วันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พบหลอดตัวอย่างเชื้อไข้ทรพิษในศูนย์วิจัยโดยไม่มีการควบคุม



            เชื้อไข้ทรพิษหรือฝีดาษ (smallpox) นับเป็นหนึ่งในความสำเร็จของมนุษยชาติที่สามารถขจัดเชื้อโรคนี้ไม่ให้ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากโรคระบาดที่เคยระบาดเป็นวงกว้างทั่วโลกในช่วงปี 1950 องค์การอนามัยโลกและความร่วมมือของชาติต่างๆ ทั่วโลกสามารถขจัดโรคนี้ได้สำเร็จในปี 1980 ประเทศไทยเองมีการระบาดครั้งสุดท้ายในปีพ.ศ. 2504 หรือปี 1961 ตอนนี้ตัวอย่างเชื้อถูกเก็บรักษาโดยศูนย์วิจัยสองชาติ คือ รัสเซีย และสหรัฐฯ เท่านั้น

             แต่เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่าพนักงานทำความสะอาดที่ศูนย์วิจัยสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institutes of Health - NIH) กลับพบหลอดทดลองที่แปะป้าย "variola" ชื่อเชื้อไข้ทรพิษ อยู่ในห้องเก็บของโดยไม่มีการควบคุม

             ห้องเก็บของเป็นพื้นที่ขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ที่ได้รับต่อมาจาก NIH ตั้งแต่ช่วงปี 1972 ตัวหลอดทดลองเองระบุวันที่ไว้ในช่วงปี 1950 ในยุคที่เชื้อไข้ทรพิษยังระบาดอยู่

              หน่วยงานควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐฯ (CDC) ที่เป็นผู้เก็บรักษาตัวอย่างเชื้อ เข้าตรวจสอบหลอดทดลองและยืนยันว่ามีดีเอ็นเอของไข้ทรพิษจริง ระหว่างนี้ห้องทดสอบกำลังทดสอบว่าเชื้อนี้ยังสามารถแพร่พันธุ์บนเนื้อเยื่อตัวอย่างได้หรือไม่ โดยจะใช้เวลาทดสอบสองสัปดาห์

             ทาง CDC เชิญองค์การอนามัยโลกมาร่วมสอบสวนหลอดทดลองนี้และเป็นพยานในการทำลายเชื้อหลังทดสอบเสร็จสิ้น และระหว่างนี้จะทำงานร่วมกับ FBI สอบสวนว่าหลอดทดลองดังกล่าวไปอยู่ในห้องเก็บของได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น