วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คสช. ย้ำหน้าทูตฯ ต่างปท. นำสถานการณ์สู่การเลือกตั้งโดยเร็ว


คสช.แจงทูตทหาร 18 ประเทศทั่วโลก เหตุต้องทำรัฐประหารเพราะจำเป็น ยันนำสถานการณ์ไปสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว พร้อมขอมิตรประเทศช่วยอธิบายเหตุความจำเป็น
18 มิ.ย. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.และในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ประชุมประเมินสถานการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางการจับตามองกรณี คสช.จะมีมาตรการแก้ไขปัญหาแรงงานข้ามชาติ ตื่นตระหนกอพยพกลับประเทศเพิ่มเติมหรือไม่ เนื่องจากต้องลดผลกระทบต่อภาคธุรกิจ หลัง คสช.มีคำสั่งจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวใหม่ทั้งระบบ
ขณะเดียวกันผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศรวม 22 คนจาก 18 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เข้ารับฟังการชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทย จากทีมโฆษก คสช.ที่ห้องรับรองกองบัญชาการกองทัพบก
โดยมี พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษก คสช.เป็นผู้ชี้แจงสรุปการทำงานของ คสช.ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมอธิบายถึงเหตุผลและความจำเป็นกรณีกองทัพเข้ามาควบคุมสถานการณ์และบริหารประเทศ เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไม่สามารถปล่อยปะละเลยกับเหตุรุนแรง ซึ่งมีทั้งการบาดเจ็บและล้มตายของคนในชาติได้ ทั้งนี้ยืนยันว่ากองทัพทำเพื่อประชาชนและประเทศชาติ
พันเอกวีรชนระบุว่า หลังจากวันที่ 22 พ.ค. เป็นต้นมา ประชาชนจับตาการทำงานของ คสช. อย่างใกล้ชิด พร้อมความคาดหวังในทุกภารกิจ ซึ่ง คสช. ก็ได้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ทั้งนี้ยังระบุถึงการใช้มาตรการเคอร์ฟิว และการประกาศกฎอัยการศึก ว่าเพื่ออำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาและได้พยายามใช้อย่างจำกัดแล้ว โดยพยายามยกเลิกเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น
นอกจากนั้นยังกล่าวย้ำที่จะนำสถานการณ์ไปสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว จึงขอความร่วมมือจากมิตรประเทศ ช่วยอธิบายเหตุความจำเป็นที่เกิดขึ้นด้วย
ทีมโฆษก คสช. กล่าวด้วยว่า การชี้แจงวันนี้ เป็นการแสดงความจริงใจ ความชัดเจน ในการดำเนินการของทหาร และเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ให้ความชัดเจนในเรื่องความร่วมมือต่างๆ ในอนาคต โดยหวังว่า ผู้ช่วยทูตทหารทุกคน จะนำข้อมูลที่ได้รับทราบวันนี้ กลับไปรายงานต่อรัฐบาลของแต่ละประเทศ ถึงจุดยืนของประเทศไทย ที่มีความเข้าใจต่อท่าทีของทุกประเทศ และขอให้ทุกประเทศเข้าใจ และเห็นใจกองทัพไทย รวมทั้งให้เวลาในการทำงานเพื่อพิสูจน์ตัวเอง
เรียบเรียงจาก ThaiPBSสำนักข่าวแห่งชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น