วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ทดสอบความเสมอภาคหน้าสถานฑูตสหรัฐ




9.00 น. นักศึกษาจาก ศูนย์นิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) กินแซนด์วิช อ่านหนังสือ 1984 ที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทย เพื่อตรวจสอบความเสมอภาคของการใช้เสรีภาพในการแสดงออก และตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ว่าปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่ หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้มาแสดงออกถึงความไม่พอใจสหรัฐอเมริกาในบริเวณดังกล่าวได้

https://www.facebook.com/pages/No-Coup-Thailand/234144303452067

นักศึกษากินแซนด์วิชอ่าน ‘1984’ หน้าสถานทูตสหรัฐฯ พิสูจน์มาตรฐาน จนท.

ตามรอยหนุ่มใหญ่ประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯ นักศึกษากินแซนด์วิช อ่านหนังสือ “1984” บริเวณเดียวกันพิสูจน์มาตรฐานการปฏิบัติต่อผู้แสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ ตัดพ้อที่ผ่านคงเลือกกินผิดที่
1 ก.ค. 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 8.50 น. นักศึกษาจากศูนย์นิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) กินแซนด์วิช อ่านหนังสือ “1984” ที่บริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทย เพื่อตรวจสอบความเสมอภาคของการใช้เสรีภาพในการแสดงออกและตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ว่าปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่ หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้ที่สามารถมาแสดงออกถึงความไม่พอใจสหรัฐอเมริกาในบริเวณดังกล่าวได้(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : “อำนวย” บอกหนุ่มใหญ่โผล่ประท้วงเดี่ยวหน้าสถานทูตสหรัฐ ไม่ผิด แค่แสดงความไม่พอใจ)
หนึ่งในผู้ยืนอ่านหนังสือและกินแซนด์วิชกล่าวด้วยว่า เพื่อนของพวกตนหลายคนเคยถูกจับหลังจากกินแซนด์วิชไปแล้ว แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมากลับมีคนกลุ่มหนึ่งสามารถมาแสดงออกบริเวณนี้(ด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา)ได้โดยไม่ผิดเพราะเป็นสิทธิ ตนและเพื่อนจึงคิดว่าที่ผ่านมาพวกตนอาจเลือกสถานที่การแสดงออกที่ผิด จึงเลือกมาแสดงออกที่บริเวณนี้แทน รวมทั้งมองว่าสิทธิการแสดงออกของทุกคนควรจะมีเท่ากันไม่ว่าจะคิดเห็นอย่างไร
หลังกลุ่มนักศึกษายืนอ่านหนังสือและกินแซนด์วิชประมาณ 10 นาที มีตัวแทนนักศึกษาได้มอบดอกกุหลาบให้กับเจ้าหน้าที่ที่ยืนสังเกตการณ์บริเวณใกล้เคียง แล้วจึงแยกย้ายออกจากบริเวณดังกล่าว โดยไม่มีการกระทบกระทั่งและไม่มีการควบคุมตัว 
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา นักศึกษากลุ่ม ศนปท. เคยถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว 9 คน ในระหว่างเตรียมจัดกิจกรรม “ไม่อะไรมว๊าก อยากกินแซนวิช” ที่สยามพารากอน เนื่องในวันครบรอบ 1 เดือนการทำรัฐประหารของ คสช. โดย 3 คนถูกควบคุมตัวหลังจากเป็นตัวแทนกลุ่มเข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ ส่วนอีก 6 คน ถูกควบคุมตัวขณะเตรียมที่จะกินแซนด์วิช และทั้งหมดถูกควบคุมตัวไปสโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดี และถูกปล่อยตัวกลางดึกคืนนั้น
สำหรับหนังสือนวนิยายชื่อ “1984” นั้น เขียนโดย จอร์จ ออร์เวลล์ (George Orwell) หรือในชื่อจริง เอริค อาร์เธอร์ แบลร์ (Eric Arthur Blair) นักเขียนชาวอังกฤษซึ่ง ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1949 เป็นนวนิยายเชิงเสียดสีสังคมเผด็จการเบ็ดเสร็จ งานชิ้นสำคัญของออร์เวลล์ยังมีเรื่อง 'Animal Farm'
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น