วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

‘สไนเปอร์บนราง BTS’ โผล่ฉากรบสวนลุมฯ เกมดัง ‘Battlefield 4’


‘Battlefield 4’ เกมดังแนวแอคชั่น ปรากฏฉากสวนลุมพินี สมรภูมิที่มีทั้งสวนสาธารณะ ตึกสูง โบสถ์ พร้อมสไนเปอร์บนรางรถไฟฟ้า BTS คล้ายเหตุการณ์สลายการชุมนุม 19 พ.ค. 53 หน้าวัดปทุมฯ
15 ก.ค. 2557 หลังจากเมื่อกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา DICE บริษัทไดซ์(DICE) ผู้พัฒนาเกมแบทเทิลฟิลด์ (Battlefield) ได้ประกาศทางหน้าเว็บไซต์ของ Battlefield 4 อย่างเป็นทางการออกมาแล้วว่าจะมีฉากสวนลุมพินีเป็นหนึ่งในสี่ฉากใหม่ที่จะมาพร้อมกับ Battlefield 4 Dragon’s Teeth DLC และจะใช้ชื่อฉากว่า “Lumpini Garden”
ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมามีผู้เผยแพร่ฉากดังกล่าวผ่านยูทูปโดย user ชื่อ ‘LevelCapGaming’ โดยคลิปที่ชื่อว่า ‘Lumphini Garden Map First Look! - Battlefield 4 Dragon's Teeth Maps’ เป็นคลิปยาว 3.36 นาที โดยจะเห็นตัวฉากดังกล่าวโดยรวมและสภาพแวดล้อม เช่น ตึกสูง สวนสาธารณะ อาคารคล้ายโบสถ์วัด ที่อยู่รายรอบแผนที่ รวมถึงมีสถานีและรางรถไฟฟ้า BTS ที่ให้ผู้เล่นสามารถขึ้นไปส่องสไนเปอร์ซุ่มยิงคนลงมาด้านล่างได้ด้วย
ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตด้วยว่าฉากในเกมดังนี้คล้ายสวนลุมพินีกับวัดปทุมวนารามผสมกัน รวมทั้งฉากที่มีคนแต่งกายในชุดทหารขึ้นไปซุ่มยิงบนรางรถไฟฟ้า BTS เหมือนภาพที่ปรากฏในเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)ที่บริเวณหน้าวัดปทุมฯ วันที่ 19 พ.ค. 53  
โดยในเหตุการณ์บริเวณหน้าวัดปทุมฯ นั้นมีผู้เสียชีวิต 6 คน และเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 56 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้มีคำสั่งในการไต่สวนการตายทั้ง 6 คน ว่าถึงแก่ความตายเนื่องจากกระสุนปืน .223 จากทหารกองพันจู่โจมพิเศษที่ 3 ค่ายเอราวัณ จ.ลพบุรี ที่ประจำอยู่บริเวณรางรถไฟฟ้า BTS หน้าวัดปทุมฯ และจากกระสุนปืน .223 กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ที่ประจำการอยู่บริเวณถนนพระราม 1 ช่วงเกิดเหตุ รวมทั้งศาลเชื่วานทั้ง 6 คน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้อาวุธปืน รวมทั้งขณะเกิดเหตุมีด่านเจ้าหน้าที่ตรวจค้นอาวุธแน่นหนา นอกจากนี้ศาลยังระบุด้วยว่าไม่มีชายชุดดำในที่เกิดเหตุ
สำหรับเกมแบทเทิลฟิลด์นั้นเป็นเกมดังที่เป็นที่รู้จักของผู้นิยมล่นเกมจำนวนมาก เป็นเกมในแนวแอคชั่นที่มาลักษณะให้ผู้เล่นเป็นผู้ยิงศัตรูในสงครามหรือปฏิบัติการรบในสถานที่ต่างๆ
สำหรับฉากสวนลุม ที่ปรากฏในแบทเทิลฟิลด์ 4 นี้ blognone.com รายงานไว้ว่าเป็นเนื้อเรื่องของภาคเสริมตัวนี้จะต่อเนื่องจากภาคหลัก ซึ่งเป็นสงครามระหว่างสหรัฐฯ กับ จีน ที่แผ่ขยายอาณาเขตของสงครามมาเรื่อยๆ จนรุกล้ำเข้าเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งงานนี้ประเทศที่โดนผลของสงครามนี้ก็คือ จีน, ฮ่องกง, เกาหลีเหนือ และประเทศไทย
ทั้งนี้เมื่อปลายปี 56 กระทรวงวัฒนธรรมของจีนได้ประกาศให้เกมแบทเทิลฟิลด์ 4 นี้ เป็นเกมผิดกฎหมายและนอกจากห้ามขายเกมแล้ว พร้อมทั้งสั่งห้ามเผยแพร่ข่าว ภาพ ข้อมูลใดๆ ของเกมนี้ รวมถึงสั่งลบข่าวหรือข้อมูลของเกมที่เคยโพสต์ไปแล้วบนเว็บในประเทศจีนภายใน 24 ชั่วโมงหลังคำสั่งออกด้วย เหตุผลในการแบนเกมนี้เกิดจากกระทรวงวัฒนธรรมจีนมองว่าเนื้อหาในเกมที่ให้จีนเป็นผู้ร้าย ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และเป็นการรุกรานทางวัฒนธรรมจากโลกตะวันตก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น