วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สมัยอภิสิทธิ์ ประชาธิปัตย์ ก็ประกาศ พ.ร.บ.มั่นคง

"หมวดเจี๊ยบ" ตอก "อภิสิทธิ์" สมัยประชาธิปัตย์ ก็ประกาศ พ.ร.บ.มั่นคง


5 สิงหาคม 2556 go6TV - ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ไม่ได้สวนทางกับคำว่าปรองดอง อย่างที่ นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหา แต่รัฐบาลต้องการให้มีกฎหมายคุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ในการรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพในการป้องกันบุคคลไม่หวังดี ที่อาจสร้างสถานการณ์ที่จะนำไปสู่ความรุนแรงเท่านั้น

เพราะที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มต่อต้านรัฐบาลต่าง ๆ ได้แสดงจุดยืนร่วมกันในการเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมบนท้องถนน และหลายครั้งมีนัยยะเรียกร้องการรัฐประหาร ทำให้สังคมวิตกว่าอาจเกิดเหตุแทรกซ้อนที่อาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรง รัฐบาลจึงต้องสร้างความเชื่อมั่นแก่สังคมว่าจะดูแลความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชนได้


นอกจากนี้ การประกาศใช้ พ.ร.บ. มั่นคง ในครั้งนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่ได้แตกต่างจากแนวทางที่รัฐบาลในอดีตเคยปฏิบัติมา เพราะในสมัยรัฐบาล นาย อภิสิทธิ์ ก็มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง หลายครั้งเช่นกัน


นอกจากนี้ การประกาศ พ.ร.บ.มั่นคง นั้น ก็เป็นคนละเรื่องกันกับการสร้างความปรองดอง จึงขอให้ นาย อภิสิทธิ์ เลิกนำสองประเด็นนี้ มาปะปนกัน และขอให้หยุดกล่าวหาทำนองว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่จริงใจต่อกระบวนการปรองดอง หรือกระทำการฉ้อฉลต่อรัฐสภา เพราะที่จริงแล้ว อาจเป็นพรรคประชาธิปัตย์ต่างหากที่เป็นฝ่ายไม่จริงใจกับระบอบประชาธิปไตยและกำลังทำลายระบอบรัฐสภา


ทั้งนี้ หากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ นิรโทษกรรม ก็เป็นสิทธิ์ที่จะคัดค้านได้ แต่ควรใช้กลไกรัฐสภาในการแสดงออก ไม่ใช่จ้องแต่จะเล่นเกมส์การเมืองนอกสภาฯ โดยการล้างสมองหรือปลุกระดมประชาชน ซึ่งอาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรง เพราะจะเป็นการทำลายระบอบรัฐสภาและเป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตย 


ขณะที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตจำนวนมากต่างแสดงความเห็นตำหนิพรรคประชาธิปัตย์ บ้างก็เปรียบเทียบว่า สมัยรัฐบาลเพื่อไทย มีการประกาศใช้ พ.ร.บ. มั่นคง เพียง 2 ครั้ง ขณะที่สมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์มีการประกาศใช้ พ.ร.บ. มั่นคง ถึง 5 ครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น