วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

นักวิชาการเชียงใหม่ร่วมเข้า "หารือ" กับทหารที่ค่ายกาวิละหลังได้รับเชิญจากทหาร-ตำรวจ



2 มิ.ย. 2557 - เวลา 13.00 น. ทีมนักวิชาการและนักเขียนหลายสิบคนในจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางเข้าร่วมประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าหน้าที่ทหาร ที่กองบังคับการกรมทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละ รายชื่อนักวิชาการบางส่วน เช่น อานันท์ กาญจนพันธุ์ ไชยันต์ รัชชกูล ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี สมชาย ปรีชาศิลปกุล ภัควดี วีระภาสพงษ์ สุชาติ เศรษฐมาลินี วรวิทย์ เจริญเลิศ ไพสิฐ พานิชกุล พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ เป็นต้น
โดยก่อนหน้านี้ นักวิชาการในเชียงใหม่หลายคน โดยเฉพาะกลุ่มมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ถูกทหารไปเชิญตัวถึงที่บ้าน บางส่วนทหารได้ติดต่อมาทางมหาวิทยาลัยเพื่อ "เชิญ" ไปพูดคุยทีละคน นักวิชาการดังกล่าวจึงได้รวมตัวและไปที่ค่ายกาวิละพร้อมกันในวันนี้ ทั้งนี้ ยังมีนักวิชาการบางส่วนที่ได้รับเชิญแต่ไม่สามารถไปได้เนื่องจากยังอยู่ต่างประเทศ
ทั้งนี้ นักวิชาการในกลุ่มดังกล่าว มีเพียงเก่งกิจ กิติเรียงลาภเท่านั้นที่มีชื่ออยู่ในคำสั่งรายงานตัวของ คสช. ซึ่งวันนี้ได้เดินทางไปรายงานตัวที่สโมสรกองทัพบกแล้ว
ล่าสุด เวลา 14.20 น. ทีมนักวิชาการหารือแสดงความเห็นต่อเจ้าหน้าที่ทหารในส่วนกรมทหารราบที่ 7 เสร็จสิ้น และเดินทางมาที่อาคารของมณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ. 33) บริเวณใกล้ๆ กัน หารือกับ พล.ต.ศรายุทธ รังษี ผบ.มทบ. 33 เพื่อหารือเรื่องลิสต์รายชื่อนักวิชาการที่ทางทหารมีการเชิญตัว
ทั้งนี้อานันท์ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ภายหลังกลุ่มนักวิชาการ นักเขียน หารือภายในกรมทหารราบที่ 7 เผยยังไม่มีความชัดเจนจากทหารว่าช่วงนี้สามารถเคลื่อนไหวเรื่องอะไรได้บ้าง โดยอานันท์ยังกล่าวว่าในส่วนของนักวิชาการนั้น "ได้แจ้งให้ทางกองทัพทราบว่าพวกเราคงต้องสนับสนุนประชาธิปไตย" และได้แสดงความห่วงใยกรณีที่มีนักวิชาการและบุคคลจำนวนมากอยู่ในรายชื่อเรียกควบคุมตัวของทหารในพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น