วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รัสเซีย แคนาดา แอฟริกาใต้ แถลงการณ์เกี่ยวกับรัฐประหารในไทย



รัสเซียแถลงต้องการให้ทุกฝ่ายใช้วิธีเจรจาอย่างสันติและยึดหลักรัฐธรรมนูญ ด้านแอฟริกาใต้ประณามการรัฐประหารและบอกให้คืนสู่หลักการตามรธน. ส่วนแคนาดาเผยการรัฐประการในไทยถือว่าทหารผิดคำพูด และเรียกร้องให้กลับสู่การปกครองแบบพลเรือนโดยเร็ว
25 พ.ค. 2557 กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงเกี่ยวกับการรัฐประหารในประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าพวกเขาต้องการให้ทุกฝ่ายในประเทศไทยแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการเจรจาหารืออย่างสันติ เพื่อคืนกระบวนการทางการเมืองตามหลักการรัฐธรรมนูญ
ทางการรัสเซียยังได้เตือนให้ชาวรัสเซียหลีกเลี่ยงการเข้าไปท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ และให้ใช้ความระมัดระวังรวมถึงปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่อย่างครบถ้วน
ทางรัฐบาลแอฟริกาใต้ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (23 พ.ค.) แสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย และบอกว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจรัฐบาลจากการรัฐประหารในครั้งนี้ "ไม่เป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ"
กรมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศแอฟริกาใต้ (DIRCO) กล่าวประณามการรัฐประหารในแถลงการณ์ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเร่งทำงานด้วยกระบวนการการมีส่วนร่วมเพื่อให้คืนสู่ระเบียบหลักการตามรัฐธรรมนูญโดยเร็ว
"พวกเรากำลังติดตามสถานการณ์ในไทยว่าจะคลี่คลายออกมาเช่นใด และจะติดตามอยู่อย่างใกล้ชิด" กรมความสัมพันธ์ฯ แอฟริกาใต้ระบุในแถลงการณ์ นอกจากนี้ยังเตือนให้ชาวแอฟริกาใต้ทุกคนที่อาศัยหรือเดินทางอยู่ในไทยอยู่ให้ห่างจากแหล่งชุมนุม
อีกประเทศหนึ่งที่ประณามการทำรัฐประหารในไทยคือแคนาดา โดยจอห์น แบร์ด รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของแคนาดากล่าวว่าการตัดสินใจทำรัฐประหารเป็นการละเมิดหลักการประชาธิปไตยของไทยและเป็นการผิดคำพูดของกองทัพซึ่งก่อนหน้านี้ให้คำมั่นว่าจะไม่ก่อรัฐประหาร และจะจำกัดบทบาทของตนเองแค่การดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย
รมต. การต่างประเทศแคนาดากล่าวอีกว่าทางการแคนาดาต้องการให้กองทัพไทยกลับคืนสู่การปกครองโดยพลเรือนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึงมีการเคารพในกระบวนการประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม ให้มีการรับประกันเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและในการชุมนุม  ส่วนผู้ที่ถูกจับควรมีการดำเนินคดีที่ถูกต้องตามหลักการกฎหมาย (due process)


1 ความคิดเห็น: