วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ สปช.ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน

         21 ต.ค.2557 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเอกฉันท์ให้สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.ไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน
        นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กล่าวในวันนี้ว่า  ป.ป.ช. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ สปช. ไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เนื่องจากเป็นการทำหน้าที่ทางวิชาการ ไม่มีผลประโยชน์ได้เสีย และเป็นการทำหน้าที่ที่ต้องใช้ความสามารถและความรู้ในการเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง
          ส่วนกรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกร้องเรียนเรื่องเงินช่วยเหลือชาวสวนยางพาราไม่ชอบนั้น ก็ตกไปด้วย เพราะไม่เข้าเหตุแห่งการกระทำผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช. เช่นเดียวกับกรณีโครงการจำนำข้าวของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตกไปด้วยเช่นกัน
         ด้านนางสุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะผู้ดูแลการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐ กล่าวว่า การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ควรตรวจเข้มตั้งแต่แรกเข้ามา และตรวจให้ลึกในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ถ้าไม่สามารถชี้แจงที่มาที่ไปของทรัพย์สินได้ ควรยึดคืนทั้งหมด และโดยส่วนใหญ่มักเป็นการทุจริตจากโครงการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งจะมีการดึงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น