วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ศาลทหารเลื่อนพิจารณคดี ‘จาตุรนต์’ ขัดคำสั่ง คสช.

Wed, 2014-10-15 17:30

ศาลทหารเลื่อนพิจารณาคดี ‘จาตุรนต์ ฉายแสง’ ขัดคำสั่ง คสช. หลังทนายยื่นคำร้องศาลวินิจฉัยคดีไม่อยู่ในอำนาจศาลทหาร และคำสั่ง คสช. ขัด รธน.
15 ต.ค.2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่าเมื่อเวลา 9.30 น. วันนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางตามกำหนดนัดสอบคำให้การในคดีหมายเลขดำ 31 ก./2557 ในความผิดฐานขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ไม่เข้ารายงานตัว, กระทำการยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบหรือละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) (3) และ พ.ร.บ.ว่าการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรฯ รวม 3 ข้อหา
โดยก่อนการพิจารณา ทนายความของนายจาตุรนต์ได้ยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัยว่า คดีดังกล่าวน่าจะไม่อยู่ในอำนาจของศาลทหาร แต่อยู่ในอำนาจของศาลอาญาและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 37/2557 (ความผิดที่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลทหาร) และฉบับที่ 38/2557 (คดีที่ประกอบด้วยการกระทำที่เกี่ยวโยงอยู่กับอำนาจของศาลทหาร) ขัดต่อมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 (ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาค…ต้องได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมญูและตามพันธกรณีระหว่างประเทศ)
ต่อมา เวลา 11.30 น. ตุลาการได้ขึ้นนั่งบัลลังก์แจ้งว่า จำเลยแจ้งว่าไม่พร้อมจะให้การ และยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัย โดยอัยการได้ขอเวลาทำความเห็นคัดค้านคำร้องของโจทย์เป็นเวลา 30 วัน จากนั้นจะส่งเรื่องกลับมาที่ศาล เพื่อส่งเรื่องต่อให้ศาลอาญาและศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ศาลจึงให้เลื่อนการพิจารณาออกไป
โดยการพิจารณาคดีวันนี้ มีตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตเยอรมัน ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และองค์กรยุติธรรมระหว่างประเทศเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย
นายจาตุรนต์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการพิจารณาว่า คำฟ้องระบุว่าตนทำผิด ตั้งแต่วันที่ 23 และ 24 พฤษภาคม 2557 ความผิดที่เกิดขึ้นกับตน เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ดังนั้น จึงไม่เข้าตามประกาศของ คสช. ว่ายกเว้นพื้นที่ที่ประกาศ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ดังนั้น หมายความว่า ระหว่างที่ตนถูกจับกุมวันที่ 27 พฤษภาคม กรุงเทพฯ จึงอยู่ในพื้นที่ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง จึงเข้าตามข้อยกเว้นตามประกาศ คสช.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น