วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ตรวจการแผ่นดินปัดรับคำร้อง ปชป. โมฆะเลือกตั้ง

ผู้ตรวจการแผ่นดินปัดรับคำร้อง ปชป. โมฆะเลือกตั้ง

ผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงไม่มีอำนาจรับเรื่องร้องเรียน ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเพิกถอนการเลือกตั้งจากพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นตีความมานั้น กฏหมายให้อำนาจผู้ตรวจการส่งเรื่องไปยังศาลปกครองได้เท่านั้น


สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงผลการพิจารณา กรณีพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้การออกพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร และการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์โดยรัฐบาลรักษาการณ์ ตกเป็นโมฆะ ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้มีคำวินิจฉัยเพิกถอนการเลือกตั้งดังกล่าวนั้น


สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่ากรณีที่มีการร้องเรียนมาดังกล่าว ไม่เข้าข่ายอยู่ในอำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามมาตรา 244 (1) (ก.) ตามรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย หรือปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามกฏหมาย ของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความได้ ตามที่ผู้ร้องขอมา เนื่องจากอำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดิน สามารถส่งเรื่องให้ศาลปกครองได้เท่านั้น


ทั้งนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่าได้ติดต่อแจ้งไปทางนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ผู้ยื่นเรื่องให้รับทราบแล้ว ซึ่งทางนายวิรัตน์ ก็ยังไม่ได้ติดต่อเพื่อยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามาใหม่อีกครั้งแต่อย่างไร ทั้งนี้ นอกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ก็ยังไม่มีบุคคลอื่น ร้องเรียนกรณีการเลือกตั้งเข้ามาแต่อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น