วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

สมยศ-สุรชัย คุกขังเขาได้....?

รายงานจากเรือนจำ: สมยศ-สุรชัย คุกขังเขาได้....?
Posted: 04 Jan 2013 08:32 AM PST

            Thailand Mirror รายงานทัศนะทางการเมืองสองแกนนำเสื้อแดงในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ "สุรชัย" ชี้ฝ่ายอำมาตย์ถอยรอจังหวะรุก ประชาชนต้องเตรียมรับมือ "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" ยืนยันจุดยืน เรียกร้องเสรีภาพ ไม่มีทางเลือกอื่น ถึงตายก็ยอม



          เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 4 ม.ค.56 - "สุรชัย" ชี้อำมาตย์อยู่ในเกมถอยเพื่อรอจังหวะรุก ประชาชนต้องเตรียมพร้อมด้วยการสร้างความรู้ พัฒนาความคิด ขณะที่เห็นว่าถึงแม้จะผ่านรัฐธรรมนูญวาระ 3 หรือมีการนิรโทษกรรม ปัญหาความแตกแยกทางความคิดของสังคมไทยก็ไม่จบ

          นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรั
ฐธรรมนูญว่า ถึงแม้ในที่สุด รัฐบาลจะเลือกโหวตวาระ 3 ผ่านรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การแก้ไข ตามที่ นปช.นำเสนอ ก็ไม่ทำให้ปัญหาจบ การต่อสู้ยังไม่จบ เพราะรัฐธรรมนูญจะถูกฉีกเมื่อไหร่ก็ได้ ขณะที่ นปช.เดินหน้าสู้ไม่เต็มที่ ส่วนรัฐบาล ก็มีเป้าหมายที่ต่างจากประชาชน

          นายสุรชัย เชื่อว่าการที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ออกมาให้โอวาทและอวยพรเหล่าผู้
นำกองทัพ เนื่องโอกาสวันขึ้นปีใหม่ที่ผ่านมาว่า ความแตกแยกของสังคมไทยในขณะนี้เป็นอุปสรรคในการสร้าง ความสามัคคี และกล่าวเรียกร้องให้กองทัพออกมาสร้างความสามัคคีให้กับคนในชาตินั้น เป็นสัญญาณว่า ฝ่ายอำมาตย์มองสถานการณ์ขณะนี้ว่าควรอยู่ในเกมถอย จึงเปลี่ยนท่าทีด้วยการสนับสนุนการปรองดอง รอรัฐบาลเพลี่ยงพล้ำ คนเสื้อแดงแตกคอกัน และเมื่อถึงจังหวะนั้นฝ่ายอำมาตย์จะกลับมาเป็นฝ่ายรุกทันที

          นายสุรชัย กล่าวย้ำว่า เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ ฝ่ายประชาชนต้องเข้มแข็ง พร้อมรบ โดยคำว่ารบไม่ได้หมายถึงการติ
ดอาวุธ แต่หมายถึงการสร้างความรู้ พัฒนาความคิด เตรียมความพร้อม เพื่อรับมือ

           อย่างไรก็ตาม นายสุรชัย เห็นว่าการนิรโทษกรรมจะไม่เกิ
ดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะหากจะมี การนิรโทษกรรม ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องถูกลงโทษเหมือนกันทั้งหมดก่อน และถึงแม้จะมีการนิรโทษกรรมจริง ก็ไม่ทำให้ปัญหาความแตกแยกของสังคมไทยจบลงได้

           นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ รับสารภาพคดีหมิ่นเบื้องสูงเมื่
อวันที่ 28 พฤษภาคม 2555 และได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างรอรัฐบาลดำเนินการตามขั้นตอน


"สมยศ พฤกษาเกษมสุข" ยืนยันจุดยืน เรียกร้องเสรีภาพ ไม่มีทางเลือกอื่น ถึงตายก็ยอม


            "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" ยืนยันยอมถูกกักขัง เพียงร่างกาย และจะไม่ยอมรับสารภาพโดยที่ไม่ผิด เพราะหากเป็นเช่นนั้นก็จะตกอยู่ในกรงขังมโนธรรม ไปตลอดชีวิต

            นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวถึงกรณีที่จะมีการนัดพร้
อมฟังคำพิพากษาในวันพุธที่ 23 มกราคม 2556 ว่าในทางกฎหมายหรือเหตุผลแล้วจะชนะคดีอย่างแน่นอน ซึ่งคาดว่าคดีน่าจะสรุป เป็นกระทำการโดยประมาทเลินเล่อ อาจได้รับการปล่อยตัว หรือไม่ก็รอลงอาญา

            นอกจากนั้น กระแสสังคมยังให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นองค์การสหประชาชาติ สำนักงานสิทธิมนุษยชน องค์การนิรโทษกรรมสากล ที่เห็นว่ากรณีของตนเป็นเรื่
องการละเมิดสิทธิเสรีภาพ หากศาลไทยกล้าฝืนกระแสเรียกร้องขององค์กรสากลต่าง ๆ ก็จะไม่เป็นผลดีต่อสถาบันอย่างแน่นอน    

            นายสมยศ ยังกล่าวถึงกรณีการรณรงค์ให้
ยกเลิกหรือแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เชื่อว่าไม่มีทางสำเร็จอย่างแน่นอน แต่การรณรงค์ก็ไม่ควรหยุดเช่นกัน และเห็นว่า ครก.112 ควรเดินหน้าเรียกร้องต่อไป เพื่อตอกย้ำว่ารัฐบาลต้องการเพียงรักษาอำนาจ สู้ไปสยบไป ซึ่งจะทำให้รัฐบาล ตกขบวนประวัติศาสตร์ ขบวนประชาธิปไตย และสะท้อนความล้มเหลวในการเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย

            นายสมยศ ยืนยันว่าขณะนี้ถูกกักขังเพี
ยงร่างกายเท่านั้น แต่จะไม่ยอมรับสารภาพโดยที่ไม่ผิด เพราะหากยอมรับสารภาพก็จะกับตกอยู่ในกรงขังมโนธรรมไปตลอดชีวิต รู้สึกขมขื่นใจและเจ็บปวด ที่ตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองจากกระบวนการยุติธรรมไทยที่ล้มเหลว ถึงตนต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในคุก แต่ก็พร้อมที่จะรักษาจุดยืนในการเรียกร้องเสรีภาพ ไม่มีทางเลือกอื่น ถึงตายก็ยอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น