิ่ม” คนหนึ่งตรงดิ่งเข้ามาชี้หน้า ด่าเอา-ด่าเอา  ไม่ยอมให้คุณดาโต้ตอบแม้แต่ประโยคเดียว


             ด่าจบก็เผ่นแน่บหายไปเลย


             เผ่นไม่เผ่นเปล่า...?  แถมพากัน “ถ่ายคลิปด่า” เอาไปออกยูทูปอีกด้วย


             ดูมันทำของมันซิครับ ? เล่นเอาคุณดา “งง” ยิ่งกว่าถูกไล่ยิงซะอีก


             ทีนี้มาว่าถึงคำให้การของสุเทพ กับอภิสิทธิ์...นึกแล้ว..ไม่ผิด  “มันโกหกทั้งเพ...” โกหกว่าชายชุดดำอีกตามเคย  มันโกหกทั้งๆที่ไม่มีภาพ “ชายชุดดำ” เอามาเป็นพยานหลักฐาน  ตรงกันข้ามมีแต่ภาพทหารแต่งตัวนักรบสีดำ  คล้ายนักบินจากดาวพระอังคาร ยืนถือปืนจังก้าก็มี  เอาปืนประทับบ่าก็มี บางคนเหนี่ยวไกปืนยิงอยู่ก็มี   ทหารเหล่านั้นใช่หรือเปล่า  คือชายชุดดำ ?


             ใช่หรือไม่ใช่...ไม่แปลก


             แต่ที่แปลกมากได้แก่ความกล้าหาญในการใช้สติปัญญาละเมิดศีลข้อ 3 อย่างหน้าเฉยตาเฉย โดยมิได้แสดงอาการให้เป็นพิรุธแม้แต่นิดว่านี้คือการให้การที่เป็นเท็จทั้งดุ้น  (ภาษาใต้เขาพูดว่าโกหกทั้งเพ ?)


             มนุษย์ 2 คนนี้กล้าทำ จึงทำให้มีคำถาม - ถามว่า...เขาสบายดีอยู่หรือ  หรือว่าสุดแสนจะแจ่มใส ?


             ผมอยากเดาเอาเองว่า  “ทั้งสองมนุษย์นี้นะ”...คงจะพากันเครียดไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง  ทั้งนี้สังเกตจากสีหน้าที่ยืนต่อหน้านักข่าว มันแสดงออกชัด...ถ้าสังเกตให้ดี จะแววเห็นตาหวาดวิตกซ่อนลึกอยู่ในเบ้าตาทั้ง 2 ข้าง รวม 2  คน...เป็นสี่เบ้า (...ฮา..?)


             ผมอยาก “ฮา” ให้เป็นอุทาหรณ์สอนใจแก่ผู้ปกครองทั้งหลายว่า ไม่ว่าท่านจะมุสาเก่งเพียงไร หรือ อีกอย่างหนึ่ง..ไม่ว่า “ผู้รักษาความยุติธรรม” จะเข้าข้างพวกคุณเพียงไรก็ตาม  เรา (ประชาชน) ก็จะเฝ้ารอคอยดูวันหายนะที่พวกคุณจะได้รับ ไม่มาวันนี้ก็ต้องมาวันหน้า ไม่ชาตินี้ก็ชาติหน้า 


             พวกเราเชื่อในกฎแห่งกรรมว่า  กรรมใดใครก่อ...กรรมนั้นตามสนอง ?


             พวกคุณเข่นฆ่าประชาชนด้วยความย่ามใจ โดยเชื่อว่าพวกรักษาความยุติธรรมจะช่วยคุณ ?


             เชิญตามสบายเลยสองมนุษย์เอ๋ย...แล้วเราจะคอยดู


             อ๊ะ...อ๊ะ..อย่าเพิ่งเตรียด ?    


                                                                จาก...สอาด จันทร์ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น