วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทความพิเศษ พิชิต ชื่นบาน: หยุดละเมิดพระราชอำนาจ


บทความพิเศษ พิชิต ชื่นบาน: หยุดละเมิดพระราชอำนาจ



หยุดละเมิดพระราชอำนาจ

          วันนี้กระผมต้องขออนุญาตกระทำการใช้สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ และขอพิทักษ์ไว้ซึ่งพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์จากการกระทำของบุคคล และคณะบุคคลที่กระทำการโดยมิบังควร โดยละเมิดรัฐธรรมนูญ และละเมิดพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ

          อำนาจอธิปไตย มาตรา ๓ อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุขทรงใช้อำนาจนั้นทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ พระมหากษัตริย์ มาตรา ๘ องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้

           เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๖ เวลาประมาณ ๑๙.๓๐ นาฬิกา ที่สามแยกนางเลิ้ง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขา กปปส. ได้กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า “วันนี้ประชาชนที่มาเลือกข้างถูก เมื่อแถลงว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน แปลว่า ประชาชนจะเป็นคนจัดการบริหารประเทศเอง ต่อจากนี้ประชาชนจะแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลของประชาชน เราจะจัดเวทีสภาประชาชน” 

            คำปราศรัยดังกล่าวละเมิดรัฐธรรมนูญ และละเมิด และลิดรอนพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญกล่าวคือ
การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี มาตรา ๑๗๑ พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง และรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกินสามสิบห้าคน ประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี

           คำถาม เมื่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า ต่อจากนี้ประชาชนจะแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลของประชาชนโดยตรง พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ จะถูกละเมิด และลิดรอน โดยการกระทำของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และคณะกปปส. หรือไม่ เพราะพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุขทรงใช้อำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทยทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ และหากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กระทำสำเร็จ ต้องฉีกรัฐธรรมนูญ มาตรา ๓,๘ และมาตรา ๑๗๑ ทิ้งใช่หรือไม่

          ทุกคนต้องช่วยหาคำตอบ และช่วยกันชี้ความถูกผิดให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ครับ จะกล่าวหารัฐบาล และสมาชิกรัฐสภาเป็นสิทธิครับ เราเคารพสิทธิ และเสรีภาพ แต่ต้องไม่นอกกรอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ซึ่งเป็น“หลักนิติรัฐ” ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น